โรงแรมเชียงใหม่พร้อม“รีสตาร์ต” ลุ้น “จีนเที่ยววันชาติ”  ปลุกไฮซีซัน

28 พ.ค. 2563 | 03:39 น.

ภาครัฐผ่อนปรนมาตรการระยะ 2 ให้บางกิจการกลับมาเปิดใหม่ แต่หลายกิจกรรมในโรงแรมยังไม่ได้รับอนุญาต “วารุณี คำเมรุ” ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ และอุปนายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือ) ประเมินกลุ่มธุรกิจโรงแรมในเชียงใหม่ครึ่งหนึ่ง เตรียมเปิดบริการใหม่ต้นมิถุนายนนี้ ที่เหลือเปิดเดือนถัดๆ ไป เสนอรัฐกระตุ้นด้วยนโยบายประชุมสัมมนาข้ามจังหวัด-ข้ามภูมิภาค ปลุกไทยเที่ยวไทย จนเข้าฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่ตุลาคมนี้ จับตาจีนเที่ยววันชาติ 1-6 ตุลาคม ดัชนีชี้กระแสโลกเที่ยวไทยปลายปีนี้จะรุ่งหรือโรย

โรงแรมเชียงใหม่พร้อม“รีสตาร์ต”  ลุ้น “จีนเที่ยววันชาติ”   ปลุกไฮซีซัน

90% รร.เชียงใหม่ยังปิดชั่วคราว

เชียงใหม่ตอนนี้โรงแรมยังเปิดไม่ได้ นักท่องเที่ยวยังไม่มา เพราะมาตรการผ่อนปรนที่ออกมายังไม่ 100% สายการบินเริ่มกลับมาบินบ้าง แต่คนเดินทางยังติดระเบียบจังหวัดเรื่องการกักตัว 14 วัน ที่เดินทางมาส่วนใหญ่เป็นข้าราชการที่เดินทางไป-กลับวันเดียว หรือคนตั้งใจกลับบ้านมาแล้วกักตัว 14 วัน แต่มาท่องเที่ยวหรือธุรกิจยังไม่ได้

โรงแรมส่วนใหญ่เกือบ 90% ยังปิดบริการชั่วคราวต่อ แม้จังหวัดไม่ได้สั่งปิด แต่บริการอื่นๆ เช่น ห้องอาหาร บาร์ คาราโอเกะ ฟิตเนส นวดสปา ประชุมสัมมนา ทำไม่ได้เลย ก็เลยเลือกปิดบริการชั่วคราวเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย 2 ตัวหลักคือ ค่าพลังงานไฟฟ้าและค่าจ้างแรงงาน เวลานี้ประกันสังคมขยายให้สิทธิทดแทนว่างงานจากเหตุสุดวิสัย หลายโรงแรมเลยปิดชั่วคราวเพื่อให้พนักงานไปรับทดแทนว่างงานจากประกันสังคมที่ได้ 62% แทน เพียงแต่ยังล่าช้าของเดือนเมษายนที่ยื่นเรื่องไปแล้วก็ยังไม่ได้ เห็นว่าจะจ่ายในเดือนพฤษภาคมนี้

ระหว่างปิดบริการชั่วคราวก็มีเวลาไปดูเรื่องบำรุงรักษาภายใน เช่น ทาสี การซ่อมบำรุงเท่าที่จำเป็น เพื่อให้พร้อมที่จะเปิดใหม่ไปต่อได้ และการเปิดโรงแรมใหม่ครั้งที่จะถึงนี้ ก็ไม่น่าจะมีอะไรที่เหมือนเดิม ธุรกิจโรงแรมก็ต้องปรับสู่วิถีปกติใหม่อย่างที่คุยกันว่า “นิวนอร์มอล”

โดยสมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และกระทรวงสาธารณสุข พยายามที่จะวางเกณฑ์มาตรฐานของโรงแรมที่จะกลับมาเปิดใหม่ ว่าต้องเป็นอย่างไรบ้าง เริ่มตั้งแต่การเข้าพักต้องลงทะเบียนอย่างไร มาตรฐานเรื่องอาหาร มาตรฐานของการรับประทาน ทำให้โรงแรมจะมีต้นทุนในเรื่องสุขอนามัยเพิ่มขึ้น เช่น เจลล้างมือ พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากาก การวัดไข้ และกระบวนงานต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา

 

แผนกลับมาเปิดให้บริการ

จากการสำรวจโดยรวม ครึ่งหนึ่งน่าจะเริ่มทยอยเปิดเดือนมิถุนายนนี้ หากผลการผ่อนปรนระยะ 2 ไม่เกิดปัญหาอะไร อีก 50% น่าจะเปิดในเดือนกรกฎาคม เพราะประกันสังคมอนุมัติจ่ายทดแทนว่างงานให้ลูกจ้างผู้ประกันตน 3 เดือน ระหว่างเมษายน-มิถุนายน ส่วนใหญ่คงไปเปิดเดือนกรกฎาคม เหลือนิดหน่อยที่จะยาวไปถึงเดือนสิงหาคม ส่วนโรงแรมดวงตะวันมีแผนกลับมาเปิดวันที่ 1 มิถุนายนนี้

 

แนวโน้มตลาดท่องเที่ยวเชียงใหม่

แผนการตลาดตอนนี้ต้องดูเทรนด์การท่องเที่ยว ที่ททท.พยายามแจ้งข้อมูลให้เป็นระยะ ซึ่งมองกันว่าตลาดจีนน่าจะเข้ามาก่อน แต่ก็ยังวิตกกังวลอยู่ สำหรับโรงแรมตลาดที่คงเริ่มต้นได้ก่อน น่าจะเป็นตลาดในประเทศ คือ ไทยเที่ยวไทย ไทยประชุมไทย

