เมืองไทยลุ้นระทึก "ฟอร์ด-นิสสัน" ปรับลดพนักงานทั่วโลก

24 ก.ค. 2562 | 11:01 น.

2 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ “ฟอร์ด-นิสสัน” เดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยมีแผนปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลก โดยค่ายอเมริกันคลอดโครงการ Ford Smart Redesign เริ่มให้พนักงานในไทยบางส่วนออกจากงานสิ้นเดือนนี้  ส่วนนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย รอหนังสือแถลงอย่างเป็นทางการจากบริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

อุตสาหกรรมยานยนต์เดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ พร้อมปรับโครงสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพด้วยการลดจำนวนพนักงานในสายการผลิตและบริษัทการตลาดและการขาย เช่น “ฟอร์ด” ค่ายรถจากสหรัฐอเมริกา ประกาศโครงการ Ford Smart Redesign ตั้งแต่ปีที่แล้วและมีแผนปรับลดพนักงานทั่วโลกมากกว่า 7,000 ตำแหน่งให้จบภายในเดือนสิงหาคม 2562  ซึ่งในเมืองไทยเริ่มเดินหน้าตามแผนงานนี้เช่นกัน

เมืองไทยลุ้นระทึก "ฟอร์ด-นิสสัน" ปรับลดพนักงานทั่วโลก

เมืองไทยลุ้นระทึก "ฟอร์ด-นิสสัน" ปรับลดพนักงานทั่วโลก

รายงานจากฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ว่าได้ปรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในประเทศไทยและตลาดอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรทั่วโลก และการจัดตั้งกลุ่มตลาดนานาชาติ (International Markets Group หรือ IMG)  โดยช่วงปลายปีที่แล้ว ฟอร์ดได้แบ่งหน่วยธุรกิจฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค เดิม ออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ฟอร์ด ประเทศจีน ที่ได้รับการยกสถานะการดำเนินงานให้เป็นหน่วยบริหารอิสระ และกลุ่มตลาดนานาชาติ ซึ่งรวมกลุ่มตลาดที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน โดยมีตลาดหลัก 5 แห่ง ประกอบด้วย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อินเดีย แอฟริกาใต้ ไทย และตลาดที่บริหารงานโดยผู้จำหน่าย

โอกาสนี้ ฟอร์ดได้แต่งตั้งนางสาวยุคนธร ‘วิคกี้’ วิเศษโกสิน ให้ดำรงตำแหน่งประธานตลาดอาเซียน และรับบทบาทหน้าที่เพิ่มเติมในการดูแลฝ่ายการตลาดและการขายส่วนกลาง กลุ่มตลาดนานาชาติ ปฎิบัติงานที่สำนักงานฟอร์ด ประเทศไทย  

จากการแต่งตั้งดังกล่าว นางสาวยุคนธร จะยังคงดูแลการดำเนินธุรกิจของฟอร์ดในตลาดอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยตลาดฟิลิปปินส์ เวียดนาม เกาหลีใต้ และไทย โดยธุรกิจในประเทศไทย ยังคงบริหารงานโดย นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ดังนี้

นางสาวอัจจิมา วรรณพินทุ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย รายงานตรงต่อนายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย ก่อนหน้านี้ นางสาวอัจจิมา ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค

นางสาวณัฐพร สุขะปิณฑะ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน แผนกการตลาดและการขาย ฟอร์ด ประเทศไทย และผู้จัดการแผนธุรกิจ แผนกการตลาดและการขาย กลุ่มตลาดนานาชาติ ก่อนหน้านี้ นางสาวณัฐพร ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน ฟอร์ด อาเซียน

นางสาวกมลชนก ประเสริฐสม ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน ก่อนหน้านี้ นางสาวกมลชนก ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร     แบรนด์และผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค ปฏิบัติงาน ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และยังเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด อาเซียน

โดยการเปลี่ยนแปลงมีผลตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2562  และมีรายงานว่าพนักงานที่เข้าโครงการ Ford Smart Redesign ที่ถูกให้ออกตั้งแต่ปลายเดือนนี้ได้รับค่าชดเชยมากกว่ากฎหมายแรงงานของไทยกำหนดไว้

เมืองไทยลุ้นระทึก "ฟอร์ด-นิสสัน" ปรับลดพนักงานทั่วโลก

ด้านนิสสัน มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนปรับลดพนักงานทั่วโลกเช่นกัน ซึ่งข่าวนี้รายงานโดยสื่อท้องถิ่นจากญี่ปุ่น แต่ไม่ระบุชื่อแหล่งข่าว

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นิสสันเคยประกาศแผนลดคนงานทั่วโลกมาแล้ว ซึ่งตอนนั้นประกาศตัวเลขเพียง 4,800 คน ส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่คนงานโรงงานในต่างประเทศของนิสสันที่อัตราการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับต่ำ รายละเอียดของแผนการลดคนงานครั้งล่าสุดซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจะสูงกว่า 10,000 คนนั้น บริษัทจะเปิดเผยพร้อมกับผลประกอบการในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้  นายโคจิ โอคุดะ โฆษกของบริษัท กล่าวผ่านสื่อว่า ไม่สามารถให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ก่อนวันแถลงผลประกอบการ

สำหรับนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ถือเป็นฐานการผลิตใหญ่แห่งหนึ่งของนิสสันในโลก ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้เพราะเป็นนโยบายระดับโลก และกำลังรอหนังสือแจ้งหรือสเตจเมนต์อย่างเป็นทางการจากบริษัทแม่ก่อน