คลัง ชงครม.นัดแรก ย้ายอธิบดียกแผง ดัน “ลวรณ” นั่งแท่นปลัดคนใหม่

12 ก.ย. 2566 | 15:48 น.

กระทรวงการคลัง ชงครม.นัดแรก โยกย้ายอธิบดียกแผง ดัน “ลวรณ” นั่งแท่นปลัดคลังคนใหม่ ลุยโครงการแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท โยก “กุลยา” นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมสรรพากร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก วันที่ 13 ก.ย.66 ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น กระทรวงการคลังจะมีการเสนอวาระเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลในที่ประชุมอย่างโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท, การพักหนี้เกษตรกร, และการลดภาษีน้ำมันดีเซล

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังจะมีการเสนอรายชื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูงด้วย ทั้งการเสนอชื่อแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ เพื่อมาทดแทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังก่อนเกษียณอายุราชการ เพื่อรับตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะเป็น นายลวรณ แสงสนิท ที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งมีความรู้ความสามารถในการดูแลงานเศรษฐกิจ กำหนดมาตรการและโครงการต่างๆ สนองนโยบายของรัฐบาลได้อย่างตรงเป้าหมาย โดยต้องการให้นายลวรณ เข้ามาช่วยงานเรื่องโครงการเติมเงินดิจิทัล

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร

เนื่องจากที่ผ่านมา ครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีประสบการดำเนินโครงการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยบรรเทาผลกระทบประชาชนจากวิกฤตโควิด-19 หลายโครงการ เช่น โครงการชิมช้อปใช้, คนละครึ่ง, เราไม่ทิ้งกัน, และเราเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่ากระทรวงการคลังจะมีการเสนอชื่อโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงตำแหน่งอื่นๆ เพื่อมาแทนตำแหน่งที่ว่างลงไปด้วย โดยอธิบดีกรมสรรพากรที่ว่างนั้น คาดว่าจะมีการโยก นางสาวกุลยา ตันติเตมิท จากอธิบดีกรมบัญชีกลางในปัจจุบัน ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากรแทน

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ด้านเก้าอี้อธิบดีกรมบัญชีกลางนั้น คาดว่าจะขยับนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มารับตำแหน่งนี้แทน หลังจากนั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการ สบน. จะครบวาระ 4 ปีแล้ว

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)

ส่วนการโยกย้ายตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรนั้น ต้องรอติดตามการตัดสินใจของรัฐบาล ว่าจะย้ายนายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง เข้ามาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรแทนนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรปัจจุบันหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะโยกนายธีรัชย์ ไปนั่งเก้าอี้อธิบดีกรมศุลฯ และให้นายพชร เข้ามาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ขณะที่นายพรชัย ฐีระเวช ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โผล่าสุด คาดว่าจะนั่งอยู่ที่ตำแหน่งเดิม เนื่องจากต้องการเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันในการจัดทำโครงการเติมเงินดิจิทัล และโครงการพักหนี้เกษตรกรด้วย  

ส่วนนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เดิมคาดว่าจะโยกย้ายไปนั่งเก้าอี้อธิบดีกรมศุลกากร ล่าสุด โผตอนนี้ยังอยู่ที่เดิม เพราะต้องการให้ขับเคลื่อนการทำงานของกรมสรรพาสามิต ซึ่งนายเอกนิติ มีนโยบายชัดเจนที่จะรื้อโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเพื่อตอบโจทย์สิ่งแวดล้อม

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต

ด้านนายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ ยังนั่งตำแหน่งเดิม เนื่องจากจะเกษียณอายุราชการในปี 2567 นี้ ซึ่งยังมีเวลาในการดูแลส่วนงานที่ดินราชพัสดุ และจัดการเรื่องการส่งมอบท่อส่งน้ำอีอีซีให้แล้วเสร็จลุล่วงตามเป้าหมายภายใน 1 ปีนี้