ข้าวถุงยังไม่ขึ้นราคา “พาณิชย์”ขอผู้ผลิตตรึงราคา

11 ส.ค. 2566 | 07:39 น.

พาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงไม่ปรับขึ้นราคาขายในช่วงนี้ เหตุยังเป็นต้นทุนเก่า ส่วนต้นทุนใหม่ ขอให้ตรึงราคานานที่สุด เพื่อรอดูสถานการณ์ให้ชัดเจน พร้อมขอห้างช่วยจัดโปรโมชันลดราคาต่อเนื่อง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้หารือกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย โดยได้ขอความร่วมมือไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงในช่วงนี้ แม้ว่าราคาข้าวเปลือกจะปรับตัวสูงขึ้น และต้นทุนข้าวสารสูงขึ้น เพราะต้นทุนในการผลิตข้าวสารบรรจุถุงยังเป็นสต๊อกเดิม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

แต่หากเป็นต้นทุนใหม่ ก็ขอให้ช่วยตรึงราคาให้นานที่สุด เพื่อดูแลผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการข้าวถุงยินดีที่จะให้ความร่วมมือ และยังได้ขอความร่วมมือไปยังห้างค้าส่งค้าปลีก ให้ช่วยจัดโปรโมชันลดราคาจำหน่ายข้าวถุงหมุนเวียนกันไปในแต่ละยี่ห้อ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงนี้ด้วย  
 

“ขณะนี้ ราคาข้าวเปลือกปรับตัวสูงขึ้น โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาตันละ 15,600 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 13,700 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 12,500 บาท ข้าวเปลือกเหนียวตันละ 14,900 บาท ซึ่งชาวนาได้ประโยชน์ และส่งออกได้ประโยชน์ ส่วนผู้บริโภค กรมได้เข้าไปดูแล โดยขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ให้ชัดเจน เพราะอินเดียห้ามส่งออกข้าวขาว ก็ไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหน หรืออาจจะเลิกห้ามในเร็ว ๆ นี้ก็ได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา ก็จะยึดหลักวิน วิน โมเดล ที่ทุกฝ่ายต้องได้ประโยชน์ร่วมกัน และหากมีผลกระทบ ก็ต้องช่วยกันรับภาระ”


อย่างไรก็ตาม กรมมีแผนสำรองที่จะร่วมมือกับผู้ประกอบการข้าวถุง หากสถานการณ์ราคาข้าวถุงตึงตัว หรือมีทิศทางปรับสูงขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยจะผลิตข้าวสารบรรจุถุงราคาโรงงาน นำไปเปิดจุดจำหน่ายตามจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงจำหน่ายผ่านโมบายพาณิชย์ ซึ่งได้เตรียมการไว้แล้ว แต่อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้