“ภัยแล้ง”ทำข้าวเหนียวแพง พาณิชย์รีบแจงเหตุผลผลิตลดลง-ชาวนาเก็บไว้กินเอง

27 ส.ค. 2566 | 02:32 น.

พาณิชย์รีบแจง ข้าวเหนียวราคาพุ่ง ชี้ส่วนใหญ่เกษตรกรเก็บไว้กินเองไม่มีส่งออก แต่ที่ของขาดตลาดเพราะชาวนาไม่นำมาขาย มั่นใจปลายก.ย.-ต.ค.สถานการณ์ดีขึ้น  ชี้ราคาข้าวถุงในห้างยังทรงตัว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยกรณีกระแสข้าวเหนียวขึ้นราคานั้นกรมขอชี้แจงว่าในช่วงที่ผ่านมา ข้าวเหนียวส่วนใหญ่ 50% พี่น้องเกษตรกรจะเก็บไว้รับประทานเอง และอีก 50% จะจำหน่ายในประเทศ จะไม่มีการส่งออก บริโภคภายในประเทศเป็นหลัก แต่เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ทำให้พี่น้องเกษตรกรมีความกังวล จึงไม่นำข้าวในยุ้งฉางมาจำหน่าย แต่ในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกลงมา ทำให้พี่น้องเกษตรกรคลายกังวล และได้นำข้าวในยุ้งฉางเริ่มออกมาจำหน่ายแล้ว

ตอนนี้ถือว่าพี่น้องเกษตรกร ขายข้าวได้ราคาดี ซึ่งสถานการณ์ปัญหาตอนนี้ น่าจะไม่นาน เพราะจะเข้าล็อตใหม่ที่ผลผลิตจะเก็บเกี่ยวกันแล้วในช่วงปลายกันยายน ถึงต้นตุลาคมนี้ และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ สถานการณ์ในปีนี้ ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับปี 2562

“ภัยแล้ง”ทำข้าวเหนียวแพง พาณิชย์รีบแจงเหตุผลผลิตลดลง-ชาวนาเก็บไว้กินเอง

“กรมจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเรื่องของภัยแล้ง กระทรวงพาณิชย์ได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด เพื่อจะดูแลปริมาณสินค้าข้าวสารให้มีปริมาณเพียงพอ แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ต้องห่วง เพราะว่าประเทศไทยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ เชื่อว่าข้าวมีเพียงพออย่างแน่นอน”

“ภัยแล้ง”ทำข้าวเหนียวแพง พาณิชย์รีบแจงเหตุผลผลิตลดลง-ชาวนาเก็บไว้กินเอง

โดยในส่วนของข้าวสารบรรจุถุง ราคายังเป็นปกติ โดยการจำหน่ายในห้างค้าส่งค้าปลีก ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่อาจจะมีการปรับลดโปรโมชันลงบ้าง แต่ราคาเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ก็ยังถือว่าใกล้เคียงกัน ส่วนผู้ประกอบการข้าวถุง ยังยืนยันที่จะช่วยตรึงราคาจำหน่ายให้ถึงที่สุด โดยกรมจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป และประเมินว่าแรงกดดันต่อต้นทุนการผลิตข้าวสารบรรจุถุง จะลดลง หลังจากที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด