อะไรช่วยให้เศรษฐกิจโตได้? คำแนะนำง่าย ๆ จากประธานเฟด

05 ก.ย. 2563 | 19:55 น.

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชี้ ก่อนเศรษฐกิจจะกลับไปเติบโตและมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นอีก สหรัฐจำเป็นต้องควบคุมโควิด-19 ให้ได้ และในช่วงเวลาที่โลกยังไม่มีวัคซีนต้านไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ วิธีที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือการใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม

 

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า แค่เพียง การใส่หน้ากาก และ เว้นระยะห่าง ทางสังคม (social distancing) ก็อาจช่วย เกื้อหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัว ได้อย่างรวดเร็ว

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด เป็นอีกผู้หนึ่งที่ออกมาสนับสนุนการสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเพื่อควบคุมโควิด-19

ในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าว National Public Radio (NPR) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ก.ย.) ประธานเฟดกล่าวว่า "เพื่อให้สหรัฐกลับไปมีการจ้างงานอย่างเต็มที่ เราจำเป็นจะต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ และหนทางที่ดีที่สุดที่จะทำได้ในขณะที่เรายังไม่มีวัคซีนนั้นก็ได้แก่ การใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม"

 

"จะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลอย่างแท้จริง หากประชาชนทั่วประเทศสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคม" นายพาวเวลล์กล่าวย้ำ

อะไรช่วยให้เศรษฐกิจโตได้? คำแนะนำง่าย ๆ จากประธานเฟด

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไปเป็นระยะเวลานานเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

 

การแสดงความคิดเห็นครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐได้รายงานเกี่ยวกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นการเพิ่มที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.255 ล้านตำแหน่ง

 

สัญญาณที่ดีขึ้นนี้สะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หยุดชะงักไปจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้

 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจ้างงานในเดือนส.ค.ชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 1.73 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และลดลงอย่างมากจากที่เคยเพิ่มขึ้นถึง 4.79 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

 

ส่วนอัตราการว่างงานเดือนส.ค. ลดลงสู่ระดับ 8.4% จากระดับ 10.2% ในเดือนก.ค. นับว่าลดลงมากกว่าประมาณการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าอัตราการว่างงานเดือนส.ค.จะอยู่ในระดับ 9.8%  ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่อัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาอยู่ต่ำกว่าระดับ 10%

 

ข้อมูลอ้างอิง

Powell: Masks, social distancing will give US 'enormous economic gains'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฟดลงมติปรับยุทธศาสตร์นโยบายการเงิน

เฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น แต่ยังห่างไกลจากก่อนโควิด-19

เฟดยืนยันตรึงดอกเบี้ยใกล้ 0% จนกว่าศก.จะพ้นวิกฤตโควิด-19

เฟด-คลังสหรัฐจับมือ ร่วมกันพยุงเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตโควิด