ไทยจ่อขึ้นแท่นให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ชาติแรกในอาเซียน

20 ส.ค. 2563 | 11:21 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี ไฟเขียวให้ลงทุน 5G ในพื้นที่อีอีซี จ่อขึ้นแท่นเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ชาติแรกในอาเซียน ตั้งเป้ามีโครงข่ายครอบคลุม 98% ภายในปี 2570

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว "รัชดา ธนาดิเรก-รองโฆษกรัฐบาล" ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุน 5G สร้างแรงจูงใจดึงดูดนักลงทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่และโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรม 5G โดยกำหนดการใช้งาน 5G ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคตและดึงดูดการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชิงผู้นำตลาด5Gเดือด

เผยเทรนด์ 5G ไทย “หัวเว่ย”เร่งสร้างอีโคซิสเต็ม 

ลงทุนอีอีซี 5 เดือนแรกหด 10%

อีอีซีปี62สะดุด ลงนามร่วมทุน 4 แสนล.พลาดเป้า

 

พร้อมกับอีก 6 จังหวัด เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น สงขลา และภูเก็ต รวมทั้งท่าอากาศยานที่สำคัญ
 

สำหรับแผนปฏิบัติการว่าด้วยการส่งเสริมการใช้ประโยชน์เทคโนโลยี 5G ปี 2566-2570 ได้ตั้งเป้าหมายไว้ เช่น มีโครงข่าย 5G ครอบคลุมร้อยละ 98 ของประชากร ภายในปี พ.ศ. 2570 โดยมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 100  Mbps ในเขตเทศบาล และ 50 Mbps ในทุกพื้นที่  เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G เป็นสัดส่วนร้อยละ 6.6 ของ GDP และมีผู้ประกอบการ SME ใช้เทคโนโลยี 5G ไม่ต่ำกว่า 7,000 ราย  

มีผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่สามารถเข้าถึงบริการดิจิตอลด้านการศึกษา โดยการประยุกต์ใช้ 5G ไม่ต่ำกว่า 700,000 ราย มีผลงานวิจัยนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G ต้องขยายผลเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่มีบริการ 5G เชิงพาณิชย์ เพราะมีความพร้อมทั้งด้านผู้บริโภค และผู้ให้บริการ ซึ่งจะทำให้ไทยไม่ตกขบวน 5G เช่นเดียวกับประเทศชั้นนำด้านเทคโนโลยี เช่น  จีน สหรัฐ และเกาหลีใต้