ผุดเวทีประชันไอเดียเมืองอัจฉริยะอาเซียน

28 ต.ค. 2562 | 09:44 น.

ดีป้า ผนึกกำลังพันธมิตร HUBBA Thailand, Techstars และ Techsauce เปิดกิจกรรมการแข่งขันเพื่อพัฒนา และส่งเสริมสตาร์ทอัพอาเซียน ASEAN Startup Hackathonในงาน “DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019” มหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลระดับนานาชาติ เฟ้นหาสตาร์ทอัพ   ผู้ชนะเพียง 1 เดียวจากผู้เข้ารอบ 20 ทีม ด้วยโจทย์การประชันไอเดียพัฒนานวัตกรรมเมืองอัจฉริยะสู่ระดับอาเซียน 

ผุดเวทีประชันไอเดียเมืองอัจฉริยะอาเซียน

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (depa)  กล่าวว่า “การแข่งขัน ASEAN Startup Hackathon จัดขึ้นเพื่อให้เหล่าสตาร์ทอัพ ได้นำเสนอแนวคิดและแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนานวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในกลุ่มอาเซียน อีกทั้งปีนี้ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆในภูมิภาค โดยเฉพาะด้านเมืองอัจฉริยะ ด้านรัฐบาลไทยมีนโยบายในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยผ่านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เห็นได้จากความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันของหลายภาคส่วน ทั้งชุมชน ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพ ในการแก้ปัญหาและพัฒนาโครงการเพื่อการพัฒนาเมืองที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสร้างโอกาสแก่ประชาชนในการพัฒนาเมือง เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลดิจิทัลอาเซียน (ASEAN Digital Hub)

 

การแข่งขัน ASEAN Startup Hackathon ไม่ได้เป็นเพียงการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทั่วไปได้นำเสนอแนวคิดที่สามารถพัฒนาต่อยอดและทำให้เกิดขึ้นจริงได้เท่านั้น แต่ยังเป็นการจุดประกายความสามารถของเหล่าสตาร์ทอัพ ซึ่งจะเป็นอีกก้าวสำคัญในการนำพาประเทศไทยไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ”

 

 

กิจกรรมการแข่งขัน ASEAN Startup Hackathon ได้รับความสนใจจากสตาร์ทอัพทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมากถึง 65 ทีม ที่มีสินค้าหรือบริการต้นแบบ หรือแม้กระทั่งไอเดียนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะในด้านพลังงาน (Energy) การคมนาคม (Mobility) หรือการอยู่อาศัย (Smart Living) ที่พร้อมจะพัฒนาต่อยอด โดยได้คัดเลือกเหลือ 20 ทีมสุดท้าย ที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนา เวิร์คชอป โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากวงการสตาร์ทอัพทั้งในและต่างประเทศ ได้รับการโค้ชชิ่งแบบตัวต่อตัวจากเหล่า Facilitator มากประสบการณ์ และได้รับคำแนะนำอย่างตรงจุดจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อัดแน่นความสนุก สาระความรู้ และไอเดียใหม่ ๆ ตลอดทั้งงาน ก่อนเข้าสู่การประชันไอเดียรอบคัดเลือก ในวันที่ 30 ตุลาคม 2562 และรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 เพื่อเฟ้นหาทีมที่ชนะเพียงหนึ่งเดียว

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการพัฒนาทักษะดิจิทัลทั้งด้าน Hardware ภายใต้ชื่อกิจกรรมเฮโบคอน (Hebocon) งานประกวดจัดแข่งขันหุ่นยนต์เห่ยอย่างสร้างสรรค์เฮโบคอนมีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น เฮโบ หรือ  เฮโบอิ (Heboi) มีความหมายในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า เห่ย หรือ คุณภาพต่ำ คือการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ประดิษฐ์ขึ้นจากเทคนิคบ้าน ๆ ที่สามารถหาได้ง่ายในชีวิตประจําวันมาเชื่อมโยงดัดแปลงประกอบขึ้นมาเป็นหุ่นยนต์อย่างสร้างสรรค์ และกิจกรรมพัฒนาทักษะดิจิทัลด้าน Software ภายใต้ชื่อกิจกรรม Coding Arena กิจกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจ          

 

ให้ผู้เข้าร่วมงานรู้จักภาษาคอมพิวเตอร์ สนใจฝึกฝนทักษะความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น หรือที่เราเรียกกันว่า Coding โดยจำลองสนามแข่งขันเป็นเขาวงกต ใช้การเขียนโค้ดบังคับอุปกรณ์แข่งขัน ตามกติกาที่กำหนดเพื่อหาผู้ชนะ เพื่อเยาวชนและคนรุ่นใหม่ จุดประกายความคิดเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคตและเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับประเทศไทย

 

กิจกรรมการพัฒนาและส่งเสริมสตาร์ทอัพอาเซียน (ASEAN Startup Hackathon) เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ ผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้มีโอกาสระดมสมองทำการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจและสามารถสร้างนวัตกรรมดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการจริงในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืน ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้นและนักลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ กระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีความต้องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้พัฒนาอย่างมั่นคงอีกด้วย

 

ทีมผู้ชนะจะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 200,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลเงินสด 100,000 บาท  รองชนะเลิศอันดับ 2 รางวัลเงินสด 50,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 มี 2 รางวัล รางวัลละ 25,000 บาท มาร่วมติดตามผลผู้ชนะได้พร้อมกัน บนเวที ASEAN Startup Hackathon ภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 นี้