ลุ้นสนช.ชี้ขาดพ.ร.บ.ข้าว ผ่าน-ถูกคว่ำกลางสภา

18 ก.พ. 2562 | 11:44 น.

ลุ้นชี้ชะตาร่างกฎหมายข้าวสัปดาห์หน้า ผ่านหรือถูกควํ่ากลางสภา โรงสี-ชาวนา ระบุทำหน้าที่เต็มที่แล้ว ผู้ค้าผวาพันธุ์ข้าวเถื่อนโผล่เพียบ จี้เอาผิดจริงจัง

17

ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ข้าว พ.ศ. ...จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในวาระ 2 และ 3 ในสัปดาห์หน้า ซึ่งร่างพ.ร.บ.นี้มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในวงจรข้าวของไทย และถูกจับตาว่าที่สุดแล้วจะผ่านมติมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย หรือจะถูกควํ่ากลางสภา

TP13-B-new

นายพนิต ธีรภาพวงศ์ รองเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. ....สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ยังมีการปรับเรียงมาตราต่างๆ ที่ทั้งมีการขีดฆ่า และคงไว้ ซึ่งในการแปรญัตตินั้นอาจจะกลับมาหรือตัดทิ้ง ดังนั้นร่างกฎหมายที่เห็นยังไม่นิ่ง

S__24985643

พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ รองประธาน กมธ.วิสามัญคนที่ 2 กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้จะมีกฎหมายรอง หรืออนุบัญญัติทั้งหมด 12 ฉบับ ที่จะต้องส่งเข้าไปพร้อมกับร่างกฎหมาย เพราะจะต้องไปตอบในรัฐสภาในสัปดาห์หน้า อาทิ ประกาศคณะกรรมการนโยบายเกษตรกร และองค์กรเกษตรกรผู้ปลูกข้าว, ประกาศคณะกรรมการนโยบายเรื่องการจัดการด้านฐานข้อมูล, ประกาศกรมการข้าว เรื่องใบรับซื้อข้าวเปลือก และประกาศของกรมการข้าวเรื่อง พันธุ์รับรองข้าว เป็นต้น

ข้าว5-503x343

“ยืนยันว่าร่างกฎหมายนี้เป็นกฎหมายส่งเสริมและคุ้มครองชาวนา ซึ่งเดิมมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เช่น พ.ร.บ.ค้าข้าวฯ และพ.ร.บ.พันธุ์พืชฯ แต่เพื่อให้ชัดเจนจึงได้นำร่างกฎหมายนี้มาเทียบเคียงกับกฎหมายที่มีอยู่ หากมีความผิดเกิดขึ้นขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณาว่าจะใช้กฎหมายไหน”

BB4A0060 ด้านนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า เรื่องหลักฐานการซื้อขาย ข้าวเปลือก หากโรงสีซื้อมาจากท่าข้าว ก. จะไม่ทราบว่า ข้าวมาจากใครหากนำมากองรวมกัน ปกติทางโรงสีจะส่งหลักฐานการซื้อขายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นรายเดือนอยู่แล้ว หากกรมการข้าวอยากทราบ ให้ขอไปที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อไม่สร้างภาระเพิ่มให้โรงสี

[caption id="attachment_391146" align="aligncenter" width="503"] สุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย[/caption]

สอดคล้องกับนายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า คงจะไม่คัดค้านอะไรอีกแล้ว เพราะสิ่งต่างๆ ได้ชี้แจงมาโดยตลอดว่ากฎหมายนี้มีมาตราใดที่ทำให้ชาวนาได้ประโยชน์บ้าง แต่เมื่อแค่อยากให้มีกฎหมายก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่หากกฎหมายนี้มีปัญหาตามมาภายหลัง และสร้างความยุ่งยากให้กับชาวนาก็คงไม่ยอมเช่นกัน

S__23781379

นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวไทย กล่าวว่า กรณีวิปกรรมาธิการฯ แถลงเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยไม่ระบุให้ชัดว่าการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวต้องผ่านการรับรองพันธุ์จากกรมการข้าว หากกฎหมายฉบับนี้ออกมาบังคับใช้ และไม่มีการลงโทษผู้ที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ผ่านการรับรอง จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตพันธุ์ข้าวที่ทำถูกต้องที่ผ่านมารัฐบาลมีการวางแผนการผลิตอยู่ที่ประมาณกว่า 4 แสนตัน (กราฟิกประกอบ) แต่ผลิตจริงในภาพรวมถึง 1 ล้านตัน หรือมีกว่า 5 แสนตันที่ไม่ผ่านการรับรอง อนาคตพันธุ์ข้าวที่ไม่ผ่านการรับรองจะมีเพิ่มขึ้น อาจไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,445 วันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ 2562

 

ติดตามฐาน