ลือหึ่ง "คิม จอง อึน"ป่วยหนัก

24 ส.ค. 2563 | 12:44 น.

อดีตผู้ใกล้ชิดปธน.เกาหลีใต้ เผย "คิม จอง อึน"ป่วยหนัก และกำลังถ่ายโอนอำนาจบางส่วนให้น้องสาว "คิม โย จอง"ขึ้นแท่นผู้นำแทน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างคำพูด นายจาง ซง-มิน ผู้ช่วยของอดีตประธานาธิบดี คิม แด จุง ผู้ล่วงลับของเกาหลีใต้ โดยระบุว่า "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยหนักแต่ยังไม่เสียชีวิต และปัจจุบัน น.ส.คิม โย จอง ผู้เป็นน้องสาวและดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ กำลังทำหน้าที่เป็นผู้นำหมายเลข 2 โดยพฤตินัย

นายจางยังระบุว่า โครงสร้างการสืบทอดอำนาจยังไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น คิม โย จอง จะต้องออกหน้าเพื่อไม่ให้เกิดภาวะสุญญากาศเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ดี  ยังไม่มีใครหรือหน่วยงานใดออกมายืนยันว่าคำพูดของนายชางเป็นความจริงหรือไม่ แต่คำพูดของเขาเกิดขึ้นหลังจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยกับสำนักข่าวยอนฮัพว่า การถ่ายโอนอำนาจบางส่วนจากนายคิม จอง อึน ไปให้ น.ส. คิม โย จอง ก็เพื่อไม่ให้นายคิม ต้องเครียดจากตำแหน่งปัจจุบันและเลี่ยงความผิดหากนโยบายล้มเหลว

ข่าวลือดังกล่าวกลับมาแพร่สะพัดอีกครั้ง เนื่องจากในปีนี้ นายคิม ปรากฎตัวในที่สาธารณะน้อยครั้งมาก โดยเมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือว่า นายคิม ป่วยหนัก และอยู่ในภาวะวิกฤตหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