'เยียวยาเกษตรกร' ชงครม.16มิ.ย. จ่ายเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์

12 มิ.ย. 2563 | 22:00 น.

เตรียมชงเรื่อง "เยียวยาเกษตรกร" ไร้เอกสารสิทธิ์และเช่าที่ดิน เข้าครม.16 มิถุนายนนี้

ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินและเช่าที่ดินทำเกษตรแก่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ซึ่งภายหลังจากการประชุมเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน มีมติเห็นชอบและคาดว่าจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้


นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรจะช่วยเกษตรกรกลุ่มนี้ได้อย่างมาก เนื่องจากการไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินหรือต้องเช่าที่ดิน ก็ถือว่าเป็นเกษตรกรที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว หาก ครม. มีมติเห็นชอบจะเร่งส่งชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินให้เร็วที่สุด


ด้านนายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ณ วันที่ 12 มิ.ย.  ทางธนาคารฯได้โอนเงินเยียวยาให้เกษตรกรที่ใช้บัญชีธนาคารอื่นจำนวน  88,827 ราย ทำให้ยอดโอนรวมตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมถึงปัจจุบันเป็น 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178,38 ล้านบาท
 

ล่าสุด กำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคารซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่ม 59,154 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่างๆ แล้ว ธ.ก.ส.จะดำเนินการโอนเงินให้ทันที ส่วนที่ยังไม่สามารถโอนได้มีถึง 164,972 ราย เนื่องจากไม่พบบัญชี บัญชีไม่ถูกต้อง บัญชีไม่เคลื่อนไหว และบัญชีไม่เคลื่อนไหว 


"ก็ขอเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางให้เกษตรกรแจ้งหมายเลขบัญชีใหม่ผ่าน http://www.เยียวยาเกษตรกร.com  ส่วนทางกระทรวงเกษตรฯก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบเกษตรกรถึงบ้านเพื่อให้เกษตรกรที่มีคุณสมบัติครบได้รับเงินทุกราย"