"เที่ยวปันสุข" ไป 2 คน ลงทะเบียนจองสิทธิ์อย่างไรให้คุ้มค่า

18 มิ.ย. 2563 | 20:35 น.

ตอบข้อสงสัย "ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข" กรณีไปเที่ยว 2 คน เลือกจอง แพ็คเกจ "เราไปเที่ยวกัน" แบบคนเดียว หรือ ทั้งคู่ คุ้มค่า ประหยัดเงินในกระเป๋ามากที่สุด

มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ “ไทยเที่ยวไทย” ที่เรียกกันว่า “เที่ยวปันสุข” กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก หลายคนกำลังค้นหาวิธีการลงทะเบียนเที่ยวปันสุข และการได้สิทธิ์จากมาตรการนี้อย่างไร โดยเฉพาะแพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า 1 คน 1 สิทธิ์นั้นมีหลายคนสงสัยว่าถ้าไปเที่ยวกัน 2 คน จะเลือกลงทะเบียนแบบคนเดียว หรือ ลงทะเบียนทั้งคู่ถึงจะคุ้มค่ามากกว่ากัน

 

ประเด็นนี้ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขใน แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ว่าแพ็คเกจนี้กำหนดสิทธิ์ให้แก่ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนเดินทางท่องเที่ยว ไว้ดังนี้

  • ค่าห้องพัก นักท่องเที่ยวจ่ายต้องที่พัก 60% อีก 40% รัฐบาลสนับสนุนจ่ายให้ แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน
  • นักท่องเที่ยวรับสิทธิ 1 คนสูงสุดไม่เกิน 5 คืน  ชำระเงินด้วยบัตรเครดิต QR Code พร้อมพ์เมื่อจองที่พัก
  • นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนจองที่พัก จะได้ อี-วอลเชอร์ ผ่านแอพฯเป๋าตัง จำนวน 600 บาทต่อคืน(สูงสุดไม่เกิน 5 คืนหรือ 3,000 บาท) เพื่อนำไปใช้เป็นค่าอาหาร ค่าใช้บริการในแหล่งท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจ่าย 60% ของค่าใช้จ่ายจริง หรือ 360 บาทต่อวัน เท่ากับรัฐบาลสนับสนุนเงิน 240 บาทต่อวัน

"ฐานเศรษฐกิจ" คำนวณการเดินทางท่องเที่ยวจากมาตรการเที่ยวปันสุข ในแพ็คเกจ "เราไปเที่ยวกัน" กรณีเกินทางท่องเที่ยว 2 คน ยกตัวอย่าง ดังนี้

 

กรณีค่าโรงแรมที่พัก 2,000 บาทต่อคืน จะได้รับการสนับเงินค่าโรงแรมที่พักจากรัฐบาล 40% หรือ  800 บาทต่อคืน เมื่อบวกกับสิทธิ์ อี-วอลเชอร์ของผู้ที่ใช้สิทธิ์ 1 คนที่จะได้รับอีก 600 บาทต่อวัน(ค่าใช้จ่ายสูงสุด) เท่ากับได้รับการสนับสนุนเงินจากรัฐบาล 1,400 บาท(800 ค่าที่พัก+อี-วอลเชอร์ 600 บาท)  หรือเฉลี่ยคนละ 700 บาทต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีลงทะเบียน “เที่ยวปันสุข” ให้ได้สิทธิ์รับเงิน แบบละเอียด

"เที่ยวปันสุข" รับสิทธิ 3 เด้ง "แจกเงินเที่ยว"

ฟันธง “เราไปเที่ยวกัน” สุดปัง "เที่ยวปันสุข" แจกเงิน สูงสุด 18,000 ต่อคน

หากนำมาหักลบกับค่าโรงแรมที่ต้องจ่าย 1,200 บาทต่อคืน 2 คน จ่ายเฉลี่ยคนละ 600 บาท เมื่อนำเงินทั้งหมดที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมาหักลบกันตามสูตรคณิตศาสตร์ เท่ากับจะได้เงินคืนคนละ 100 บาทต่อวัน

 

กรณีเดินทางท่องเที่ยวในแพ็คเกจ เราไปเที่ยวกัน  2 คน ลงทะเบียนจองโรงแรมคนละห้อง ในราคาห้องละ 2,000 บาทต่อคืนเท่าเดิม ราคาห้องรวมจะอยู่ที่ 4,000 บาทต่อคืน รัฐบาลจ่ายให้ 40% หรือ 1,600 บาทต่อคืน  รวมกับอี-วอลเชอร์ ที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อเป็นค่าซื้อของคนละ 600 บาทต่อวัน  2 คนได้รับ 1,200 บาทต่อวัน

 

เท่ากับ 2 คน จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลคนละ 1,400 บาทต่อวัน รวม 2 คน 2,800 บาทต่อวัน เมื่อนำมาหักกับค่าห้องที่ต้องจ่ายคนละ 1,200 บาทต่อวัน หรือ 2,400 บาท(2คนรวมกัน) หากคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์จะได้เงินคืนคนละ 400 บาทต่อวัน

 

อย่างไรก็ตามนอกจากการคำนวณแบบคณิตศาสตร์แล้วอีกสิ่งที่ต้องคำนวณด้วยนั่นคือ เงินจริงๆที่เราต้องจ่ายในทั้ง 2 กรณี กล่าวคือหากไปกัน 2 คน จองสิทธิ์ เราไปเที่ยวกันคนเดียว โดยที่อีกคนไม่ได้ใช้สิทธิ์ จะจ่ายเงินเองเพียง 1,200 บาท หรือ 600 บาทต่อคน แต่ถ้าจอง 2 ห้อง จะต้องควักกระเป๋าจ่าย 2 คนรวมกัน 2,400 บาท และที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า อี-วอลเชอร์ร์ ถ้าใช้ไม่หมดก็จะถูกยึดคืน

 

ดังนั้นก่อนตัดสินใจลงทะเบียนในมาตรการเที่ยวปันสุข แพ็คเกจ เราไปเที่ยวกัน ควรจะต้องคำนวณดีๆว่าไปกี่คน และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์แบบไหนคุ้มค้า ประหยัดเงินในประเป๋ามากที่สุด

สำหรับมาตรการเที่ยวปันสุขไทยเที่ยวไทยที่ครม.เห็นชอบ ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ดังนี้

 

แพ็คเกจ “กําลังใจ” รัฐบาลสนับสนุนค่าเดินทางของอาสาสมัคร สาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน ให้เดินทางโดยการใช้บริการกับบริษัทนําเที่ยว ซึ่งรัฐจะสนับสนุนงบประมาณเดินทาง ไม่เกินคนละ 2,000 บาท สําหรับการเดินทางที่ไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืน

 

แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” รัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรมที่พัก ในลักษณะร่วมจ่าย (Co-pay) จํานวน 5 ล้านคืน ในอัตราร้อยละ 40 ของค่าห้องพักแต่ไม่เกิน ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน และสนับสนุนค่าอาหารและค่าใช้จ่ายสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ และ ททท. จะแจ้งรายชื่อแก่ธนาคารกรุงไทยฯ จํานวน 600บาท ต่อห้องต่อคืน โดยจะต้องมีที่ตั้งอยู่ ในจังหวัดอื่นที่ไม่ใช่จังหวัดในทะเบียนบ้านของประชาชนผู้จองที่พัก

 

แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางของ ประชาชน จํานวนไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน โดยการจําหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่ง ด้านการท่องเที่ยว 3 กลุ่ม ได้แก่ สายการบินในประเทศไทย รถขนส่งไม่ประจําทางข้ามจังหวัด และรถเช่า ในอัตราร้อยละ 40 แต่ไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมจ่ายอี-วอลเชอร์ ผ่านแอปเป๋าตัง จำนวน 600 บาทต่อคืน(สูงสุดไม่เกิน 5 คืน) เพื่อนำไปใช้เป็นค่าอาหาร ค่าใช้บริการในแหล่งท่องเที่ยว

 

ล่าสุด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเปิดเว็บไซต์ เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์ "ไทยเที่ยวไทย" และ "เที่ยวปันสุข"