‘เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ’ คืนชีพดอดเจรจาลับ “อลงกรณ์”

03 ส.ค. 2562 | 12:45 น.

เหนือเมฆ นายใหญ่เซียงไฮ้ไทยรับเบอร์ดอดเจรจาลับเบอร์ 2 ปชป.ชงเสนอตัวเป็นอนุกรรมาธิการตรวจสอบสต็อกยาง 1.04 แสนตัน กยท.มีอยู่จริงหรือไม่ หวั่นเป็นสต็อกลม ชี้เป็นจิตวิทยาเชิงลบทำให้คู่ค้าโลกดดราคาไทย พ่วงโปรเจคปุ๋ย​อินทรีย์​แลกเปลี่ยน​ยางพารา เพิ่มราคายางซื้อชี้นำราคา 5บาท/กก.นำร่องโมเดลบึงกาฬ วัดใจ ปชป.รับลูกต่อดำเนินนโยบายใช้สหกรณ์ทั่วประเทศ

 

‘เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ’ คืนชีพดอดเจรจาลับ “อลงกรณ์”

บจก. เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ แจ้งเกิด จากการที่ “ฐานเศรษฐกิจ” เปิดประเด็นเป็นสื่อแรก  "อุทัย" เปิดโปง! นายทุนจีนจ่อเช่าสวนยาง กยท. กว่า 2 หมื่นไร่ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 แล้วมีการเจรจากับนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยทั้งเกษตรกร พนักงานและสหภาพฯ แต่อีกด้านหนึ่งฝั่งผู้บริหารบริหารบริษัทก็ไม่ได้ย่อท้อเดินสายยื่นเรื่องผ่านศูนย์ดำรงธรรม พบประธานบอร์ด (พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข) ลงพื้นที่ให้พนักงานบางส่วนเห็นด้วยกับอภิมหาโปรเจค 6 แสนล้านบาทขอเช่าพื้นที่กว่า 2 หมื่นไร่เป็นระยะเวลา 30 ปี

‘เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ’ คืนชีพดอดเจรจาลับ “อลงกรณ์”

 

ส่วนพื้นที่อีกด้านหนึ่งจะขอเช่าโรงงานน้ำยางข้น ขอเช่าใช้พื้นที่ 36 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับโรงเลื่อยและโรงงานน้ำยางข้น เพื่อใช้สำหรับก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขนาด 10 เมกะวัตต์ จำนวน 3 โรง โรงงานลูกโป่ง โรงงานเฟอร์นิเจอร์ และโรงงานแปรรูปกากอุตสาหกรรม อีกด้านหนึ่งจะกันพื้นที่จำนวน 4,400 ไร่ เพื่อจัดทำโครงการสวนอุตสาหกรรมเกษตรและยางพาราใต้ และโครงการพัฒนาพันธุ์พืชของมูลนิธิชัยพัฒนา ในขณะนั้นการรายงานข่าวของฐานเศรษฐกิจ ทวีความเข้มข้น ขุดคุ้ย เจาะประเด็นทั้งแง่บริษัท ขาดความน่าเชื่อถือ จนในที่สุดโครงการดังกล่าวก็ล่มไป แต่ก็ยังไม่จบ!!

‘เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ’ คืนชีพดอดเจรจาลับ “อลงกรณ์”

นายยงยุทธ์ คงสวัสดิ์ กรรมการบริหารบจก. เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดได้พบกับนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อเสนอยุทธศาสตร์แก้ปัญหายางพาราตกต่ำ ให้มีราคาสูงขึ้น ไม่ใช่เป็นกลไกตลาดเทียมอย่างที่เป็นอยู่จึงขอให้ตรวจสอบสต็อกยางพาราการยางแห่งประเทศไทย 1.04 แสนตันให้โปร่งใสและนำเงินรายได้จากค่าเซสส์มาสนับสนุนปัจจัยการผลิตอื่นๆ และขอเสนอบุคคลเข้ารับตำแหน่งคณะอนุกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรับหน้าที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จลุล่วงไป

‘เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ’ คืนชีพดอดเจรจาลับ “อลงกรณ์”

“พร้อมกับเสนอโครงการอินทรีย์แลกเปลี่ยนยางพารา เพิ่มราคายางซื้อชี้นำราคา 5 บาท/กก. ปัจจุบันเป็นโครงการ​ริเริ่มของสหกรณ์​การเกษตร​เครือข่าย​สภา​เกษตรกร​จังหวัด​บึงกาฬ​จำกัดนำร่องเป็นโครงการแรก โดยเสนอให้เป็นนโยบายรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่พรรคประชาธิปัตย์ดูแล ปกติสหกรณ์จะให้สินเชื่อปุ๋ยกับเกษตรกร​ที่เป็นสมาชิกอยู่​แล้ว.แต่โครงการ​นี้สหกรณ์​การเกษตร​เครือข่าย​สภา​เกษตรกร​จังหวัด​บึงกาฬ..ผลิตปุ๋ย​อินทรีย์เองมีผลต่างของราคามากพอสมควรเมื่อได้กำไรแนะนำให้ปันผล​กำไรกลับคืนให้สมาชิก​สหกรณ์โดยกลับคืน​ผลกำไรไปเป็นการเพิ่มราคายาง 5บาทต่อกิโลกรัม เพื่อเป็นการชี้นำราคาตลาดยางพาราเป็นการ​สนับสนุน​นโยบายของรัฐบาลได้ด้วยอีกทาง​หนึ่ง

‘เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ’ คืนชีพดอดเจรจาลับ “อลงกรณ์”

ยกตัวอย่างราคายางแผ่นดิบ ตลาดกลาง ขายได้ กิโลฯ ละ 35 บาท หากนำยางแผนดิบมาขายบวกให้ 5 บาท จะขายยางได้ 40 บาท/กก. จากเดิมสหกรณ์จะให้ปุ๋ยกับสมาชิกไปเป็นเครดิตอยู่แล้ว แต่แทนที่จะชำระเป็นเงิน ให้นำยางพารามาชำแทน แต่ราคายางที่มาชำระทางสหกรณ์จะบวกราคายางให้เพิ่มเติม โดยโมเดลนี้เริ่มแล้วที่สหกรณ์การเกษตรเครือข่ายสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬนำร่อง จึงได้นำเสนอท่านอลงค์กรณ์ไปให้เป็นโมเดลกับสหกรณ์ทั้งประเทศเชื่อว่าราคายางพาราในประเทศจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้แน่นอน โดยที่รัฐบาลไม่ต้องเสียเงินแม้สักบาทเดียว

‘เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ฯ’ คืนชีพดอดเจรจาลับ “อลงกรณ์”