ปตท.ยังไม่ได้ผู้ร่วมทุน เจรจาBTSCแค่ทางเลือก

30 ส.ค. 2561 | 09:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปตท.เตรียมสรุปพันธมิตรรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยันบอร์ด ปตท.ยังไม่เลือก “บีทีเอสซ” ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ราย มั่นใจชัดเจนภายในเดือนต.ค.นี้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าแผนลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3สนามบิน (กรุงเทพฯ-อู่ตะเภา) ว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ปตท.) ครั้งล่าสุดยังไม่ตัดสินใจเลือกบริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC แต่อย่างใด

โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 2-3 ราย เป็นผู้ประกอบการในไทยเป็นหลัก หลังจากในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ปตท.เปิดหารือมากกว่า 10 ราย ซึ่งผู้ประกอบการต่างๆ ก็เห็นว่า ปตท.มีศักยภาพเรื่องของความสามารถวิศวกรรม การทำโครงการขนาดใหญ่ และอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ คาดว่าการเจรจากับพันธมิตรร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว น่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนตุลาคมหรือต้นพฤศจิกายนนี้

090861-1927-9-335x503

ทั้งนี้ การที่ ปตท. สนใจลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เนื่องจากเห็นความสำคัญของการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี และยังเป็นฐานที่สำคัญของการลงทุนในกลุ่มปตท. มีการลงทุนธุรกิจอยู่ใน 5 บริษัท ได้แก่ ไทยออยล์ในพื้นที่ศรีราชา, จีซีในมาบตาพุด, ไออาร์พีซีที่เชิงเนิน จ.ระยอง และจีพีเอสซีที่ลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีบริษัทย่อยในเครือที่ร่วมลงทุนกับต่างชาติ นอกจากนี้บริษัทยังมีท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังลูกค้าใน 30 นิคมอุตสาหกรรม จึงเห็นความสำคัญของพื้นที่ รวมทั้งเป็นนโยบายรัฐที่สำคัญที่เปิดให้เอกชนลงทุนรูปแบบ PPP แต่ ปตท. ไม่มีความถนัดจึงต้องมีพันธมิตร ซึ่งผู้ประกอบการที่อยู่ในอาชีพนี้ อาทิ ร.ฟ.ท. บีทีเอส และต่างประเทศ ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น

หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,396 วันที่ 30 ส.ค.- 1 ก.ย. 2561

e-book-1-503x62-7