ข่าวดี โรค ASF ในสุกร “เป็นศูนย์” ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

11 พ.ค. 2565 | 05:19 น.

"สรวิศ ธานีโต" อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประกาศความสำเร็จ ไทยพบ โรค ASF ในสุกร “เป็นศูนย์” ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน นับว่าเป็นข่าวดี จาก ประสิทธิภาพของการควบคุมป้องกันโรค ส่งผลทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีเขียวแล้ว

นับตั้งแต่กรมปศุสัตว์แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ที่มีการยืนยันว่าตรวจพบเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จากการเก็บตัวอย่างในจังหวัดนครปฐม ไม่ได้นิ่งนอนใจ 

 

หลังจากนั้น กรมปศุสัตว์ได้เร่งประชุมคณะทำงานด้านวิชาการในการป้องกัน ควบคุมและกำจัดโรค ASF ในสุกรร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งจะประกาศเขตโรคระบาด ASF ในประเทศไทยและมีการควบคุมการเคลื่อนย้ายในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบจุดที่พบโรคทันที รวมทั้งรายงานแจ้งไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เรียบร้อยแล้วนั้น

 

วันนี้ โรค ASF "เป็นศูนย์"

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากผลการทำงานของ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มี ประสิทธิภาพของการควบคุมป้องกัน โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)  วันนี้ 11 พ.ค.2565 ครบรอบ 4 เดือนพอดี หลังจากเกิดโรค“เป็นศูนย์” ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน  และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีเขียว นับว่าเป็นข่าวดี

 

ตัวอย่างพื้นที่สีเขียว