"ปานปรีย์" รับ "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" ได้ข้อสรุป ชงครม. 28 พ.ย.นี้

22 พ.ย. 2566 | 03:17 น.

ข้าราชการเตรียมเฮ รองนายกฯ ปานปรีย์ พหิทธานุกร ยอมรับ การขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐ ได้ข้อสรุป พร้อมเสนอ ครม. วันที่ 28 พฤศจิกายน นี้ พิจารณา เตรียมนัด 4 หน่วยงานตรวจเช็คข้อมูลสัปดาห์นี้

วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะเรียกประชุม 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงาน ก.พ. , สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาเรื่อง การขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐ  ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะได้ข้อสรุป และเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 พฤศจิกายน นี้ พิจารณา

"เรื่องการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐตอนนี้ใกล้เสร็จแล้ว และน่าจะเอาเข้ามาเสนอในที่ประชุมครม. ครั้งหน้าได้ เพื่อให้ครม.ตัดสินใจ แต่ตอนนี้ต้องรอการประชุม 4 หน่วยงาน ซึ่งจะนัดคุยกัน 1-2 วันนี้ เพื่อหาข้อสรุปก่อน" นายปานปรีย์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการหารือเบื้องต้นถึงข้อเสนอขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ ครอบคลุมข้าราชการประจำ ลูกจ้างของรัฐ ข้าราชการทหาร ตำรวจ รวมทั้งข้าราชการเกษียณที่รับเงินบำเหน็จ บำนาญ อาจจะต้องใช้เงินงบประมาณเพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาท

ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการใช้งบประมาณที่มากเกินไป จึงมีการเสนอให้ทยอยขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยในระยะแรกเน้นข้าราชการรายได้น้อย เพราะใช้งบปไม่มาก ส่วนข้าราชการระดับสูงที่เงินเดือนสูงจะปรับขึ้นน้อยกว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

โดยปัจจุบันมีข้อมูลกำลังคนภาครัฐรวม 3 ล้านคน แบ่งเป็น ข้าราชการ 1.75 ล้านคน และบุคลากรประเภทอื่นที่ไม่ใช่ข้าราชการ ทั้งพนักงานจ้าง พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานกระทรวงสาธารณสุข พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานองค์การมหาชน อีก 1.24 ล้านคน