"เที่ยวปันสุข" 1 ก.ค. เตรียมไปเช็คอิน "น้ำตกสี่ขีด"

19 มิ.ย. 2563 | 07:40 น.

วันที่ 1 ก.ค.นี้ เปิด "อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด” จ.นครศรีธรรมราช  รับนักท่องเที่ยว ไป "เที่ยวปันสุข" ในพื้นที่มีมาตรการพร้อมรับนักท่องเที่ยว ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดความคืบหน้าของโครงการ “เที่ยวปันสุข” หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” ใน 3 แพ็คเกจ "กำลังใจ" "เราไปเที่ยวกัน" และ "เที่ยวปันสุข" 

และตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 63 เป็นต้นไป นโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)เตรียมที่จะเปิด “อุทยานแห่งชาติ” ทั่วประเทศ ให้ประชาชนไปเที่ยวปันสุข โดยหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอีกแห่งที่น่าสนใจคือ “อุทยานแห่งชาติ น้ำตกสี่ขีด” ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลสี่ขีด อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

“อุทยานแห่งชาติ น้ำตกสี่ขีด” จังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมเปิดรับ "เที่ยวปันสุข"

 

นายกรกช หวังสุด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด เปิดเผยถึงการเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวปันสุขว่า อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด ได้กำหนดเปิดแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดของอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด ในวันพุธ ที่ 1 กรกฎาคม 2563 โดยเฉพาะน้ำตกสี่ขีดซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละไม่เกิน  300 คน 

ทั้งนี้ในระหว่างที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีดได้ปิดอุทยานฯ ลงตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 สาเหตุเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 นอกจากจะมีการป้องกันการกระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้ว อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีดก็ได้มีการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิทัศน์ของแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสวยงามและเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเข้ามาใช้บริการในอุทยานฯอย่างเนืองแน่นหลังจากที่มีการประกาศเปิดอุทยานฯ

ทั้งนี้ในด้านของมาตรการในการรองรับนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีดก็ยังคงวางมาตรการในการคัดกรองนักท่องเที่ยวเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ตามรูปแบบการคัดกรองต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธี ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข รับสิทธิ์ "เราไปเที่ยวกัน" แบบละเอียด

"เที่ยวปันสุข" ได้ข้อสรุปแล้ว รับสิทธิ 3 เด้ง "แจกเงินเที่ยว" เช็กด่วน

ฟันธง “เราไปเที่ยวกัน” สุดปัง "เที่ยวปันสุข" แจกเงิน สูงสุด 18,000 ต่อคน

ข้อมูลจากสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า น้ำตกสี่ขีด (Namtok Si Khit)  นักท่องเที่ยวสามารถโทรสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์  075-805-500 E-mail : [email protected] หรือ Facebook : อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด ปัจจุบัน มีหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ คือ นายกรกช หวังสุด
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท 

**หมายเหตุ เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ

ร้านค้าสวัสดิการ (กาแฟ น้ำดื่ม ขนม) เปิดให้บริการทุกวันเวลา 08.30 น. - 16.30 น. สัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ : AIS, TRUE

อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด พร้อมรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวปันสุข

สำหรับข้อมูลพื้นฐานของ “น้ำตกสี่ขีด” ในอดีตผืนป่าบริเวณนี้หนาทึบและมีสัตว์ป่าชุกชุม เส้นทางสัญจรก็ไม่สะดวกสบาย พื้นที่โดยส่วนใหญ่ดินจะมีลักษณะเป็นสีแดง และบริเวณหมู่บ้านนี้จะมีลักษณะเป็นสี่แยกตัดกันซึ่งเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อหมู่บ้านอื่น การเดินทางจะเป็นลักษณะการเดินเท้า อาศัยช้าง ม้า วัว ควายเป็นพาหนะ การเดินทางของชาวบ้านเลยทำให้เกิดเป็นร่องรอยสีแดง 4 เส้นตัดกันเห็นได้อย่างชัดเจน จึงเรียกชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ว่า"บ้านสี่ขีด" จนถึงปัจจุบัน พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด จะเป็นเขาหินปูน จึงก่อให้เกิดน้ำตกหินปูนที่สวยงาม และยังมีถ้ำที่น่าพิศวงหลายแห่ง อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีดมีพื้นที่ประมาณ 90,625 ไร่ หรือ 145 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในแนวทิวเขานครศรีธรรมราชที่สูงชันสลับซับซ้อน มีสันปันน้ำเป็นแนวแบ่งเขตจังหวัดนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี

