เปิดวาระ ครม.สัญจร ระนอง จัดงบลงใต้ 797 ล้าน ดัน “แลนด์บริดจ์”

22 ม.ค. 2567 | 23:14 น.

เปิดวาระการประชุม ครม.สัญจร ระนอง วันนี้ นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรี ในเสื้อลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง” เตรียมหารือข้อเสนอของ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 20 โครงการ วงเงิน 797 ล้าน พร้อมดัน “แลนด์บริดจ์”

วันนี้ (23 มกราคม 2567) ที่จังหวัดระนอง นายเศรษฐา ทวีสิน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จังหวัดระนอง โดยวาระสำคัญที่จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครั้งนี้ มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 6 จังหวัด คือ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล เสนอเข้ามากว่า 20 โครงการ วงเงินรวมกว่า 797 ล้านบาท

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันกว่า 797 ล้านบาท นั้น ได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ที่มี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานเรียบร้อยแล้ว แบ่งเป็น 2 โครงการหลัก คือ 

  • โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จใน 1 ปี รวม 13 โครงการ วงเงิน 350 ล้านบาท 
  • โครงการที่เป็นข้อเสนอเอกชน อีก 7 โครงการ วงเงิน 447 ล้านบาท

 

รัฐบาล จัดให้ 20 โครงการจังหวัดอันดามัน 797 ล้าน ชงครม.สัญจร พรุ่งนี้

 

ขณะเดียวกันยังต้องจับตาข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเตรียมมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในที่ประชุมครม.สัญจร ระนอง ในครั้งนี้ด้วย ภายหลังจากนายกฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดระนองหลายจุด โดยจุดที่เป็นไฮไลท์ นั่นคือ การลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง เพื่อตรวจติดตามโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์) ชุมพร-ระนอง 

โดยนายกฯ ได้รับหนังสือจากตัวแทนคนไทยพลัดถิ่น ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ที่ได้มายื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงของคนในพื้นที่ และขอให้รัฐบาลชะลอโครงการ ซึ่งต้องติดตามว่า นายกฯ จะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการในเรื่องนี้ต่ออย่างไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับนโยบายการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล

พร้อมกันนี้ยังต้องจับตาด้วยว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะเสนอแนวทางการขับเคลื่อนงานอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) และแลนด์บริดจ์ โดยพัฒนาเชื่อมโยง 3 จังหวัดในพื้นที่อ่าวไทย-อันดามัน (ระนอง ชุมพร และสุราษฎร์ธานี) เข้ามายังครม.หรือไม่ หลังจากได้ลงพื้นที่หารือกับทางสถาบันการศึกษาแล้ว 6 แห่ง

 

เปิดวาระ ครม.สัญจร ระนอง จัดงบลงใต้ 797 ล้าน ดัน “แลนด์บริดจ์”

 

สรุปวาระ ครม.สัญจร ระนอง เบื้องต้น

  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 27 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐวิสาหกิจเพื่อจัดทำอนุสัญญาระหว่างประเทศอย่างครอบคลุมว่าด้วยการต่อต้านการใช้เทคโนโลยี 
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอคณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี

 

ส่องลายผ้า"ทรัพย์รักษ์ระนอง" เตรียมมอบนายกฯ-รมต. สวมวันประชุมครม.สัญจร

 

สำหรับการประชุม ครม.สัญจร ครั้งนี้ จังหวัดระนอง ได้เลือกลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง” ที่ได้มีการผสมผสาน ลาย “ดอกรักราชกัญญา” ลายแปดเหลี่ยมลักษณะเหมือน “เก๋งจีน ฝนแปด” และ ลาย “ประแจจีน” เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว บนผืนผ้าบาติกสีครามทำมือ และบรรจงตัดเย็บอย่างประณีต เพื่อเตรียมไว้สำหรับต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร ครั้งนี้ โดยความหมายของลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง” มีดังนี้

ลาย "ดอกรักราชกัญญา" ประเภทผ้าบาติก : เป็นลายพระราชทานพระราชทานเป็นของขวัญ แก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่มทุกเทคนิค เยาวชนคนรุ่นใหม่ และชาวไทยทุกคน ที่มุ่งมั่นสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญา และงานหัตถศิลป์พื้นถิ่นให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา

ลาย "แปดเหลี่ยม" : ลักษณะเหมือน “เก๋งจีน ฝนแปด” แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์  เมืองฝนแปดแดดสี่

ลาย "ประแจจีน" : เป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงความหมายสัญลักษณ์ความมงคลเป็นตัวแทนของความราบรื่นหมุนเวียนไม่สิ้นสุดสื่อถึง ลมและกระแสน้ำ นำพาความเจริญทางการค้าทางทะเลและแลกเปลี่ยนสินแร่ก่อนเกิดวัฒนธรรมร่วมกันหลายเชื้อชาติ เรียกได้ว่า ชิโนโปรตุกีส

 

เปิดวาระ ครม.สัญจร ระนอง จัดงบลงใต้ 797 ล้าน ดัน “แลนด์บริดจ์”

 

ส่วนกำหนดการวันที่ 23 มกราคม 2567 ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ณ พื้นที่จังหวัดระนอง มีดังนี้

เวลา 08.30 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงหอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ถนนเพชรเกษม ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง โดยนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการ ดังนี้

  • สุขทันทีที่เที่ยวระนอง (กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา)
  • ป่าชายเลนระนอง (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม)
  • โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ (กระทรวงพลังงาน)
  • เกษตรมูลค่าสูง สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)
  • เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนวัดบ้านหงาว (กระทรวงวัฒนธรรม)
  • ผลิตภัณฑ์น้ำแร่ระนอง และเซรามิกบ้านหาดส้มแป้น (กระทรวงอุตสาหกรรม)
  • ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับมุกและผ้าบาติก (กระทรวงมหาดไทย)

เวลา 08.50 น. นายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล)

เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567 ณ หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ถนนเพชรเกษม ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง