ลงทะเบียน "แอปพลิเคชั่น QueQ คิวคิว" 25 มิ.ย. เริ่มใช้ที่ "เขาใหญ่"

22 มิ.ย. 2563 | 12:52 น.

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคาะนำร่อง 25 มิ.ย.นี้ เปิดลงทะเบียนทดลองใช้ เที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้วยการจองผ่าน "แอปพลิเคชั่น QueQ คิวคิว"

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมเตรียมความพร้อม เคาะวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เปิดให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียน เที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้วยการจองผ่าน "แอปพลิเคชั่น QueQ คิวคิว" 

โดยวันที่ 22 มิ.ย. 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เรื่อง การรับมอบนโยบายและเตรียมความพร้อมการเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติและพื้นที่อื่นของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีผู้บริหารของ "แอปพลิเคชั่น QueQ (คิวคิว)" เข้าร่วมประชุมด้วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมย้ำการใช้ แอปพลิเคชั่น QueQ คิวคิว

การประชุมครั้งนี้ เป็นการมอบนโยบายเพื่อให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำไปปฎิบัติ ซึ่งเป็นการซักซ้อมและเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดให้ประชาชนเข้าไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ และสวนรุกขชาติ ตลอดจนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า บางแห่ง  ที่มีความพร้อมจะเปิดพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติได้ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563  หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีประกาศปิดอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด - 19 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า สำหรับการเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการอุทยานแห่งชาติฯ ในวันที่ 1 ก.ค. 63 จำนวน 127 แห่ง จะเปิดให้บริการตามช่วงเวลาปกติ และจะมีการจำกัดการรองรับของนักท่องเที่ยวแตกต่างกันไปในแต่ละ อุทยานแห่งชาติ ซึ่งก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการกับประชาชนได้นั้น อุทยานแห่งชาติทั้ง 127 แห่ง จะต้องทำการทดสอบรูปแบบและวิธีการการท่องเที่ยว ทำการซักซ้อมอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติด้วย 

ซึ่งการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ จะช่วยลดความแออัดของนักท่องเที่ยวและสะดวกต่อการบริหารจัดการภายในอุทยานแห่งชาติ เช่น การจองเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติล่วงหน้า ผ่านทาง "แอปพลิเคชั่น QueQ (คิวคิว)" ที่สามารถดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์มือถือได้ทั้งระบบ ios และ android รวมถึงการ Check in ผ่านระบบ ไทยชนะ ทั้งก่อนเข้าและออกจากแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ 

ขณะที่การทดสอบรูปแบบและระบบต่างๆให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนั้น ทาง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะจัดให้มีการซักซ้อมเต็มรูปแบบ เพื่อทดสอบการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ ในวันที่ 25 มิถุนายน 2563 บริเวณด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม (ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่)


เริ่มตั้งแต่การรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่าน แอปพลิเคชั่น QueQ การแสดงคิวจองให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อชำระค่าบริการอุทยานแห่งชาติ การสแกน QR code ผ่านระบบ ไทยชนะ การผ่านจุดคัดกรอง การเข้าไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ที่มีการจำกัดนักท่องเที่ยว ตามจำนวนที่กำหนดไว้ของแต่ละแห่ง และการ Check out ผ่านระบบ ไทยชนะ
  ลงทะเบียน "แอปพลิเคชั่น QueQ คิวคิว" 25 มิ.ย. เริ่มใช้ที่ "เขาใหญ่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดขั้นตอนลงทะเบียน “QueQ” ก่อนเที่ยว อุทยานแห่งชาติ

รู้ยัง จองตั๋วล่วงหน้าเที่ยว"อุทยานแห่งชาติ"ผ่านแอพ"QueQ" ได้

"เที่ยวปันสุข" 1 ก.ค. เตรียมไปเช็คอิน "น้ำตกสี่ขีด"

“เที่ยวปันสุข” เช็กความพร้อม “อุทยานแห่งชาติ” 3 สไตล์ เปิดเที่ยว 1 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่าน แอปพลิเคชั่น QueQ ก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติได้ตามปกติ แต่จะให้สิทธิ์กับผู้ที่ทำการจองผ่านทาง แอปพลิเคชั่น QueQ ก่อน และเมื่อผู้จองผ่านแอปฯไม่มาตามเวลาจอง เจ้าหน้าที่จึงจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองผ่านแอปฯเข้าไปท่องเที่ยวได้ ในรูปแบบร้อยละ 70 และ 30 คือ จะรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่านแอปพลิเคชั่น 70 % ส่วนอีก     30 % คือนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ

ขณะที่การท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ คงต้องตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ซึ่งยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เร่งจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจถึงการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในช่วงระยะนี้ นักท่องเที่ยวสามารถติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊คชื่อ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเพจเฟซบุ๊คชื่อ สำนักอุทยานแห่งชาติ

ซึ่งนักท่องเที่ยวเองจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ต้องสวมหน้ากากอนามัยระหว่างท่องเที่ยว รับประทานอาหารในจุดที่กำหนดไว้ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ งดสร้างขยะจากพลาสติก เพื่อป้องกันสัตว์ป่าไปกัดกิน อีกด้วย