เดิมพื้นที่บริเวณน้ำตกสี่ขีดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางโพรงและป่าเขาใหญ่ ท้องที่ตำบลสี่ขีด อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ที่มีทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงาม เช่น น้ำตก เกาะแก่ง แอ่งน้ำ โขดหิน และพันธุ์ไม้ตระกูลต่างๆ มากมาย สมควรที่จะได้รับการปรับปรุงพัฒนาให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชจึงได้กำหนดพื้นที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอสิชล และเพื่อเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว อำเภอสิชล จึงรณรงค์จัดทำโครงการอนุรักษ์ป่าเพื่อชุมชนบริเวณน้ำตกสี่ขีด และเสนอกรมป่าไม้พิจารณาจัดตั้งเป็นวนอุทยานต่อไป เพื่อเป็นการรักษาสภาพภูมิประเทศอันสวยงามและอนุรักษ์ต้นน้ำลำธารสำหรับราษฎรได้ใช้ประโยชน์ทางเกษตรกรรม

ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ป่าบริเวณใกล้เคียงน้ำตกได้ถูกราษฎรบุกรุกทำลายป่าเพื่อครอบครองที่ดินอย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอนาคตได้ และในเรื่องนี้ นายชำนิ บุญโยภาส อธิบดีกรมป่าไม้ ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งพื้นที่บริเวณน้ำตกสี่ขีด ในป่าสงวนแห่งชาติป่ายางโพรงและป่าเขาใหญ่ เป็นวนอุทยานเมื่อเดือนกันยายน 2529 แต่การดำเนินงานต้องหยุดชะงักลงเพราะปัจจัยข้อกำหนดด้านงบประมาณ จนกระทั่งปีงบประมาณ 2532 จึงได้รับการจัดสรรงบประมาณให้ดำเนินการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข” โหลดด่วน "แอปเป๋าตัง” ลงทะเบียนรับเงินเที่ยว

"ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข" ไป 2 คน จองสิทธิ์ทั้งคู่ หรือคนเดียว คุ้มกว่า

"เที่ยวปันสุข" ที่ "เกาะเสม็ด" เตรียมตัวยังไง เช็กได้ที่นี่

 

เนื่องจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ายางโพรงและป่าเขาใหญ่ มีอาณาเขตกว้างขวางประมาณ 60,625 ไร่ มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามมากมายหลายแห่ง เช่น น้ำตกสี่ขีด น้ำตกสำนักเนียน ถ้ำเขาพับผ้า และถ้ำสวนปราง เป็นต้น เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญที่หล่อเลี้ยงการเกษตรกรรมของอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช และยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าอย่างชุกชุม ประกอบกับพื้นที่นี้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ได้ถูกราษฎรบุกรุกแผ้วถางทำลายป่าเพื่อจับจอง ที่ดินอย่างกว้างขวางและรุนแรง กรมป่าไม้จึงได้มีคำสั่งกรมป่าไม้ ที่ 584/2532 ลงวันที่ 14 เมษายน 2532 ให้ นายสมพล ศิลปธีรธร นักวิชาการป่าไม้ 4 กองอุทยานแห่งชาติ ไปปฏิบัติงานประจำทำหน้าที่หัวหน้าวนอุทยานน้ำตกสี่ขีด และให้ดำเนินการสำรวจเพิ่มเติมพื้นที่บริเวณใกล้เคียงที่มีความเหมาะสม เพื่อประกอบการพิจารณาจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติต่อไป ซึ่งในการสำรวจครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ป่าใกล้เคียงในเขตท้องที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี คือ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าชัยครามและป่าวัดประดู่ อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของป่าสงวนแห่งชาติป่ายางโพรงและป่าเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด

อุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีดประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 116 ตอนที่ 48 ก วันที่ 17 มิถุนายน 2542 กำหนดบริเวณที่ดินป่าชัยคราม และป่าวัดประดู่ ในท้องที่ตำบลท่าอุแท ตำบลคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และป่ายางโพรง และป่าเขาใหญ่ ในท้องที่ตำบลสี่ขีด ตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2542

ที่มา สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช