“เที่ยวปันสุข” เช็กความพร้อม “อุทยานแห่งชาติ” 3 สไตล์ เปิดเที่ยว 1 ก.ค.นี้

21 มิ.ย. 2563 | 01:58 น.

ตรวจสอบความพร้อม ก่อน “เที่ยวปันสุข” 1ก.ค.นี้ กับ 3 อุทยานแห่งชาติชื่อดัง 3 สไตล์ หมู่เกาะอ่างทอง – แก่งกระจาน และ น้ำตก 7 สาวน้อย

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดความคืบหน้าของโครงการ  "เที่ยวปันสุข" หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” ใน 3 แพ็คเกจ "กำลังใจ" "เราไปเที่ยวกัน" และ "เที่ยวปันสุข"

 

วันนี้เราจะมาตรวจความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวใน 3 อุทยานแห่งชาติ  3 สไตล์ ที่เตรียมเปิดให้ ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข วันที่ 1 ก.ค. นี้  

“เที่ยวปันสุข” เช็กความพร้อม “อุทยานแห่งชาติ” 3 สไตล์ เปิดเที่ยว 1 ก.ค.นี้

เริ่มจาก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล การดำเนินการด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูหมู่เกาะอ่างทอง บริเวณ เกาะวัวตาหลับ และ เกาะแม่เกาะ (ทะเลใน) อุ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

รมว.ทส. ได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง หลังจากที่มีมาตรการปิดอุทยานฯ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เนื่องจากสถานการณ์โรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 19 (โควิด-19) ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัย ความสะอาด การอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล และการดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รวมทั้งชมการสาธิตให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (การทำ CPR) จากเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดอุทยานฯ ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้

 

สำหรับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เป็น 1 ใน 64 อุทยานที่จะเปิดทุกแหล่งท่องเที่ยว ให้ เที่ยวปันสุข กันได้ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ไม่เกินวันละ 400 คน ตามแนวทางท่องเที่ยวอุทยานไทยแบบ New Normal

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธี ลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข" กับ "เราไปเที่ยวกัน" แบบละเอียด

“เที่ยวปันสุข” ต้องโหลดแอป "เป๋าตัง” รับเงิน "เราไปเที่ยวกัน"

ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน 6 ข้อควรรู้ก่อนรับสิทธิ์

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย

ถัดมาไป เที่ยวปันสุข กันที่ “อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย” อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

 

นายณรงค์ศักดิ์ นาตาปี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี แจ้งว่าได้ประชุมเจ้าหน้าที่และพ่อค้าแม่ขายในอุทยานแห่งชาติ​ เพื่อซักซ้อมและเตรียมความพร้อมในการเปิดการท่องเที่ยวหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​ ซึ่งจะเปิดในวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้ นอกจากนักท่องเที่ยวต้องปรับตัวรับกับ​ New​ Normal เจ้าหน้าและแม่ค้าต้องปรับตัวตาม​ New Normal​ เช่นกัน

 

สำหรับการเปิดท่องเที่ยวปันสุข ที่ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย มีกฎกติกาดังนี้

1.ต้องมีการจำกัดนักท่องเที่ยว เรากำหนดที่340คน/ช่วงเวลา

2.ต้องมีจุดคัดกรอง​ ทั้ง​ จุดต่างๆที่อุทยานฯกำหนด​ ร้านค้าก็ต้องมีมาตรการเช่นกัน

3.ต้องนำ​แอปพลิเคชั่น ”ไทยชนะ” และระบบการลงทะเบียนมาใช้​ เพื่อจำกัด​นักท่องเที่ยว และการตรวจสอบติดตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เที่ยวปันสุข" ที่ "เกาะเสม็ด" เตรียมตัวยังไง เช็กได้ที่นี่

"เที่ยวปันสุข" 1 ก.ค. เตรียมไปเช็คอิน "น้ำตกสี่ขีด"

และสุดท้าย สำหรับท่านที่จะไป เที่ยวปันสุข ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน" จังหวัดเพชรบุรี

 

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ระบุว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวยังไม่เปิดครบทุกจุด แต่จะเปิดแค่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และแคมป์บ้านกร่าง ส่วนจุดอื่น ๆ ยังไม่เปิดให้เที่ยว

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นอกจากนี้ นายมานะยังระบุด้วยว่า ขณะนี้พบช้างป่าในเขตอุทยายานแห่งชาติแก่งกระจานจานออกมาเล่นน้ำในอ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 หมู่ที่ 3 บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะเปิดให้เข้าเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2563