ชัวร์หรือไม่ ใช่หรือมั่ว? นักวิเคราะห์ติงอย่าเพิ่งเชื่อข่าวลือ “คิมโคม่า”

24 ส.ค. 2563 | 17:05 น.

แล้วข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของ “นายคิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่ล่าสุดมีข่าวว่าเขาเป็นผู้ป่วยขั้นวิกฤติและกำลังถ่ายโอนอำนาจให้น้องสาว “นางคิม โย จอง”  ก็กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเกาหลีเหนือออกมาเตือนว่า อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะข่าวลือครั้งนี้ไม่มีหลักฐานใด ๆ ยืนยัน

 

ข่าวลือเกี่ยวกับ นาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เริ่มฮือขึ้นอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ส.ค.) หลังจากที่นายจาง ซง-มิน บุคคลระดับอดีตรัฐมนตรีของเกาหลีใต้และผู้ช่วยของอดีตประธานาธิบดี คิม แด จุง ออกมาปูดว่า เขาได้ยินมาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้แต่ไม่ประสงค์ออกนามในจีน ว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นผู้ป่วยอาการโคม่า นับจากนั้นมาข่าวนี้ก็แพร่สะพัดในสื่อต่างประเทศรวมทั้งช่องทางโซเชียลมีเดีย และกลายเป็นประเด็นฮิตที่ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์

คิม จอง อึน กับน้องสาวของเขา นางคิม โย จอง

หลังจากนั้นก็มีข่าวรวมทั้งการคาดเดาต่าง ๆ นานา รวมทั้งในสื่อโซเชียลมีเดียว่า เขาอาจจะตายไปแล้ว และบ้างก็ว่าเขาอาการร่อแร่ ยกตัวอย่าง “เดอะ มิเรอร์” และ “นิวยอร์ค โพสต์” ที่รายงานข่าวว่า นายคิม จอง อึน อยู่ในอาการโคม่า นอกจากนี้ ยังมีข่าวเกี่ยวกับน้องสาวของเขา คือ นางคิม โย จอง ว่ากำลังได้รับการถ่ายโอนอำนาจและภารกิจบางอย่างให้ ซึ่งรวมถึงการกำกับดูแลความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนัก รวมทั้งนักวิเคราะห์การเมืองและนักวิชาการ ได้ออกมาให้ความเห็นสยบข่าวดังกล่าวนี้ โดยระบุว่านายคิมยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามปกติและข่าวที่ออกมาก็ขาดความน่าเชื่อถือและดูไม่ปะติดปะต่อ  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลือหึ่ง "คิม จอง อึน"ป่วยหนัก

สยบข่าวลือ “คิม จอง อึน” ดอดส่งข้อความปธน.ซีเรีย 

ระงมทวิตเตอร์ สิ้นคิม จอง อึน

“คิม โย จอง” น้องสาว “คิม จอง อึน” กร้าวประกาศแตกหัก "เกาหลีใต้"

อลิสแตร์ โคลแมน นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากสำนักวิจัย BBC Monitoring ใช้พื้นที่บนทวิตเตอร์ส่วนตัวแสดงความเห็นวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า แหล่งที่มาของข่าวลือครั้งนี้ขาดความน่าเชื่อถือ “อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ คาดเดาเรื่องราวจากคำพูดของแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อในประเทศจีน ออกมาพูดว่าการปรากฏตัวของนายคิมทางสื่อต่าง ๆ เมื่อเร็ว ๆนี้ล้วนเป็นเรื่องปลอม เป็นการสร้างเรื่องขึ้นมาทั้งนั้น แต่ผมไม่เชื่อในสิ่งที่พวกเขาพูด”

ทวิตเตอร์ของอลิสแตร์ โคลแมน

ด้านจอห์น เดอลูรี ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากมหาวิทยาลัยยอนเซ ในเกาหลีใต้ ออกมาให้ความเห็นเช่นกันว่า ข่าวเกี่ยวกับนายคิม จองอึน ล่าสุดนี้ เป็น “การเดาสุ่ม” ที่มาจากแหล่งข่าวที่ไม่ได้มีความพิเศษใด ๆ

ขณะที่เจฟฟรีย์ ลูวิส  ผู้สังเกตการณ์สถานการณ์การเมืองเกาหลีเหนือและผู้อำนายการโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกจากสถาบัน Middlebury Institute of International Studies at Monterey ทวีตว่า “หยุดข่าวลือเสียที”  คิมมักจะมีข่าวในช่วงเดือนสิงหาคมเสมอ ซึ่งการมีข่าวออกมาเช่นนี้ถือว่าเขายังสบายดี “เขาปรากฏตัวต่อสาธารณะ 10 ครั้งในรอบ 30 วันที่ผ่านมา โดยล่าสุดคือวันที่ 19 ส.ค.”  

 

พร้อมแสดงหมายกำหนดการภารกิจต่าง ๆ ของนายคิม จอง อึน ซึ่งงานล่าสุดของเขาเพิ่งจะมีในวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า ข่าวลือการตายหรือใกล้ตายของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้น มักแพร่สะพัดโดยสื่อเกาหลีใต้และสื่อตะวันตก รวมทั้งสื่อโซเชียลมีเดียอยู่บ่อยครั้ง ลอรา บิกเคอร์ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซี ประจำกรุงโซล เกาหลีใต้ ตั้งข้อสังเกตว่า ถึงแม้เกาหลีใต้จะมีหน่วยข่าวกรองที่ดีที่สุดในการสืบข่าวจากเกาหลีเหนือ แต่อดีตที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วว่าเกาหลีใต้ปล่อยข่าวผิดพลาดมาบ่อยครั้งเช่นกัน

 

เช่นในเดือนก.พ. 2555 มีข่าวลือจากเกาหลีใต้ว่าคิม จอง อึน ถูกลอบสังหารขณะเยือนกรุงปักกิ่ง หลังจากนั้น 2 ปี เดือนต.ค. 2557 ก็มีข่าวลือว่าเขาตายอีกครั้งหลังจากมีข่าวลือว่าเกิดรัฐประหารและเขาถูกโค่นอำนาจ

 

ครั้งล่าสุด เดือนเม.ย. 2563 นี้เอง มีข่าวลืออีกครั้งว่าเขาคงเสียชีวิตแล้วหลังจากที่ไม่ปรากฎตัวในงานฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ปู่ของเขา เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ในตอนนั้นก็มีบุคคลระดับรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ออกมาระบุว่า เขาอาจจะเพียงแค่เก็บเนื้อเก็บตัวไม่ออกสื่อเพราะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเขาก็ไม่ต้องการเสี่ยงกับการติดเชื้อ ข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วโลก แต่สุดท้ายคิม จอง อึน ก็ปรากฏตัวสยบข่าวลือหลังจากหายหน้าจากสื่อต่าง ๆเป็นเวลาติดต่อกันถึง 20 วัน โดยเขามาเป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งหนึ่งในวันที่ 2 พ.ค.

คิม จอง อึน ปรากฏตัวเปิดโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งหนึ่งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวลือในระยะหลัง ๆ นี้ทำให้เกิดอีกกระแสข่าวที่ฉีกออกไปในทิศทางที่ว่า คิม จอง อึน นั้นเหมือนกับ แมวเก้าชีวิต ตายแล้วก็หลายครั้ง ยังสามารถกลับมาฟื้นคืนชีวิตได้อีกเรื่อย ๆ ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน โลกกำลังจับจ้องมองว่า สุดท้ายแล้ว เขาจะกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งเมื่อไหร่กันแน่   

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Rumors about Kim Jong Un dying are going viral again, but experts say not to believe them