เอกชนเด้งรับกนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%

07 ส.ค. 2562 | 07:31 น.

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย มีมติ 5 ต่อ ให้ 2 ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากเดิมที่ 1.75% ต่อปีเหลือ 1.50% ต่อปี

“รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)มีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มองว่าจะส่งผลในการสกัดเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาเก็งกำไรในไทยไม่มากก็น้อย และจะช่วยให้เงินบาทไม่แข็งค่ารวดเร็วและไม่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคการส่งออกไปมากกว่านี้ ส่วนจะมีผลทำให้ค่าเงินบาทอ่อนคงลงหรือไม่คงต้องติดตาม”

เอกชนเด้งรับกนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%

                                             สุพันธุ์ มงคลสุธี

ประธานส.อ.ท.กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าสงครามการค้ากระทบกับการส่งออกของไทยมาก 6 เดือนแรกปีนี้ยังติดลบที่ 2.9% ยิ่งเงินบาทมาแข็งค่ายิ่งกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน ทำให้เศรษฐกิจไทยที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างน่าเป็นห่วง ดังนั้นการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายครั้งนี้อย่างน้อยจะช่วยให้เงินบาทไม่แข็งค่ามากขึ้น และช่วยผู้ส่งออกแข่งขันได้ดีขึ้นระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดีทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือ กกร.จะมีการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจ และตัวเลขการส่งออกอีกครั้งในเดือนตุลาคม จากล่าสุดในเดือนกรกฎาคมได้ประมาณการณ์จีดีพีไทยปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 2.9-3.3% และส่งออกขยายตัวที่ –1% ถึง 1%

เอกชนเด้งรับกนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%