ข้าวผีโผล่ 8.3 หมื่นตัน อคส.แจงจากกองล้ม-เร่งจัดเกรดก่อนระบาย

08 ส.ค. 2562 | 05:05 น.

 

ผงะ! ข้าวนอกบัญชีรัฐโผล่อีก 8.3 หมื่นตัน อคส.ตั้งคณะกรรมการจัดเกรดคุณภาพข้าวสารในสต๊อกและนอกคลังกลางที่ไม่มีผลตรวจคุณภาพ วงการกังขาโผล่มาจากไหน บิ๊ก อคส.แจงเป็นข้าวกองล้ม ทรุดตัว ก่อนหน้านี้เข้าไปตรวจไม่ได้เกรงอันตราย

จากที่รัฐบาลภายใต้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ได้เข้ามาบริหารประเทศในเดือนพฤษภาคม 2557 (ปัจจุบันได้หมดวาระไปแล้ว) ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ โดยมี ..ปนัดดา ดิศกุล เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่ตรวจปริมาณและคุณภาพข้าวจากโครงการรับจำนำของรัฐบาลชุดก่อน ซึ่งคณะอนุกรรมการได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 100 สาย ทำหน้าที่ตรวจนับปริมาณ เก็บตัวอย่างข้าว และส่งไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพพบมีทั้งหมด 18 ล้านตัน โดยแยกเป็นข้าวในคุณภาพต่างๆ (กราฟิกประกอบ)  

ข้าวผีโผล่ 8.3 หมื่นตัน  อคส.แจงจากกองล้ม-เร่งจัดเกรดก่อนระบาย      

 

แหล่งข่าวจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) เผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่า ทาง อคส. มีการเสนอแนวทางการระบายข้าวในและนอกคลังสินค้ากลางที่ไม่มีผลการวิเคราะห์คุณภาพต่อคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 4/2562 (ลับ) เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 จำนวน 18 จังหวัดใน 29 คลัง ปริมาณ 8.3 หมื่นตัน ดังนั้นเพื่อให้มีการดำเนินการโปร่งใสและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย อีกทั้งเป็นการรักษาผลประโยชน์ของทางราชการ จึงมีการแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาล โดยมีพ...รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผู้จัดการสำนักบริหารกลางเป็นประธาน แต่งตั้งคณะทำงานย่อย จำนวน 2 คณะ ได้แก่ 1.คณะทำงานย่อยออกรหัส และคณะทำงานย่อยกำหนดหลักเกณฑ์การจัดระดับคุณภาพข้าวและการจัดกลุ่มการระบายข้าวสารตามคำสั่ง

แนวทางการจัดระดับคุณภาพข้าว ได้แก่ ข้าวตรงตามมาตรฐาน กล่าวคือ 1.ข้าวขาว ต้องมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงพาณิชย์ 2. ข้าวหอมมะลิต้องผ่านการทดสอบ DNA คือมีความบริสุทธิ์ไม่น้อยกว่า 92%”      

 

ส่วนข้าวไม่ตรงมาตรฐาน ระดับ A หมายถึงเกณฑ์ที่ตํ่ากว่ามาตรฐานไม่มากนักและตลาดพอรับได้ และเมื่อผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพแล้วจะมีสภาพไม่ต่างจากข้าวที่ผ่านมาตรฐาน ระดับ B หมายถึงเกณฑ์ที่ตํ่ากว่าระดับ A โดยต้องผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพที่ซับซ้อนและยุ่งยาก ระดับ C ข้าวที่ตํ่ากว่ามาตรฐานมาก ไม่เหมาะสมกับการบริโภค แต่สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีข้าวผิดไปจากมาตรฐานคือ ข้าวเสื่อมสภาพไม่สามารถปรับปรุงเพื่อใช้ในการบริโภคได้ และข้าวผิดชนิด ก็คือ ข้าวผิดชนิดจากชนิดข้าวที่ระบุไว้

ทั้งนี้ในโกดังกลางที่เก็บรักษาข้าวสารในคลังสินค้า 29 คลัง แยกตามชนิดข้าว 11 ชนิด เป็นคลังสินค้าที่มีการเก็บรักษาข้าวสารเกิน 5 ปีขึ้นไป ยกเว้น คลังสินค้า หจก.กิจเจริญทรัพย์ ลพบุรี หลัง 1/1 และคลังสินค้า บจก.ลพบุรีสตาร์ช หลัง 2 ซึ่งเก็บรักษาข้าวสารตามโครงการนาปี 2555/56 และโครงการนาปรัง ปี 2555 ตามลำดับ

แหล่งข่าว อคส.กล่าวว่าข้าวจำนวนดังกล่าวเป็นข้าวที่ทางทีมงานของ ..ปนัดดา เข้าไปไม่ถึง เพราะเป็นข้าวกองล้ม หวั่นจะทรุดตัว จึงไม่ได้เข้าไปตรวจ แต่พอขายข้าวรอบๆ หมดแล้ว จึงเหลือข้าวกองนี้อยู่ ทาง อคส.จึงเห็นว่าควรจะเสนอระบายข้าวกองนี้โดยอิงเกณฑ์มาตรฐานเดิมจัดแบ่งเกรดคุณภาพข้าว เมื่อได้เกรดคุณภาพข้าวจะเร่งระบายให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

แหล่งข่าววงการค้าข้าว เผยว่า เป็นเรื่องที่แปลก เพราะก่อนหน้านี้เรื่องการระบายข้าว 18 ล้านตัน ต้นเรื่องอยู่ที่กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) แล้วเหลือข้าวก้นคลังทำไมจู่ ๆ อคส.เข้ามาจัดการ เป็นข้อมูลลับด้วย เป็นข้าวนอกบัญชีหรือไม่

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,494 วันที่ 8-10 สิงหาคม 2562

ข้าวผีโผล่ 8.3 หมื่นตัน  อคส.แจงจากกองล้ม-เร่งจัดเกรดก่อนระบาย