ไทย ติดอันดับ “คุมโรค ASF “ ในสุกร ดีที่สุดในเอเชีย

18 ก.ค. 2565 | 10:12 น.

อัพเดท “โรค ASF” รอบ 7 เดือน “เฉลิมชัย-สรวิศ” ประกาศ ไทยติดอันดับคุมโรคดีที่สุดในเอเชีย ระบุ มีเพียง 1 จังหวัดเท่านั้นที่พบใน 30 วัน นอกจากนั้นปลอดโรคมาเกิน 30 วันแล้ว แจ้งข่าวดีให้รับทราบทั่วกัน

นับตั้งแต่กรมปศุสัตว์แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ที่มีการยืนยันว่าตรวจพบเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จากการเก็บตัวอย่างในจังหวัดนครปฐม ไม่ได้นิ่งนอนใจ  ผ่านมา 7 เดือนแล้ว สถานการณ์ เป็นอย่างไรบ้าง

 

ไทย ติดอันดับ “คุมโรค ASF “ ในสุกร ดีที่สุดในเอเชีย

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า สถานการณ์โรค โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) นับตั้งแต่วันประกาศเป็นทางการ ผ่านมาเป็นระยะเวลา 7 เดือนแล้วนั้น นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้รายงาน Zero Report โรค ASF ในสุกร ( 17 ก.ค.65) มีจังหวัดรายงานทั้งสิ้น 72 จังหวัด ไม่พบการระบาดของโรค ASF ในฟาร์มสุกร  ซึ่งจากข้อมูลการเฝ้าระวังของไทยไม่พบสุกร ติดโรคระยะเวลา 14 วันที่ผ่านมา มีเพียง 1 จังหวัดเท่านั้นที่พบใน 30 วัน นอกจากนั้นปลอดโรคมาเกิน 30 วันแล้ว

 

ไทย ติดอันดับ “คุมโรค ASF “ ในสุกร ดีที่สุดในเอเชีย

จากมาตรการควบคุมโรคที่ออกมาอย่างเข้มข้นของกรมปศุสัตว์ ส่งผลให้สถานการณ์การระบาดของโรค ASF ในประเทศไทยนั้นกลับมีทิศทางที่ดีขึ้น “ประเทศไทย” ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศติดอันดับโลก ในการป้องกันควบคุมโรคดีที่สุดในเอเชียหลังล่าสุดตัวเลขติดเชื้อ ASF ในสุกรลดลงเป็นศูนย์  และมีต่างประเทศเข้ามาศึกษาดูงาน อาทิ  ฟิลิปปินส์ได้สอบถามถึงนโยบายและแนวทางควบคุม ป้องกันและเฝ้าระวังโรค ASF ในประเทศไทย เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับมาตรการในประเทศ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการป้องกันควบคุมโรคของฟิลิปปินส์

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวยืนยัน ว่า เป็นผลงานความภาคภูมิใจของกรมปศุสัตว์ที่สามารถทำงานในระดับโลก ภายใต้ทรัพยากรเท่าที่มีอยู่อย่างจำกัด“วันนี้ ขอให้มั่นใจเราควบคุมโรคได้ดีที่สุดในเอเซีย และที่สำคัญเรามีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง  ไทยมีปริมาณสุกรขุนเพียงพอต่อความต้องการบริโภคในประเทศความต้องการบริโภคอยู่ที่เดือนละ 1.5 ล้านตัว”