จับตา! คลังชงครม. ตั้ง “ลวรณ แสงสนิท” นั่งแท่นปลัดคลังคนใหม่

11 ก.ย. 2566 | 10:25 น.

กระทรวงการคลังจ่อชงครม. 13 ก.ย.นี้ ตั้ง “ลวรณ แสงสนิท” ดำรงตำแหน่งปลัดคลังคนใหม่ ส่วนโยกย้ายระดับอธิบดีรอลุ้นผลปลายเดือนก.ย.66

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 13 ก.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ เพื่อมาทดแทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังก่อนเกษียณอายุราชการ เพื่อรับตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าว

โดยคาดการณ์กันว่า บุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อ คือ นายลวรณ แสงสนิท ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีสรรพากร

ส่วนการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง เพื่อมาทดแทนตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร และ ทดแทนผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งมีอยู่หลายตำแหน่ง ถือเป็นการโยกย้ายครั้งใหญ่

ทั้งนี้ คาดว่า จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติของครม. ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ โดยปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ จะเป็นผู้พิจารณาเสนอระดับนโยบายก่อนเข้าครม.

สำหรับประวัติ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เกิดเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2510 เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ พล.อ.วิโรจน์ แสงสนิท อดีต ผบ.สส.และรมช.กระทรวงคมนาคม กับคุณหญิงลักขณา แสงสนิท 

ด้านการศึกษาจบปริญญาตรี เศรษฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจบปริญญาโท M.S.(Economic Policy and Planning) Northeastern University, U.S.A.  ปัจจุบันอายุ 56 ปี 

ประวัติการทำงาน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ และอธิบดีกรมสรรพสามิต