เปิดขั้นตอนการเลือกตั้ง "ประธานส.อ.ท." คนใหม่ คู่ชิงดำ "เกรียงไกร-สมโภชน์"

19 มี.ค. 2567 | 05:10 น.

เปิดขั้นตอนการเลือกตั้ง "ประธานส.อ.ท." คนใหม่ คู่ชิงดำ "เกรียงไกร-สมโภชน์" ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้แล้วที่นี่ ระบุมีคะแนนสเียง 366 เสียงจากกรรมการประเภทเลือกตั้ง และ กรรมการประเภทแต่งตั้ง

วันเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ประธานส.อ.ท.) ถูกกำหนดไว้วันที่ 25 มี.ค. 67 เนื่องจากนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานส.อ.ท. กำลังจะหมดวาระสมัยที่ 1

อย่างไรก็ดี ในภาวะปกติจะมีธรรมเนียมให้ประธานส.อ.ท.ดำรงตำแหน่ง 2 วาระ รวม 4 ปี โดยการเลือกตั้งครั้งนี้นายเกรียงไกร ยังคงเสนอตัวเป็นประธานส.อ.ท.อีก 1 สมัย 

แต่การเลือกตั้งประธานส.อ.ท. ครั้งนี้มีสมาชิกส.อ.ท. บางส่วนได้เสนอชื่อนายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธานส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรืออีเอ (EA) เป็นแคนดิเดตประธานส.อ.ท. อีก 1 ราย 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานส.อ.ท.ครั้งใหม่ "ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้ง

ที่มากรรมการ ส.อ.ท.

  • ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติสภาอุตสาหกรรมฯ พ.ศ. 2530 และข้อบังคับสภาอุตสาหกรรมฯ ฉบับที่ 2 ข้อ 4 กำหนดให้คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

กรรมการประเภทเลือกตั้ง

  • เลือกตั้งจากผู้แทนสมาชิกสามัญในการประชุมสามัญประจำปีมีจำนวน 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด
  • 244 คน จำนวน 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด

กรรมการประเภทแต่งตั้ง

  • มีจำนวน 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด
  • มาจาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด
  • 122 คน จำนวน 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด

ดังนั้น เมื่อนำกรรมการประเภทเลือกตั้ง จำนวน 244 มารวมกับกรรมการประเภทแต่งตั้ง จำนวน 122 เท่ากับว่ามีผู้ที่มีสิทธิ์ลงมติเลือกประธานส.อ.ท. จำนวน 366 คน

อย่างไรก็ดี กรรมการจากการเลือกตั้งเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่เลือกตั้งจากสมาชิกทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ที่ดูแลสายงานส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจะได้เปรียบที่เข้าถึงคะแนนเสียงจากต่างจังหวัดที่มีมากกว่าคะแนนเสียงในกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีบริษัทลูกหรือบริษัทย่อยกระจายในต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีคะแนนเสียงของตัวเองในการลงคะแนนเลือกกรรมการ ส.อ.ท.

เปิดขั้นตอนการเลือกตั้ง "ประธานส.อ.ท." คนใหม่ คู่ชิงดำ "เกรียงไกร-สมโภชน์"