ด่วน! ศาลสั่งจำคุก "บุญทรง"เพิ่ม6ปี รวม48ปีคดีจีทูจีข้าว

06 ก.ย. 2562 | 12:15 น.

บุญทรง เตริยาภิรมย์

วันที่ 6 ก.ย.2562 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  อ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี หลังศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานกว่า 7 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเพิ่มโทษนายบุญทรง อีก 6 ปี จากเดิมจำคุก 42 ปี เป็นจำคุก 48 ปีมีสาระสำคัญดังนี้ 


 ด่วน! ศาลสั่งจำคุก "บุญทรง"เพิ่ม6ปี รวม48ปีคดีจีทูจีข้าว

 

 ด่วน! ศาลสั่งจำคุก "บุญทรง"เพิ่ม6ปี รวม48ปีคดีจีทูจีข้าว

 ด่วน! ศาลสั่งจำคุก "บุญทรง"เพิ่ม6ปี รวม48ปีคดีจีทูจีข้าว

 

ด้านนายเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ลูกชาย‘บุญทรง’ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่ารู้สึกผิดหวัง แต่ก็เป็นดุลยพินิจของศาล ไม่คาดคิดว่าจะโดนเพิ่ม คิดร้ายสุดแค่ยืนพื้นคำพิพากษา จากนี้ไปก็จะดำเนินการขออภัยโทษ
 

เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์

ทั้งนี้ คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560 ให้จำคุกตั้งแต่ 4-48 ปีกลุ่มนักการเมืองที่เป็นรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูงกรมการค้าต่างประเทศ รวมทั้งเอกชนกลุ่มนักค้าข้าว ที่ตกเป็นจำเลยรวม 15 ราย รวมถึงนายบุญทรง เตริยาภิรมย์  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ กระทั่งศาลฯมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาดังกล่าว  

 

คดีนี้อัยการเป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายบุญทรงฯกับพวก รวม  28 ราย เป็นจำเลย ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษ ดังนี้

 ด่วน! ศาลสั่งจำคุก "บุญทรง"เพิ่ม6ปี รวม48ปีคดีจีทูจีข้าว

 นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ในฐานะ ปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 1 จำคุก 36 ปี 

 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะ ปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 2 จำคุก 42 ปี 
 

นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 4 จำคุก 40 ปี 
 

นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีต ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ และอดีต รองอธ.กรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 5 จำคุก 32 ปี 

นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง หรือทีปวัชระ อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศและอดีตผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยที่ 6 จำคุก 24 ปี,

 นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 14 จำคุก 48 ปี, ฐานทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 
 
ส่วนจำเลยอื่นศาลลงโทษจำคุกลดหลั่นลงตามพฤติการณ์ความร้ายแรงแห่งการกระทำความผิด

 

ศาลฯยังพิพากษาให้ บริษัทสยามอินดิก้า จำกัด นายอภิชาติ จำเลยที่ 14 และนายนิมล หรือโจ จำเลยที่ 15 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย แก่กระทรวงการคลัง 1.69 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย อัตราร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่วันที่รับมอบข้าวตามสัญญาแต่ละฉบับ จำเลยอื่นให้รับผิด ชดใช้ค่าเสียหายตามส่วนเช่นเดียวกัน รวมทั้งให้ยกฟ้อง นายสมยศ คุณจักร จำเลยที่ 19 และ จำเลยที่ 22 ถึง จำเลยที่ 28

 

สำหรับรายชื่อจำเลยคดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 28 ราย ประกอบด้วย

 ด่วน! ศาลสั่งจำคุก "บุญทรง"เพิ่ม6ปี รวม48ปีคดีจีทูจีข้าว

กลุ่มนักการเมืองและข้าราชการพลเรือน 6 ราย ได้แก่ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ในฐานะ ปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 1 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะ ปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 2 พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง วัจนะพุกกะ อดีตผู้ช่วยเลขานุการและอดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ,จำเลยที่ 3 (หนีคดีศาลออกหมายจับ จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราว) นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 4 นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีต ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ และอดีต รองอธ.กรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 5 นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยงหรือทีปวัชระ อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศและอดีตผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยที่ 6


