งอก “ศูนย์ข้าวชุมชน” เด้ง รับงบ “กรมการข้าว” 1.5 หมื่นล้าน

02 พ.ย. 2565 | 04:31 น.

อัพเดท "เงินช่วยชาวนา" 1.5 หมื่นล้าน "กรมการข้าว" จารึก เสนอซื้อเครื่องจักรตามออเดอร์ อัพเดทตัวเลข ศูนย์ข้าวชุมชน น้องใหม่ เพิ่มขึ้น 3,000 ศูนย์ ไม่ใช่จะให้ศูนย์ละ 3 ล้าน ปรับลดตามความเหมาะสม พร้อมเปิดทางแปลงใหญ่ วิสาหกิจ กลุ่มข้าวอินทรีย์ ร่วมใช้งบ สร้างความเข้มแข็ง

นายจารึก กมลอินทร์ ประธานคณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว มีเป้าหมายในการสนับสนุนงบประมาณไปยังศูนย์ข้าวชุมชนจำนวน 5,000 ศูนย์ ทั่วประเทศ ที่กรมการข้าวได้รับงบ 1.5 หมื่นล้านมาแล้ว ทางคณะกรรมการ กำลังทำโครงการเสนอกรมการข้าวการใช้งบประมาณเป็นภาพรวม

 

โดยจะมีการพิจารณาให้แต่ละศูนย์ข้าว จะต้องพิจารณาศักยภาพของแต่ละศูนย์ เป็นอย่างไร หากศูนย์ไหนที่มีเกรดระดับไหน จะพิจารณาไม่ใช่คิดตามความคิดเราว่าจะให้เท่านั้นเท่านี้ โดยจะให้แต่ละจังหวัดที่มีเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ว่าจะให้ศูนย์ละ 3 ล้านทั้งหมด  แต่จะปรับลดลงมาตามความเหมาะสม

 

นายจารึก กล่าวว่า ตอนนี้มองว่าสิ่งที่เคยเสนอไปนั้นเราไม่ได้มองแค่ศูนย์ข้าวชุมชน อาจจะเป็นกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ด้านข้าว และกลุ่มเกษตรกรข้าวอินทรีย์  และวิสาหกิจ ที่ทำเรื่องข้าวสามารถร่วมใช้งบประมาณก้อนนี้ด้วย จะช่วยสามารถแก้ปัญหาได้เป็นระบบ ก็จะมองต่างจากกรมการข้าว ที่จะให้เฉพาะแค่ศูนย์ข้าวชุมชน ซึ่งอยู่ในสังกัดเท่านั้น เช่นเดียวกันถ้าศูนย์ข้าวชุมชนไหนศักยภาพไม่ดีก็ไม่ให้ ไม่ใช่จะให้ทั้งหมด  ประเมินมีศูนย์ที่ควรจะปรับปรุง ประมาณ 20% ต่ำกว่าศักยภาพ

 

“ปัจจุบัน ศูนย์ข้าวชุมชน โดยประมาณ น่าจะ 3,000 ศูนย์ เพิ่มขึ้น ซึ่งในการใช้งบ โดยประมาณ แต่เราพิจารณาร่วมกัน โดยในจังหวัดให้เจ้าหน้าที่เป็นคนจัด พอจะรับงบประมาณจริงๆ เจ้าหน้าที่จะต้องร่วมกับประธานจังหวัดนั้นๆ เป็นคนพิจารณาว่าศูนย์นี้จะให้เครื่องมือประเภทไหน ซึงรอบนี้ไม่อยากให้คณะกรรมการส่วนกลางเป็นคนคิดเอง เสร็จแล้วประธานจังหวัดก็ต้องร่วมพิจารณาด้วย”