ITI คาดตลาดรถตัก-รถขุด ปี 67 โต ตั้งลิสซิ่งเจาะกลุ่มก่อสร้าง-เกษตร

07 มี.ค. 2567 | 04:02 น.

อิตัลไทยอุตสาหกรรม หรือ ITI คาดตลาดรถตัก-รถขุด ปี 2567 ยังเติบโต รับการลงทุนโครงการขนาดกลาง พร้อมตั้ง แมชชีน เอ็กซ์ เป็นตัวแทนจําหน่ายรถขุดขนาดเล็ก เจาะกลุ่มก่อสร้าง - เกษตร

นายสกนธ์ ศรีวรรณวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จํากัด หรือ ITI ผู้นําเข้าและจัดจําหน่ายเครื่องจักรกลหนักแบรนด์ชั้นนําระดับโลก อาทิ วอลโว่-เอสดีแอลจี-ทาดาโน เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทฯ ประเมินว่า ตลาดเครื่องจักรกลหนัก ยังโอกาสเติบโต โดยเฉพาะตลาดรถตักและรถขุดขนาดกลางและขนาดเล็ก

ทั้งนี้เป็นผลต่อเนื่องจากที่ภาครัฐมีการกระจายงบประมาณรองรับการลงทุนโครงการขนาดกลางในภาคก่อสร้าง ภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรกรรมลงสู่ท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนการตลาดของกลุ่มนี้มีโอกาสขยายตัวมากขึ้นกว่าเดิม

ล่าสุดบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายการเพิ่มช่องทางการขายและงานบริการสำหรับกลุ่มรถตักและรถขุดขนาดเล็กผ่านตัวแทนจําหน่ายให้มากกว่า 200 คันภายในปี 2567 นี้ ล่าสุดได้ลงนามแต่งตั้งบริษัท แมชชีน เอ็กซ์ จํากัด ผู้ให้บริการขายและเช่าซื้อ (ลิสซิ่ง) เครื่องจักรกลหนักขนาดเล็ก เพื่อเป็นตัวแทนจําหน่ายรถขุดขนาดเล็กแบรนด์เอสดีแอลจีอย่างเป็นทางการ

นายสกนธ์ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายในส่วนของรถขุดขนาดเล็กให้ ITI ได้มากกว่า 50% อีกทั้งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านงานบริการในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคกลางให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากเป็นพื้นที่ของอุตสาหกรรมหลายประเภทและมีแนวโน้มการขยายตัวด้านการก่อสร้างสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัจจุบัน ITI และบริษัทในเครือ สามารถให้บริการ ซื้อ-ขาย-เช่าซื้อเครื่องจักรกลหนักครอบคลุมในทุกเซคเตอร์สําคัญ ตั้งแต่ตลาดสินค้ามือหนึ่งเกรดพรีเมี่ยมที่มีสินค้าทุกประเภท ตั้งแต่รถขุด รถตัก รถบด รถเกรด รถปูยาง และรถบรรทุก ไว้คอยรองรับมากถึง 7 แบรนด์ มีตัวแทนจําหน่ายและศูนย์บริการกระจายอยู่ทั่วประเทศ 

ขณะที่ตลาดเช่า-ซื้อ-ขายเครื่องจักรกลหนักมือสองก็มี บริษัท ท็อป ควอลิตี้ แมชชีน แอนด์ พาร์ท จํากัด หรือ TOP Q บริษัทลูกรับผิดชอบดูแลมีสินค้าให้เลือกมากกว่า 200 รายการ และล่าสุดคือการแตกไลน์สู่ตลาดเฉพาะทางในกลุ่มสินค้ารถขุดขนาดเล็กร่วมกับแมชชีน เอ็กซ์ พร้อมกันนี้ก็เร่งขยายเครือข่ายงานบริการหลังการขายให้สอดรับพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่ให้สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ทันท่วงที เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าในทุกตลาดให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

นายณภัทร ภัทรอารายสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมชชีน เอ็กซ์ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้เพิ่มความหลากหลายในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น โดยในระยะแรก แมชชีน เอ็กซ์ วางแผนบุกตลาดออนไลน์และออฟไลน์ ด้วยการเปิดตัวรถขุดรุ่นใหม่ล่าสุด SDLG ER636H รถขุดขนาด 3 ตันท้ายสั้น และในระยะต่อไปเตรียมเปิดตัวรถขุดขนาด 5 ตัน และ 8 ตันออกสู่ตลาดเพื่อขยายไลน์สินค้าให้ครอบคลุมทุกเซคเตอร์ต่อไป