 
ส่วนเอกชน 22 ราย ได้แก่ นายสมคิด เอื้อนสุภา จำเลยที่ 7 นายรัฐนิธ โสจิระกุล จำเลยที่ 8 นายลิตร พอใจ จำเลยที่ 9 บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด จำเลยที่ 10 น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง จำเลยที่ 11 น.ส.เรืองวัน เลิศศลารักษ์ จำเลยที่ 12 น.ส.สุทธิดาหรือสุธิดา ผลดีหรือจันทะเอ จำเลยที่ 13 


 
นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 14 ( มีคดีที่ถูกอัยการยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลแขวงสมุทรปราการ ฐานยักยอกข้าวกระทรวงพาณิชย์ส่งไปขายอิหร่าน 20,000 ตัน มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งศาลแขวงสมุทรปราการ พิพากษาจำคุก 6 ปีและปรับ 12,000 บาท โดยให้เสี่ยเปี๋ยงและ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ร่วมคืนทรัพย์สิน (ข้าว) ให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือชดใช้แทนในราคา 175,480,000 บาทรวมทั้งค่าเสียหายอื่นอีกรวมกว่า 200 ล้านบาท ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน คดีอยู่ระหว่างรอฟังผลศาลฎีกา เสี่ยเปี๋ยงได้ประกันศาลชั้นต้น วงเงิน 700,000 บาท)

 

 นายนิมล หรือโจ รักดี จำเลยที่ 15 นายสุธี เชื่อมไธสง จำเลยที่ 16 (หนีคดีศาลออกหมายจับ จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราว) นางสุนีย์ จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 17 นายกฤษณะ สุระมนต์ จำเลยที่ 18 นายสมยศ คุณจักร จำเลยที่ 19 บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดหรือบริษัท สิราลัย จำกัด จำเลยที่ 20 น.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 21 ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงสีกิจทวียโสธร จำเลยที่ 22 นายทวี อาจสมรรถ หุ้นส่วนผู้จัดการ จำเลยที่ 23 บริษัท กิจทวียโสธรไรซ์ จำกัดโดยนายทวี อาจสมรรถ กรรมการ จำเลยที่ 24 บริษัท เค.เอ็ม.ซี. อินเตอร์ไรซ์ (2002) จำกัด จำเลยที่ 25 นายปกรณ์ ลีศิริกุล กรรมการบริษัท จำเลยที่ 26 บริษัท เจียเม้ง จำกัด จำเลยที่ 27 และ นางประพิศ มานะธัญญา กรรมการบริษัท จำเลยที่ 28

 
ทั้งนี้ สำหรับ พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 3 และ นายสุธี เชื่อมไธสง คนสนิทของเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 16 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวไปเพราะจำเลยหนีคดี ก็ปรากฏว่าต่อมาเมื่อมี พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (วิ อม.) พ.ศ.2560 ออกมาบังคับใช้ ให้อำนาจศาลฎีกาฯ พิจารณาคดีที่ฟ้องและออกหมายจับจำเลยแล้วได้ใหม่โดยไม่มีตัวจำเลย อัยการสูงสุดจึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลนำคดีของทั้งสองพิจารณาใหม่ โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค25.62 องค์คณะศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาว่า ทั้งสองได้ร่วมกระทำผิดโดย ให้จำคุก พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 3 รวม 4 กระทงเป็นเวลา 72 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงความผิดแล้วให้จำคุกทั้งสิ้น 50 ปี และ นายสุธี คนสนิทของนายอภิชาติหรือเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 16 จำคุก 4 กระทงเป็นเวลารวม 32 ปี และให้จำเลยที่ 16 ชดใช้ค่าเสียหายให้กับกระทรวงการคลังด้วยจำนวน 16,912,128,273.66 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

●  “บุญทรง”ถึงกับช็อก! หลังศาลเพิ่มโทษจำคุกยาว48ปี

● ฟัน“เจียเม้ง”ยักษ์ใหญ่ค้าข้าว

● ย้อนไทม์ไลน์คดีข้าวจีทูจี

● เซ่นคดีข้าวจีทูจี ศาลสั่งคุก! ‘บุญทรง’ 42 ปี ‘ภูมิ’ 36 ปี

● ผงะ!! ‘คดีจำนำข้าว’ ยกฟ้องเพียบ