ให้เวลา 6 เดือน ประมงไทยรับมือมะกันตัด GSP

26 ต.ค. 2562 | 07:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ประกาศหลังจากเดินทางกลับมาจากเยี่ยมฐานทัพแอนดรูว์ ในแมรี่แลนด์ เซาท์แคโรไลนาในวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านทาตามเวลาท้องถิ่น ว่า จะคืนการให้สิทธิพิเศษทางภาษีกับสินค้านำเข้าจากยูเครน 

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐฯกล่าวว่า การคืนสิทธิจะมีผลกับสินค้าของยูเครนซึ่งมีมูลค่า 1 ใน 3 ที่สหรัฐนำเข้าประมาณ 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 12 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ หลังจสกที่ยูเครนปรับปรุงประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้มาตรฐานมากขึ้น

ขณะเดียวกันมีจดหมายอีก1ฉบับส่งไปถึง โฆษกของทำเนียบประธานาธิบดี แนนซี่ พโลซี่ และวุฒิสภาของสหรัฐฯ รวมถึงรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์  เขาจะพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษี หรือ จีเอสพี ให้กับประเทศไทยใน6เดือนข้างหน้า เนื่องจากไทย ไม่มีความรืบหน้าในการแก้ปัญหาสิทธิด้านแรงงาน

โดยสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากประเทศไทย หากมีการยกเลิกสิทธิทาง จีเอสพี จะมีมูลค่ามากถึง 1.3 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ (4หมื่นล้านบาท)

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า  การยกเลิกสิทธิ จีเอสพี จะมีผลกับสินค้ามากถึง 1 ใน 3 ของสินค้าที่ส่งไปยังสหรัฐฯ  ซึ่งเป็นสินค้าอุตสาหกรรมทะเลแปรรูปที่เกี่ยวข้องกับแรงงานที่กล่าวไปเบื้องต้นทั้งหมด

นอกจากนี้ยังได้มีการทบทวนการให้สิทธิทางภาษีหรือ จีเอสพีกับประเทศอื่นๆ เช่น แอฟริกาใต้โดยมีเงื่อนไขเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงอาเซอร์ไบจาน ด้านสิทธิแรงงาน