คอนโดฯหรู(ยัง)น่าลงทุน  

19 ต.ค. 2562 | 23:35 น.

คอลัมน์พร็อพเพอร์ตีโฟกัส

ตลาดคอนโดมิเนียมหรูยังคงแข็งแกร่ง ทั้งในแง่การเปิดขายโครงการใหม่ๆ ความต้องการซื้อ อัตราการขาย ตลอดจนการโอนกรรมสิทธิ์ มีทั้งซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง กับซื้อลงทุน โดยลูกค้านอกจากคนไทยแล้วยังได้กลุ่มต่างชาติมาเป็นกองหนุน โดยเฉพาะจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น

ปี 2562 นี้ มีคอนโดมิเนียมหรูทยอยสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ ทั้งอาคารไฮไรส์และโลว์ไรส์ เปิดให้ลูกค้าได้สัมผัสไม่น้อยกว่า 5 โครงการ อาทิ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ ของบมจ. แสนสิริ, 28 ชิดลม ของบมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น, เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ของบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) และ เดอะ แบงค็อค ทองหล่อ ของบมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เป็นต้น

ส่วนใหญ่คอนโดมิเนียมกลุ่มลักชัวรีและซูเปอร์ลักชัวรี เลือกปักหมุดโครงการในย่านซีบีดี พื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน หรือทำเลศักยภาพ เช่น ทองหล่อ เพลินจิต ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่าทำเลศักยภาพนั้นที่ดินหายาก มีจำกัด แถมราคาแพงจริง ราคาขายต่อตารางเมตรสูงกว่า 3 แสนบาทเกือบทั้งสิ้น

คอนโดฯหรู(ยัง)น่าลงทุน  

 

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่าแม้ปัจจุบันภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมจะชะลอตัว กระทั่งตลาดลักชัวรีและไฮเอนด์ การขายเป็นไปอย่างช้าๆ โดยกลุ่มผู้ซื้อคือคนต้องการอยู่จริงเป็นหลัก การโอนกรรมสิทธิ์ไม่มีปัญหามากนักเนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้ออยู่แล้ว

แต่การซื้อลงทุนในระยะยาว ถือว่ายังน่าลงทุน เพียงแต่ต้องเลือกทำเล ซึ่งทำเลของโครงการคอนโดมิเนียมกลุ่มลักชัวรีค่อนข้างดีอยู่แล้ว เช่น ทองหล่อ ส่วนผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอาจไม่สูง แต่ยังมีอยู่ในระดับที่น่าพอใจคือประมาณ 3% ต่อปี ขณะที่ราคาขายยังปรับตัวสูงขึ้น ในอนาคตอาจถึง 10% น่าจะเห็นได้อยู่

 

ช่วงนี้ตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มลักชัวรีและซูเปอร์ลักชัวรี ถือเป็นจังหวะดีในการซื้อลงทุน หลายโครงการที่สร้างเสร็จนำเสนอราคาและโปรโมชันเพื่อดึงดูดลูกค้า

นอกจากนี้ในกลุ่มคอนโดมิเนียมซูเปอร์ลักชัวรี ยังมีเซ็กเมนต์พิเศษ แบรนเดด เรสิเดนซ์ ใช้แบรนด์โรงแรมการันตีการบริการ ลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นคนไทย นิยมซื้ออยู่เอง

ด้านการเปิดขายโครงการใหม่ๆ จากนี้ไปกลุ่มลักชัวรี คงมีจำนวนไม่มากนัก เช่นเดียวกับกลุ่มไฮเอนด์ที่น่าจับตา เนื่องจากราคาที่ดินในเมืองมีราคาค่อนข้างแพง

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,515 วันที่ 20-23 ตุลาคม 2562

                       คอนโดฯหรู(ยัง)น่าลงทุน