ต้องสกัดอินเดีย...ก่อนทำลายราคาน้ำตาลโลก!!!

01 ต.ค. 2562 | 04:05 น.

 

-วงการอ้อยและน้ำตาลห่วงราคาน้ำตาลร่วงต่อเนื่อง

-อินเดียระบายน้ำตาลในสต๊อกออกมาดั๊มตลาดโลก

-แห่ทวงถามรัฐบาลไทยทำอะไรอยู่

เหมือนจะเป็นข่าวดีสำหรับคนในวงการน้ำตาลเมื่อฤดูการผลิตใหม่ ปี2562/2563 ที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายปีนี้มีการคาดการณ์กันว่าผลผลิตน้ำตาลโลกจะขาดราว  4-5 ล้านตัน นั่นแปลว่าเป็นสัญญาณบวกสำหรับผู้ค้าน้ำตาลเพราะจะไปดันให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น  โดยเริ่มมีสัญญาณบวกเมื่อราคาน้ำตาลส่งมอบล่วงหน้าครึ่งปีแรกปี 2563 ยืนอยู่ที่ 12.5-12.7 เซ็นต์ต่อปอนด์แล้ว  เปรียบเทียบกับราคาน้ำตาลทรายดิบปัจจุบันอยู่ที่ 11.5-11.6 เซ็นต์ต่อปอนด์   หรือราคาก่อนหน้านี้อยู่ที่ 10-11 เซ็นต์ต่อปอนด์ ราคาตกหลุมอากาศมานานต่อเนื่องจนวงการน้ำตาลเรียกว่าช่วงราคาน้ำตาลขาลง

ต้องสกัดอินเดีย...ก่อนทำลายราคาน้ำตาลโลก!!!

แต่เหมือนมีกรรมบัง!!!  เนื่องจากสต๊อกน้ำตาลอินเดียที่มีมากถึง 15 ล้านตัน กำลังถูกระบายออกมาทั่วโลกโดยมีรัฐบาลอินเดียให้การอุดหนุนผู้ส่งออกน้ำตาลถึงตันละ145-146 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,448 รูปี) โดยฤดูการผลิตใหม่ปี 2562/2563 รัฐบาลอินเดียจะอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลเพิ่มจาก 5 ล้านตัน ก่อนหน้านั้นมาเป็น 6 ล้านตัน

ต้องสกัดอินเดีย...ก่อนทำลายราคาน้ำตาลโลก!!!

แหล่งข่าวจากวงการอ้อยและน้ำตาลกล่าวว่า การที่อินเดียมีสต๊อกน้ำตาลมากขนาดนี้(15 ล้านตัน) หมายความว่าอินเดียจะส่งออกน้ำตาลแค่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ โดยมีรัฐบาลอุดหนุนต่อเนื่อง   ถ้าอินเดียดึงน้ำตาลออกมาดั๊มตลาดก็จะยิ่งไปทำลายราคาน้ำตาลในตลาดโลก  ความหวังที่ราคาน้ำตาลจะขยับสูงขึ้นก็อาจเป็นไปได้ยากขึ้น

“เวลานี้วงการอ้อยและน้ำตาลต่างตั้งคำถามว่า รัฐบาลไทยทำอะไรอยู่  เพราะก่อนหน้านี้ภาคเอกชนโดยโรงงานน้ำตาล ชาวไร่อ้อยก็ร่วมหารือกับ3 ประเทศผู้ส่งออกน้ำตาล(บราซิล ออสเตรเลีย กัวเตมาลา) มาหลายรอบ และไปในทิศทางเดียวกัน  แต่ความชัดเจนจากรัฐบาลยังไม่มี  ในขณะที่บราซิล ออสเตรเลีย กัวเตมาลา ก็มีมาตรการ ยื่นฟ้องต่อ WTO กรณีที่รัฐบาลอินเดียอุดหนุนผู้ส่งออกจนทำให้ราคาน้ำตาลโลกบิดเบือน แล้ว”

 

ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลราว 7- 10 ล้านตันต่อปี  ถ้ารวมปริมาณส่งออกโดยประเทศออสเตรเลียและกัวเตมาลาแล้วยังไม่ถึงครึ่งที่ไทยส่งออก  แต่กลับตื่นตัวกับปัญหานี้  จึงมองว่าไทยควรจะร่วมมือ เพื่อสกัดการส่งออกน้ำตาลจากอินเดียในวิธีที่มีรัฐบาลอุดหนุนแบบนี้  เพราะมันเป็นการค้าขายที่ไม่เป็นธรรม

ยังคงเป็นหนังม้วนยาวแน่หากอินเดียยังใช้วิธีส่งออกน้ำตาลโดยมีรัฐบาลอุ้ม   ทำให้ผู้เล่นรายใหญ่ในวงการน้ำตาล(ยกเว้นไทย)ต้องสกัดอินเดีย...ก่อนทำลายราคาน้ำตาลโลก!!!