“จุรินทร์”เล็งเสนอยุทธศาสตร์ข้าว เข้าครม.สิงหานี้

22 มิ.ย. 2563 | 09:19 น.

พาณิชย์เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ข้าวไทยเข้านบข.พิจารณาก่อนนำเข้าครม.ส.ค.นี้ เน้น การตลาดนำการผลิต ส่งเสริมนักวิจัยคิดค้นพันธุ์ข้าวคุณภาพสนองตลาด พร้อมยืนยันโครงการประกันรายได้ยังดินหน้าแก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ครั้งที่ 1/2563  ร่วมกับตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนและเกษตรกร ว่า  ยุทธศาสตร์ข้าวไทยกำหนดดำเนินการ 5 ปี  คือระหว่างปี 2563 - 2567 ที่ประชุมได้มีความเห็นเบื้องต้นว่าจะใช้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ที่มีความชัดเจนว่าตลาดถือว่ามีความสำคัญและจะเป็นตัวกำหนดการผลิตข้าวไทยต่อไป ในช่วงระยะเวลา 5 ปีถัดจากนี้โดยมีเป้าหมายสำคัญก็คือจะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านการผลิตการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลกโดยคาดว่าในเดือนส.ค.นี้จะนำยุทธศาสตร์เข้าสู่ที่ประชุมกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) จากนั้นก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ในเดือนส.ค.นี้

“จุรินทร์”เล็งเสนอยุทธศาสตร์ข้าว  เข้าครม.สิงหานี้

ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะเน้นทำการผลิตข้าวเพื่อสนองความต้องการของตลาด คือ ผลิตข้าว 7 ชนิด 1.ข้าวหอมมะลิ 2.ข้าวหอมไทย 3.ข้าวพื้นนุ่ม 4.ข้าวพื้นแข็ง 5.ข้าวนึ่ง 6.ข้าวเหนียว และ 7.ข้าวคุณภาพพิเศษที่มีตลาดเฉพาะ โดยข้าวทั้ง 7 ชนิดนี้จะแบ่งตลาดออกเป็นส 3ตลาด ในภาพรวมคือ 1.ตลาดพรีเมียมประกอบด้วยข้าวหอมมะลิกับข้าวหอมไทย 2.ตลาดทั่วไป ประกอบด้วย ข้าวนุ่ม ข้าวพื้นแข็ง ข้าวนึ่ง 3.ตลาดเฉพาะประกอบด้วยข้าวเหนียวกับข้าวคุณภาพพิเศษ เป็นการจัดระบบภาพรวมในเรื่องของการผลิตข้าวโดยใช้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต แต่นโยบายประกันราคาข้าวและผลผลิตทางการเกษตรก็ยังดำเนินการอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตามสถานการณ์ เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไปแล้ว

“จุรินทร์”เล็งเสนอยุทธศาสตร์ข้าว  เข้าครม.สิงหานี้

โดยที่ประชุมได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของเมล็ดพันธุ์ มุ่งเน้นการวิจัยพัฒนาการปรับปรุงพันธุ์ การพัฒนาพันธุ์ และการสร้างพันธุ์ข้าวพันธุ์ใหม่ๆ เพื่อสนองต่อความต้องการของตลาดให้มากขึ้นโดยเป็นเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพและที่สำคัญคือ มุ่งส่งเสริมให้ภาคเอกชนสถาบันวิชาการได้เข้ามามีส่วนร่วมในการวิจัยพัฒนาสร้างพันธุ์ข้าวใหม่ใหม่ขึ้นมาให้มากขึ้นโดยการสนับสนุนของทางราชการ อะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรคโดยกฎระเบียบก็จะตัดทอนให้หมด เพื่อทุกฝ่ายจะได้ร่วมมือกันให้พันธุ์ข้าวไทย สามารถผลิตข้าวคุณภาพไปแข่งขันในตลาดโลกได้รวมทั้งเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศ โดยเฉพาะการสนับสนุนนักวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวของไทยให้มีแรงจูงใจในการพัฒนาพันธุ์ข้าวมากขึ้น ส่วนในเรื่องของการตลาดนั้นก็จะมุ่งให้ความสำคัญทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการค้าข้าวไทยเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกกับประเทศคู่แข่งสำคัญหลายประเทศที่เพิ่มมากขึ้นผู้ประกอบการก็จะประกอบด้วยโรงสี อุตสาหกรรมแปรรูป และผู้ส่งออกข้าวของไทย

“จุรินทร์”เล็งเสนอยุทธศาสตร์ข้าว  เข้าครม.สิงหานี้

 

 

สำหรับคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานนั้น กรรมการประกอบด้วยผู้บริหารกรมและกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และมีสมาคมค้าข้าวไทย สมาคมชาวนาข้าวไทย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าว สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศเป็นต้นโดยอนุกรรมการฯนี้มาจากคำสั่งแต่งตั้งของคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและลงนาม

ด้าน นายปราโมช เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและกรไทย นายธีรวิทย์พรพันรวิช สมาคมชาวนาภาคอีสานนายอัษฎางค์ ศรีหราช ประธานกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศกล่าวขอบคุณและสนับสนุนนโยบายประกันรายได้เกษตรกรว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งและอยากให้รัฐบาลทำอย่างต่อเนื่องด้วย