ลงทุนอีอีซี 5 เดือนแรกหด 10%

23 มิ.ย. 2563 | 06:14 น.

 เลขาธิการ “คณิต แสงสุพรรณ “ เผยผลกระทบโควิด ฉุดยอดลงทุนในพื้นที่อีอีซี 5 เดือนแรกปีนี้หด10% ล่าสุดเซ็นลงนามสัญญากับภาคเอกชนแล้ว3 โครงการ

ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 3 โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้นมีการรายงานความคืบหน้าการพัฒนา-การลงทุนในพื้นที่อีอีซี

 

ในส่วนของการลงทุน พบว่าผลกระทบจากการระบาดของโควิด19 ส่งผลให้ยอดการขอลงทุน 5 เดือนแรก ในพื้นที่อีอีซีลดลง 10% อยู่ที่ 3.2หมื่นล้านบาท จากเดิมเมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 5.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ทั่วประเทศลดลง 27% แต่มองว่ายังลดไม่มาก โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ยังเป็น จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เนเธอร์แลน และไต้หวัน

 

ทั้งนี้ 5 โครงการพื้นฐานหลัก EEC มีการเซ็นสัญญาไปแล้ว 3 โครงการ ทั้ง 1. โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก 2. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และ 3. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 เดินหน้าต่อเนื่อง

 

เหลือ อีก 2โครงการที่ยังไม่ได้เซ็น คือโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา หรือ MRO ซึ่งกรณี MRO ยอมรับว่าสถานการณ์การบินตอนนี้ยังไม่ดี เพราะได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด 19 ฉะนั้น อาจต้องรอประเมินสถานการณ์ก่อนว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร โดยจะเน้นการเจรากับเอกชนที่สนใจควบคู่ไปด้วย