แถลงแล้ว นิสสันยืนยันหั่น 12,500 ตำแหน่งทั่วโลกภายใน 3 ปี

25 ก.ค. 2562 | 08:46 น.

หลังจากมีข่าวสะพัดออกมาว่า นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นกำลังมีแผนจะลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงมากกว่า 10,000 คน หรือไม่น้อยกว่า 7% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่  ต่อมาวันนี้ (25 ก.ค. 2562) นิสสันออกมาแถลงการณ์ยืนยันแล้วว่า จะมีการลดจำนวนพนักงานทั้งหมดรวม 12,500 คนภายในปี 2565 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะกระทบการจ้างงานบุคลลากรที่ประเทศใดบ้างที่นิสสันเข้าไปตั้งโรงงานผลิต

นายฮิโรโตะ ไซคาวะ ซีอีโอนิสสันขณะแถลงผลประกอบการ
 

การลดคนงานในครั้งนี้ จะเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย เนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญภาวะยอดจำหน่ายแผ่วลงขณะที่ต้นทุนกลับทะยานขึ้นสวนทางกัน นอกจากนี้ นิสสันยังต้องการปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและภาพลักษณ์ดีขึ้นหลังจากที่ต้องเผชิญกับข่าวฉาวคดีทุจริตบริษัทของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตผู้บริหารที่ถูกจับกุมตัวและกำลังต่อสู้คดีอยู่ในขณะนี้

นายฮิโรโตะหลังจบการแถลงข่าว ไม่มีรายละเอียดว่านิสสันจะลดคนงานที่ประเทศใดบ้าง

ในส่วนของการแถลงผลประกอบการไตรมาสแรกของปีการเงินปัจจุบัน นิสสันมีกำไรจากการดำเนินการลดลง 98.5% มาอยู่ที่ระดับ 1,600 ล้านเยน หรือประมาณ 14.80 ล้านดอลลาร์ โดยปัจจัยลบหลักมาจากสภาวะการแข่งขันในตลาดอเมริกาเหนือที่ทำให้บริษัทต้องใช้งบสูงในการให้สิทธิประโยชน์จูงใจดีลเลอร์ในพื้นที่  บริษัทจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมที่เคยประกาศไว้ในเดือนพฤษภาคมว่าจะลดในหลักพันคนเท่านั้น สาเหตุมาจากแนวโน้มการทำกำไรที่ปักหัวดำดิ่งลงอย่างมากในสหรัฐฯที่เป็นตลาดสำคัญสำหรับนิสสัน