3 โอเปอเรเตอร์พัฒนาแพลตฟอร์ม หนุนเรียนออนไลน์

10 มิ.ย. 2563 | 04:35 น.

3โอเปอเรเตอร์ เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มหนุน เรียนออนไลน์ ช่วงวิกฤติ โควิด-19 สร้างความคุ้นเคยกับการเรียนการสอนในยุค New Normal

   การ เรียนออนไลน์ ของไทยอาจมองว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากบุคลากรในประเทศมากนัก แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 กลายเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนผ่านช่องทางออนไลน์นั้นเกิดขึ้นได้ในชั่วเวลาเพียงข้ามคืน ทั้งนี้นอกจากภาครัฐที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการ เรียนออนไลน์ แล้ว ภาคเอกชนอย่างโอเปอเรเตอร์ก็ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มและเพิ่มช่องทางสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับเยาวชนไทยเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับการเรียนการสอนในยุค New Normal
  3 โอเปอเรเตอร์พัฒนาแพลตฟอร์ม หนุนเรียนออนไลน์

ดีแทค ผุด “ห้องเรียนเด็กลํ้า”
    นางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาที่ยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ห้องเรียนเด็กลํ้า ถูกออกแบบมาเพื่อให้ความรู้และทักษะที่ไม่มีในระบบการศึกษาตามหลักสูตรสามัญ แต่มีความสำคัญกับการใช้ชีวิตของเด็กและเยาวชนที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยมากกว่า 9 ชั่วโมง ต่อวัน โดยดีแทคตั้งเป้าไว้ว่า เยาวชนที่ได้ผ่านการเรียนใน ‘ห้องเรียนเด็กลํ้า’ จะต้องมีทักษะและความสามารถในการวิเคราะห์ เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเอง และบุคคลรอบข้าง เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมรวมไปถึงการถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว เพื่อให้เยาวชนรู้วิธีที่จะรับมือกับภัยออนไลน์ดังกล่าวได้อย่างมีสติ
    โดยหลักสูตรการ เรียนออนไลน์ ใน ‘ห้องเรียนเด็กลํ้า’ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. หลักสูตรการสร้างทักษะในการแยกแยะภัยในโลกออนไลน์ผ่านระบบการคิดเชิงวิพากษ์ และวิธีรับมือแนว ทางปฏิบัติตนที่เหมาะสมในโลกออนไลน์ การเรียนรู้เรื่องลักษณะของข้อมูลส่วนบุคคล ความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล การละเมิดและแสวงหาประโยชน์ทางเพศ รวมถึงความหมายและองค์ประกอบต่างๆ ของข่าว ปลอมวิธีและเครื่องมือที่สามารถใช้ในการแยกแยะ และระบุข่าวปลอม และ 2. หลักสูตรที่สอนให้เยาวชนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล อาทิ แชตบอต ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) การแสดงผลข้อมูลด้วยภาพ (Data Visualization) เทคนิคการเล่าเรื่อง (Story Telling) และการสร้างบอร์ดเกม ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เด็กเยาวชนยุคใหม่ควรเรียนรู้
 

ทรูลุยติวฟรีผ่านเว็บแอพ
    ด้านนายสุภกิจ วรรธนะ ดิษฐ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในยุค New Normal หลังวิกฤติ โควิด-19 ที่ทุกคนต้องปรับรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ ทำให้เทคโนโลยีการสื่อสารมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอน  ซึ่งกลุ่มทรูได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษาและสนับสนุนให้เยาวชนทั่วประเทศสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ครบวงจร โดยเยาวชนสามารถที่จะ เรียนออนไลน์ จากที่บ้านได้จากหลากหลายช่องทาง ได้แก่ 1. เรียนทางไกลให้ใกล้ขึ้น ด้วยช่องการศึกษา 18 ช่องฟรี ช่องการศึกษา ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV1-15) ช่อง ETV ช่องทรูปลูกปัญญา 2. ติวฟรีกับติวเตอร์ชั้นนำ และทบทวนความรู้ทุกระดับชั้น ผ่านเว็บไซต์แอพพลิเคชัน และช่องทรูปลูกปัญญา โดยลูกค้าไม่เสียค่าอินเทอร์เน็ตสามารถ เรียนออนไลน์ ได้ทุกชั้นทั้งประถมถึงมัธยม

AIS เสริมแพ็กเกจ เรียนออนไลน์
    ขณะที่นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการศึกษานับจากช่วงต้นๆ ของวิกฤติ โควิด-19 จนถึงช่วงที่ประเทศ ไทยกำลังเข้าสู่การฟื้นฟูอย่างค่อยเป็นค่อยไปในหลายๆ ด้าน เอไอเอสจึงมีการพัฒนาโซลูชันเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพให้สามารถเข้าถึงได้การ เรียนออนไลน์ หลากหลายช่องทางครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองและตอบรับการใช้ชีวิตแบบ New Normal ในโลกการศึกษาของเด็กไทยทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยเอไอเอสได้ออกแพ็กเกจการ เรียนออนไลน์ “LEARNING FROM HOME” เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาของเด็กไทย อาทิ แพ็กเกจเสริมบนมือถือ รับชมช่องเพื่อการศึกษา DLTV, VEC TV และ ETV ครบทั้ง 17 ช่อง, แพ็กเกจรายเดือน U-ZEED สำหรับนักเรียนนักศึกษา, แพ็กเกจเน็ตบ้าน AIS Fibre ราคาประหยัด เป็นต้น

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,582 หน้า 16 วันที่ 11 - 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563