ถ่ายทอดสด แถลงมติครม. "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" 2566

28 พ.ย. 2566 | 01:00 น.

ติดตามการถ่ายทอดสด การแถลงมติครม. ประเด็น "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" และลูกจ้างรัฐ ตามนโยบายรัฐบาล หลังจากคาดว่าที่ประชุมครม. จะหารือประเด็นสำคัญวันนี้ เช็คทางลัดช่องถ่ายทอดสดได้ที่นี่

ติดตามการถ่ายทอดสด มติครม. หรือ ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีเรื่องที่น่าสนใจเสนอเข้ามาหลายเรื่อง โดยไฮไลท์วันนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะเสนอผลประชุมร่วม 4 หน่วยงาน ซึ่งได้ข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็น “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” รวมไปถึงลูกจ้างรัฐ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา รองนายกฯ ปานปรีย์ ได้หารือร่วมกับ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงาน ก.พ. , สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ เพื่อร่วมกันพิจารณษแนวทางการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งการประชุมร่วมกัน 2 ครั้งที่ผ่านมา เบื้องต้นได้ข้อสรุปแล้ว และจะเสนอเข้ามาในที่ประชุมครม. เพื่อพิจารณา

 

ภาพประกอบ ประเด็น  "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" และลูกจ้างรัฐ ตามนโยบายรัฐบาล

 

สำหรับแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และลูกจ้างรัฐ นั้น ในรายละเอียดเบื้องต้น คาดว่า ที่ประชุมครม.จะมีการพิจารณาแนวทางการกำหนดอัตราเงินเดือนของข้าราชการในระยะแรก โดยจะปรับขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการระดับล่างก่อน เช่นเดียวกับข้าราชการที่เพิ่งบรรจุใหม่ เพื่อให้มีฐานเงินเดือนที่สูงขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่แหล่งวงเงินที่จะนำมาใช้ในการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ในแนวทางแรกจะเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาการจัดสรรงบกลางมาจ่ายให้ก่อนในระยะแรก เนื่องจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ยังไม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งการจัดงบกลางมาก่อนนั้น ต้องรอให้ครม.พิจารณาก่อนว่าจะสามารถจัดสรรมาได้เท่าไหร่ เนื่องจากงบกลางมีอยู่อย่างจำกัด และต้องสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินด้วย

 

ภาพประกอบ ประเด็น  "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" และลูกจ้างรัฐ ตามนโยบายรัฐบาล

 

ล่าสุดที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบในหลักการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการแล้ว โดยจะปรับขึ้นในอัตรา 10% เป็นระยะเวลา 2 ปี ในปีงบประมาณ 2567-2568 คาดว่าจะเริ่มต้นการขึ้นเงินเดือนงวดแรกได้ภายหลังจากงบประมาณปี 2567 มีผลบังคับใช้ในช่วงกลางปีนี้ 

โดยการปรับขึ้นเงินเดือนรอบนี้จะปรับเพิ่มขึ้นเฉพาะกลุ่มข้าราชการบรรจุใหม่ก่อน โดยปรับอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้น ปีละ 10% เพื่อให้ปีที่ 2 ของการทำงาน คือปี 2568 ข้าราชการบรรจุใหม่จะมีเงินเดือนแตะ 18,000 บาท

ส่วนรายละเอียดรอรับฟังการแถลงอย่างเป็นทางการจากทางคณะโฆษกรัฐบาลอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ โดยผู้ที่สนใจสามารถรับชม ถ่ายทอดสด การแถลงมติครม. ที่เกี่ยวข้องกับการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้