โดยสมาคมโรงแรมไทยผลักดันรัฐบาลให้ผ่อนปรนว่า ควรให้จัดประชุมสัมมนาได้แล้ว และช่วยส่งเสริมโดยเฉพาะจากภาครัฐ ให้มีการประชุมสัมมนาขนาดเล็ก การศึกษาดูงานข้ามจังหวัด ข้ามภูมิภาค เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะตามมาด้วยการท่องเที่ยวของประชาชนกันเองภายในประเทศ ไปจนถึงเดือนตุลาคมซึ่งจะเข้าฤดูกาลท่องเที่ยว และเข้าช่วงไฮซีซันตั้งแต่พฤศจิกายน ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติบุ๊กกิ้งเข้ามาจากทางออนไลน์บ้างแล้ว แต่ที่จองมายังไม่รู้ว่าจะคอนเฟิร์มแน่นอนหรือไม่

ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ปีนี้ ถ้าคิดบวกและเป็นความคาดหวังของผู้ประกอบการ ก็จะมองว่าจากที่ต้องกักตัวหนีโรค อั้นไม่ได้เที่ยว ทุกคนรู้สึกว่าชีวิตอาจจะสั้น ตายได้ง่ายโดยยังไม่มีโอกาสเที่ยว หน้าท่องเที่ยวปีนี้ก็น่าจะกลับมาอย่างเร็วและดี แต่ถ้าคิดลบก็คือคนยังกลัวเรื่องการติดเชื้อ โดยเฉพาะการเดินทาง ก็อาจยังไม่คึกคักนัก

แนวโน้มเป็นได้ 2 อย่าง ก็ต้องดูว่าพอเริ่มเปิดจริงๆ เดือนตุลาคมจะพอเริ่มรู้ เพราะ 1-6 ตุลาคมปกติเป็นช่วงหยุดยาวฉลองวันชาติจีน และปีนี้จีนปิดประเทศสู้โควิดช่วงตรุษจีนเมื่อต้นปี หลายๆ สำนักข่าวของจีนบอกว่าจะย้ายตรุษจีนมาเที่ยวช่วงวันชาติแทน ซึ่งเราก็หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น ต้นเดือนตุลาคมก็จะเห็นแล้วว่าเป็นอย่างไร

ถ้าสตาร์ตที่ต้นเดือนตุลาคมดี คิดว่าหลังจากนั้นก็น่าจะดีขึ้น แต่ถึงตอนนี้ยังคาดหวังตัวเลขไม่ได้เลย มันมี 2 อย่าง คือ ระหว่างความกลัวกับความกล้าที่จะออกมาเดินทาง

 

เปิดแผนลุยตลาดเครือ“ดวงตะวัน”

ห้องพักของโรงแรมเครือดวงตะวันเชียงใหม่มีทั้งหมดเกือบ 700 ห้อง ตลาดหลักที่เป็นต่างชาติคือ สิงคโปร์ มาเลเซีย ซึ่ง 2 ประเทศนี้ก็มีปัญหาอยู่ แล้วก็มีจีน ญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นที่อยู่อันดับ 5 ตอนนี้ก็กลับมาระบาดรอบ 2 ก็เป็นห่วงอยู่ ส่วนเกาหลีคาดว่าน่าจะกลับมาเร็วขึ้น เพราะตามข่าวเห็นว่าเขาควบคุมได้แล้ว และถ้าเกาหลีมาได้มีเที่ยวบินตรงมาเชียงใหม่ได้สะดวก ส่วนทัวริสต์จากอเมริกาและยุโรป น่าจะเป็นตลาดลองฮอล์ทั้งหลาย จะช้าหน่อย เพราะว่าเที่ยวบินต่างๆ ส่วนใหญ่ระงับเที่ยวบินและเขาก็ระบาดค่อนข้างเยอะ ที่เหลือก็เป็นตลาดไทยเที่ยวไทย การประชุมสัมมนา

โรงแรมเชียงใหม่พร้อม“รีสตาร์ต”  ลุ้น “จีนเที่ยววันชาติ”   ปลุกไฮซีซัน

“ปีนี้เทศกาลลอยกระทงมาเร็ว จะเริ่ม 30-31 ตุลาคม ตัวเลขการจองเข้ามาก็โอเคอยู่ แต่ไม่รู้จะยกเลิกมั้ย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นเกือบ 90% ที่มาลอยกระทงที่นี่ ทั้งลูกค้าจากญี่ปุ่นเลยกับลูกค้าญี่ปุ่นในประเทศไทย”

โดยทางโรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ใช้ช่วงปิดชั่วคราวปรับปรุงทั่วไป ไม่ได้เปลี่ยนแบบพลิกโฉมอะไร เป็นการดูแลสิ่งที่เสียหาย เช่น เปลี่ยนกระเบื้องห้องอาหารญี่ปุ่น ทาสีห้องพัก การกลับมาเปิดวันที่ 1 มิถุนายนจะเริ่ม 1 ใน 3 คือ เปิด 5 ชั้นจาก 18 ชั้น ห้องอาหาร 1 ห้องจากที่มี 3 ห้อง แล้วค่อยเพิ่มตามสภาพตลาดจนครบ 100% ในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,577 วันที่ 24 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563