อัพเดท "โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร” ในรัสเซีย เสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์

06 ต.ค. 2565 | 09:15 น.

ทูตเกษตร ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก อัพเดท โรค “อหิวาต์แอฟริกาสุกร” ในรัสเซีย สร้างความเสียหาย รัฐบาลจ่ายชดเชยเยียวยาฟาร์ม 539 ล้านรูเบิล มูลค่ามากที่สุดในประวัติศาตร์

ฝ่ายการเกษตร ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก อัพเดทโรค “อหิวาต์แอฟริกาสุกร” ในรัสเซีย ตามข้อมูลของหน่วยงาน FSVPS (Rosselkhoznadzor) รัสเซียพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) ตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงวันที่ 5 กันยายน 2565 ทั้งหมด 104 ครั้ง โดยเป็นรายงานการตรวจพบในสุกรป่าจำนวน 46 ครั้ง และในสุกรเลี้ยงเพื่อการบริโภคจำนวน 58 ครั้ง

 

ในปัจจุบันยังคงพบการแพร่กระจายของโรค ASF เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายเขตเมืองของรัสเซีย เช่น Nizhny Novgorod, Tver, Ivanovo, Kaluga, Volgograd และ Oryol โดย Kostroma คือเมืองที่มีการแพร่ระบาดของโรค ASF มากที่สุด โดยเฉพาะในฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ "Shuvalovo" ที่มีการทำลายสุกรทิ้งจำนวนมากถึง 6,000 ตัว เพื่อที่จะป้องกันและควบคุมการระบาดไม่ให้ขยายไปยังบริเวณอื่น

 

รวมถึงยังมีการตรวจพบเชื้อเพิ่มในเขตอุตสาหกรรมของบริษัทผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของรัสเซีย" Miratorg" ใกล้หมู่บ้าน Somovo เขต Shablykinsky ภูมิภาค Oryol ทำให้มีการทำลายสุกรเพิ่มอีก 3 พันตัวด้วยวิธีไร้เลือด (bloodless method) และกำจัดซากสุกรทิ้ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ตามกฎระเบียบที่กำหนดของหน่วยงานสัตว์แพทย์ของรัฐ

 

 

นอกจากนี้ Victoria Abramchenko รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ/ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ กล่าวว่ารัสเซียควรมีการผลิตวัคซีนป้องกันโรค ASF ภายในปี 2567 แม้ว่าในปัจจุบันจะพบว่าไวรัส ASF จะยังไม่มีการติดต่อสู่คนก็ตาม แต่ยังไม่มีใครกล้าออกมายืนยันเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัสนี้

 

โรค ASF เป็นโรคติดเชื้อไวรัสในสุกรที่ร้ายแรง มีหมูป่าเป็นแหล่งรังโรค การติดเชื้อทำให้สัตว์มีไข้ อาเจียน ถ่ายเป็นเลือด และในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันและควบคุมโรค ทั้งนี้ข้อมูลจากสหภาพประกันภัยด้านการเกษตรแห่งชาติ (National Union of Agricultural Insurers -NAI) ระบุว่าความเสียหายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรค ASF ในรัสเซียสามารถทำให้ฟาร์มสุกรขนาดเล็กใหญ่ล้มละลายได้

 

หากไม่ได้ทำประกันความเสี่ยง ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีการขึ้นทะเบียนประกันกับโครงการของภาครัฐแล้วจำนวน 14.1 ล้านตัว หรือคิดเป็น 61% ของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ โดยในปี 2564 พบว่า NAI ได้มีการจ่ายค่าชดเชยให้กับฟาร์มที่ได้รับผลกระทบจากโรค ASF ทั้งหมด 539 ล้านรูเบิล ซึ่งเป็นมูลค่าที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์

 

 

 

อ้างอิงข่าว 

(คลิกที่นี่)