ภาพถ่ายดาวเทียมเผย "เกาหลีเหนือ" อาจเตรียมยิงจรวดจากเรือดำน้ำ

05 ก.ย. 2563 | 05:07 น.

ภาพถ่ายดาวเทียมของสหรัฐชี้ เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจากเรือดำน้ำ

 

ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies – CSIS) ในกรุงวอชิงตัน ดีซี รายงานเมื่อวันศุกร์ (4 ก.ย.)ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมของอู่ต่อเรือแห่งหนึ่งในเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการที่จะทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจากเรือดำน้ำ

ภาพถ่ายดาวเทียมอู่ต่อเรือในเมืองซินโป เกาหลีเหนือ

CSIS ระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวซึ่งเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ของอู่ต่อเรือแห่งหนึ่งในเมืองซินโปของเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นภาพเรือหลายลำ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีลักษณะคล้ายกับเรือที่เคยใช้ลากเรือดำน้ำออกสู่ทะเล

 

CSIS เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็น "การบ่งชี้ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการเตรียมการเพื่อทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ Pukguksong-3 ที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต"

ภาพจากแฟ้มภาพ การทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือในปี 2558

เกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า กองทัพประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากเรือดำน้ำ Pukguksong-3 อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสกัดกั้นภัยคุกคามจากนอกประเทศ และส่งเสริมการป้องกันตนเอง

ภาพจากสำนักข่าว Korean Central News Agency เผยแพร่ในปีที่ผ่านมา แสดงภาพนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเยือนอู่ต่อเรือดำน้ำที่เชื่อว่ามีขีดความสามารถในการยิงขีปนาวุธ

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนั้นเป็นการกระทำที่ยั่วยุมากที่สุดของเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือเข้าสู่การเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธในปี 2561

 

รายงานเกี่ยวกับกิจกรรมที่เมืองซินโปมีขึ้น ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมจัดการสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางการทหารครั้งใหญ่ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า เกาหลีเหนืออาจใช้งานดังกล่าวเพื่อแสดงแสนยานุภาพของขีปนาวุธรุ่นใหม่เช่นเดียวกับที่เคยทำมาในอดีต

 

ข้อมูลอ้างอิง

Images suggest North Korea may be preparing launch of submarine missile

US CSIS "Captured the Suggested Activities to Prepare for SLBM Test Launch in North Korea"

North Korea just revealed one of its most potentially dangerous weapons yet

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัวร์หรือไม่ ใช่หรือมั่ว? นักวิเคราะห์ติงอย่าเพิ่งเชื่อข่าวลือ “คิมโคม่า”

ลือหึ่ง "คิม จอง อึน"ป่วยหนัก

“คิม โย จอง” น้องสาว “คิม จอง อึน” กร้าวประกาศแตกหัก "เกาหลีใต้"

ระงมทวิตเตอร์ สิ้นคิม จอง อึน