"ทรัมป์" สั่งถอนกองกำลังออกจากเมืองหลวง อ้างคุมม็อบได้แล้ว

08 มิ.ย. 2563 | 04:36 น.

ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า เขาได้สั่งการให้ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ หรือ เนชั่นแนล การ์ด (National Guard) ถอนกำลังออกจากกรุงวอชิงตันดีซีแล้ว ภายหลังจากที่กองกำลังดังกล่าวถูกส่งเข้าควบคุมความสงบเรียบร้อยและปราบปรามการประท้วงอันมีต้นตอมาจากการเสียชีวิตของนาย “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวสีที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุมตัวในเมืองมินนิอาโปลิสเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.) ว่า ได้สั่งการให้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิถอนกำลังออกจากกรุงวอชิงตัน ดีซี แล้ว ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมเป็นอย่างดี กองกำลังจะได้กลับบ้าน แต่ก็สามารถกลับเข้ามาประจำการได้ในทันที หากมีความจำเป็น และเมื่อคืนที่ผ่านมาก็มีผู้ประท้วงจำนวนน้อยกว่าที่คิดไว้มาก

  "ทรัมป์" สั่งถอนกองกำลังออกจากเมืองหลวง อ้างคุมม็อบได้แล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากเมื่อวันเสาร์ (6 มิ.ย.) มีทหารในเครื่องแบบปรากฏตัวอยู่หน้าทำเนียบขาว ในขณะที่ผู้ชุมนุมหลายพันคนออกมารวมตัวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์

"ทรัมป์" สั่งถอนกองกำลังออกจากเมืองหลวง อ้างคุมม็อบได้แล้ว

มูเรียล โบว์เซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันดีซี ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ถอนการบังคับใช้กฎหมายพิเศษและกำลังทหารในพื้นที่เมืองหลวงของประเทศ โดยระบุว่าการประท้วงในวอชิงตันดีซีนั้นเป็นไปโดย "สันติ" โดยสำนักงานตำรวจวอชิงตันดีซีไม่ได้จับกุมผู้ประท้วงแม้แต่คนเดียว

 

ด้านกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของวอชิงตันดีซีได้ออกมายืนยันเมื่อวันเสาร์ว่า กำลังดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีที่มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพในปฏิบัติการสลายการชุมนุม ด้วยการขึ้นบินในความสูงระดับต่ำเหนือทำเนียบขาว เพื่อเคลียร์ทางให้ประธานาธิบดีเดินทางไปโบสถ์ในละแวกนั้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมเป็นอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม

เพิ่มโทษ 4 อดีตตำรวจคดีฆ่า “จอร์จ ฟลอยด์”

“ทรัมป์”ขู่ใช้กฎหมาย 200 ปี สยบการจลาจลในสหรัฐ

“เคอร์ฟิว” เมืองใหญ่สหรัฐ ขอกองกำลังควบคุมสถานการณ์

“เทย์เลอร์ สวิฟต์” เปิดศึก “ทรัมป์” คนนับล้านกดไลค์

ประท้วง "สหรัฐ" ม็อบเดือดลามทั่ว ทวง “ความเป็นธรรม” แด่คนผิวสี  

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ทวีตเดือด ขู่โหวตไล่ “ทรัมป์” พ้นตำแหน่งพ.ย.นี้