ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง โกลาหลจาก ความไม่พร้อมของรัฐ

28 ส.ค. 2563 | 12:15 น.

ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง โกลาหลจาก ความไม่พร้อมของรัฐ : คอลัมน์อยู่บนภู ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3605 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. – 2 ก.ย.63 โดย...กระบี่เดียวดาย

 

ภาษีที่ดิน

และสิ่งปลูกสร้าง

โกลาหลจาก

ความไม่พร้อมของรัฐ
 

     มีเสียงร้องเรียน ก่นด่าหน่วยงานรัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น(อปท.) กทม.เข้ามาทุกช่องทางอย่างไม่ขาดสาย สำหรับการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ดีเดย์วันที่ 31 ส.ค. 2563 นี้เป็นวันสุดท้ายของปีภาษีนี้
 

     เกิดความกังวลในหมู่ประชาชนไปทั่วเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่รัฐแปลงภาษีโรงเรือนมาเป็นกม.ใหม่นี้ เกรงว่าจะถูกเสียค่าปรับ
 

     “ที่สำนักงานเขตในกทม.เนืองแน่นด้วยผู้คน รวมทั้งที่อบต.ในแต่ละตำบล ประชาชนมุ่งหน้าไปสอบถามการประเมินราคาที่ดิน ทรัพย์สิน การเสียภาษี การต้องเสียหรือไม่เสีย แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถตอบได้ โทร.ไปถามก็ไม่เคยมีคู่สายว่างให้ได้คุยได้ถามกัน” เสียงบ่นจากประชาชนที่มีความตั้งใจเสียภาษีที่ดิน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดินฯ ถึงสิ้นเดือน ต.ค.63

"มหาดไทย"แจ้งอปท. ขยายเวลาชำระ"ภาษีที่ดิน"ได้ ไม่เสียเบี้ยปรับ

ตลาดช็อก “หักภาษี-รถเก่าแลกใหม่” คนชะลอซื้อ หวั่นยอดขายชะงัก

วิธีเช็คสิทธิ ผู้ประกันตน"ประกันสังคม"มาตรา33 รับเงินชดเชย 15,000 บาท
 

อัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

     ความไม่พร้อมของหน่วยงานรัฐทั้งกทม.และอปท.ก่อให้เกิดความโกลาหลไปทั่วประเทศ การชี้แจงข้อมูลข่าวสารของทั้งกระทรวงมหาดไทย กทม.สอบตกอย่างสิ้นเชิง
 

     ที่พอจะพึ่งพา ไปวัดไปวาได้เห็นจะมีแค่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สศค.ที่ ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสศค.ออกมาผ่อนคลายความกังวลของประชาชน โดยการเรียกเก็บและการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด โดยจะมีการส่งใบประเมินเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปยังเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและหากตรวจสอบใบประเมินถูกต้อง จึงค่อยไปเสียภาษี
 

     มีช่องหลายช่องทางในการเสียภาษี กรณี กทม.จ่ายภาษีที่เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือผ่าน QR code ของระบบ Online Banking ในท้ายใบประเมิน หรือที่สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง
 

     ในต่างจังหวัดสามารถเสียภาษีได้ที่สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
 

     ย้ำกันให้ชัดๆ อีกที ในกรณีที่ประชาชนไม่ได้รับใบประเมินเรียกเก็บภาษี หรือกรณีท้องถิ่นขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลาในการชำระภาษีออกไป กรณีนี้ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม ซึ่งในขณะนี้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งร้องขอไปที่มท. และได้ขยายกำหนดเวลาชำระภาษีออกไปจากสิ้นเดือนส.ค.ออกไปอีก 2 เดือน คือไปสิ้นสุดอีกทีสิ้นเดือนต.ค.นี้
 

     ขณะที่กทม.เองอยู่ระหว่างการพิจารณาขายเวลาออกไปเช่นเดียวกัน
 

     “ทั้งหมดสะท้อนความไม่พร้อมอย่างสิ้นเชิงของหน่วยงานรัฐ บางแห่งยอมรับเจ้าหน้าที่ไม่มีความชำนาญมากพอ ไม่มีเจ้าหน้าที่เพียงพอในการทำทำหน้าที่ตรงนี้เพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับจ้าหน้าที่โดยเฉพาะในอปท.ทั่วประเทศ”

     หน่วยงานที่ดูแลอปท.โดยตรงทำได้เพียงชี้แจงแบบกล้อมแกล้ม ว่า หาก อปท. ยังไม่มีหนังสือแจ้งประเมินไปยังผู้เสียภาษี ถือว่าผู้เสียภาษีไม่มีภาระต้องไปเสียภาษีตามกฎหมาย ซึ่งอาจเกิดจากได้รับยกเว้น กรณีมูลค่าฐานภาษีกรณีใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นที่อยู่อาศัยไม่เกิน 50 ล้านบาท หรือ  10 ล้านบาท แล้วแต่กรณี หรือเป็นบุคคลธรรมดาใช้ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างในการประกอบการเกษตรจะได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีในปี 2563 -2565
 

     อย่างไรก็ดี อปท.ไม่สามารถแจ้งประเมินภาษีย้อนหลังได้ แม้ว่าประชาชนจะมีหน้าที่เสียภาษี แต่หากอปท. ไม่แจ้งประเมินภาษีภายในปี 2563 ผู้เสียภาษีก็ไม่มีภาระต้องไปเสียภาษี
 

     แต่กรณีความไม่พร้อมของรัฐทำให้เกิดความวุ่นวาย ตามที่อปท.แจ้งว่า กรณีผู้เสียภาษีมีเหตุจำเป็นไม่สามารถชำระภาษีได้ ภายในเดือนส.ค. นี้ หรือภายในระยะเวลาที่ผู้บริหารท้องถิ่น ได้อนุมัติขยายออกไป ผู้เสียภาษีสามารถยื่นเรื่องขอให้ผู้บริหารท้องถิ่นขยายเวลาการชำระภาษีออกไปเป็นรายกรณีได้ โดยไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 0.5 ต่อเดือนและกรณีผู้เสียภาษีได้รับหนังสือแจ้งประเมินภาษีจาก อปท. ล่าช้า เช่น ได้รับแจ้งเกินกว่าเดือนสิงหาคม 2563 ผู้เสียภาษีสามารถใช้สิทธิคัดค้าน การประเมินต่อผู้บริหารท้องถิ่นได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน
 

     “ล้วนแต่เป็นภาระของประชาชน อันเกิดจากความไม่พร้อมของหน่วยงานรัฐและเป็นผู้จัดเก็บเองทั้งการประเมิน แล้วมาให้ยื่นเป็นรายกรณีๆไป แล้วยังต้องเสียเงินเพิ่ม”
 

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, ปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, ต้องทบทวนขันน็อตการทำงานของหน่วยราชการใหม่ ซึ่งอันที่จริงน่าจะทำได้ดีกว่านี้เพราะทุกฝ่ายรู้ไทม์ไลน์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาเกิดแต่ถูกเลื่อนมาแล้วถึง 2 รอบ
 

     อย่าทิ้งเรื่องแบบนี้ให้เป็นภาระประชาชนเลย !!
 

     พวกเขามีปัญหาที่แบกไว้หนักหนาสาหัสสากรรจ์อยู่แล้ว !!
 

ข่าว :: “คดีเหมืองทองอัครา” ป.ป.ช.พบติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ

ข่าว :: โลกช็อก “ยางแผ่น” ขาดตลาด