“บุญทรง”และพวกลุ้นลดโทษ

06 ก.ย. 2562 | 02:49 น.

วันนี้ (6 ก.ย.2562) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้นัดนายบุญทรง  เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพวกที่เป็นอดีตรัฐมนตรี อดีตนักการเมือง อดีตข้าราชการระดับสูงกรมการค้าต่างประเทศ รวมถึงเอกชนผู้ค้าข้าวที่ตกเป็นจำเลยรวม 15 คนในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีเก๊(ล็อตแรกจำนวน 4 สัญญา ปริมาณข้าว 7.2 ล้านตัน มูลค่า 6.9 หมื่นล้านบาท)ซึ่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ศาลฯได้ตัดสินลงโทษจำคุกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างกรรมต่างวาระลดหลั่นกันไปแล้ว ซึ่งปัจจุบันทุกคนต่างยังรับโทษอยู่ในคุก

อย่างไรก็ดีทนายความฝั่งจำเลย ทั้งทนายความของนายบุญทรง  เตริยาภิรมย์ ทนายความของกลุ่มอดีตข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อขอความเป็นธรรม ทั้งประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพื่อขอให้ศาลกลับคำตัดสิน ซึ่งในวันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้นายนรินทร์ สมนึก ทนายความของนายบุญทรง เผยว่า ได้รับหมายแจ้งจากศาลฯ แล้ว ในการนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีนี้ในวันที่ 6 กันยายน เวลา 11.00 น. โดยในส่วนของนายบุญทรงที่อยู่ในเรือนจำได้ทราบนัดแล้ว ซึ่งตนได้พูดคุยกับนายบุญทรง และได้เตรียมพร้อมที่จะเดินทางมาฟังผลคำพิพากษาตามวันเวลาดังกล่าวอย่างแน่นอน ซึ่งจำเลยทุกคนหวังที่จะได้รับความเมตตาจากศาล

ขณะที่ที่นายธนกร แหวกวารี ทนายความกลุ่มข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ และสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยร่วมคดีดังกล่าวก็ระบุว่า ได้รับหมายศาลแจ้งกำหนดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์แล้วเช่นกัน ซึ่งในการยื่นอุทธรณ์คดีของจำเลยที่ 4-6 (นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 4 ,นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 5 , นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง หรือทีปวัชระ อดีต ผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยที่ 6)ที่ตนรับผิดชอบดูแล ก็ได้ยื่นอุทธรณ์ทั้งประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งจำเลยทั้งหมดยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย ขอให้คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยอุทธรณ์ ( ผู้พิพากษา 9 คนซึ่งเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา) พิพากษายกฟ้อง หรือลงโทษสถานเบา หรือพิจารณารอการลงโทษ ตามขั้นตอนแนวทางการพิจารณาคดีอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

 

อนึ่ง นายบุญทรงได้ถูกนำส่งโรงพยาบาลตำรวจมาหลายรอบ เพื่อเช็กสุขภาพที่ทรุดโทรมจากโรคกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท และโรคภูมิแพ้ ซึ่งปัจจุบันร่างกายของนายบุญทรงมีสภาพผ่ายผอม หมดสง่าราศีและมีอาการตรอมใจจากเจ๊ใหญ่ผู้สั่งการทอดทิ้ง ต้องก้มหน้ารับกรรมตามลำพัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

●  ย้อนไทม์ไลน์คดีข้าวจีทูจี

● เซ่นคดีข้าวจีทูจี ศาลสั่งคุก! ‘บุญทรง’ 42 ปี ‘ภูมิ’ 36 ปี

● ผงะ!! ‘คดีจำนำข้าว’ ยกฟ้องเพียบ