ส่องลายผ้า"ทรัพย์รักษ์ระนอง" เตรียมมอบนายกฯ-รมต. สวมวันประชุมครม.สัญจร

19 ม.ค. 2567 | 05:00 น.

ประชุมครม.สัญจร 23 ม.ค.นี้ จังหวัดระนองเตรียมเสื้อบาติกสีครมทำมือ ลาย"ทรัพย์รักษ์ระนอง"ผสมผสานลาย"ดอกรักราชกัญญา"มอบให้ครม.สวมใส่ในวันประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในการประชุม ครม.สัญจร 1/2567  ที่ จังหวัดระนอง  ในวันที่ 22-23 มกราคม  นี้ จังหวัดระนองเลือกลายผ้า "ทรัพย์รักษ์ระนอง"ที่ได้มีการผสมผสานลาย "ดอกรักราชกัญญา"ลายแปดเหลี่ยมลักษณะเหมือน "เก๋งจีน ฝนแปด"  และ ลาย"ประแจจีน" เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว บนผืนผ้าบาติกสีครามทำมือ  เพื่อเตรียมไว้สำหรับต้อนรับนายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร 1/2567  ที่ จังหวัดระนอง  ในวันที่ 22-23 มกราคม 2567

สำหรับความหมายของลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  มีดังนี้

ลาย "ดอกรักราชกัญญา" ประเภทผ้าบาติก  :  เป็นลายพระราชทานพระราชทานเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่มทุกเทคนิค เยาวชนคนรุ่นใหม่ และชาวไทยทุกคน ที่มุ่งมั่นสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาและงานหัตถศิลป์พื้นถิ่นให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา

ลาย "แปดเหลี่ยม"  :   ลักษณะเหมือน “เก๋งจีน ฝนแปด” แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์ เมืองฝนแปดแดดสี่

ส่องลายผ้า"ทรัพย์รักษ์ระนอง" เตรียมมอบนายกฯ-รมต. สวมวันประชุมครม.สัญจร

ลาย "ประแจจีน"  :  เป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงความหมายสัญลักษณ์ความมงคลเป็นตัวแทนของความราบรื่นหมุนเวียนไม่สิ้นสุดสื่อถึง ลมและกระแสน้ำ นำพาความเจริญทางการค้าทางทะเล และแลกเปลี่ยนสินแร่ก่อนเกิดวัฒนธรรมร่วมกันหลายเชื้อชาติ เรียกได้ว่า ชิโนโปรตุกีส

 

นางอำนวย  แสงส่อง  และนางสาวธัญชนก  แสงส่อง  เจ้าของร้าน เจ.พี.เทเล่อร์ ต่างกล่าวด้วยภาคภูมิใจว่า  รู้สึกขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  ที่ได้เลือกร้านของตนให้ตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับเตรียมไว้ต้อนรับและมอบให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี สวมใส่ในวันประชุม ครม.สัญจร 1/2567 ที่ จังหวัดระนอง   ตนและทุกคนในร้าน  รวมถึงลูกค้าของร้านรู้สึกปลาบปลื้มดีใจที่ได้เห็นเสื้อที่จะมอบให้ นายกรัฐมนตรี สวมใส่ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการ  และประชุม  ครม.สัญจร ในครั้งนี้

ส่องลายผ้า"ทรัพย์รักษ์ระนอง" เตรียมมอบนายกฯ-รมต. สวมวันประชุมครม.สัญจร

การเลือกผ้าบาติกลาย “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  เป็นงานทำมือทั้งหมด  จะต้องเลือกสีให้ใกล้เคียงกัน และวางลายผ้าให้ลงตัวด้วย  แต่ได้ทำอย่างดีที่สุด  พร้อมกล่าวคำคมทิ้งท้ายว่า  “ย้อมด้วยคราม  เขียนด้วยมือ  เย็บด้วยใจ”  สำหรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทุกคน 

ทั้งนี้ จังหวัดระนอง  มีลายผ้าจากการย้อมสีครามธรรมชาติ จัดเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้า และ soft power ของจังหวัด  คือ  ลายอินทนิล ลายสินธ์แร่นอง และลายทรัพย์รักษ์ระนอง