แจกเงินดิจิทัล ไม่ขัดพ.ร.บ.เงินตรา "คลัง" จ่อใช้งบมาตรา 28

08 ก.ย. 2566 | 05:47 น.

"กฤษฎา" รมช.คลัง เผยแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ขัดพ.ร.บ.เงินตรา เร่งสรุปงบนำมาใช้ ยันไม่ออกพ.ร.ก.กู้เงิน จ่อใช้นโยบายกึ่งการคลัง มาตรา 28

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นโยบายการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปนั้น อยู่ระหว่างหารือรายละเอียด ส่วนงบที่จะนำมาใช้มีอยู่หลายส่วน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในการดำเนินโครงการดังกล่าวไม่ได้ขัดกับพ.ร.บ.เงินตรา และไม่ได้ใช้ช่องทางการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของงบประมาณที่จะนำมาใช้ จะมีการพิจารณาในเรื่องงบประมาณจากนโยบายกึ่งการคลัง มาตรา 28 ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ โดยจะมีเม็ดเงินมาจากบางโครงการที่ใช้งบมาตรา 28 แต่ไม่ได้ดำเนินการแล้ว ส่วนกรณีที่ในปีงบประมาณ 2566 วงเงินในมาตรา 28 เหลือ 1.8 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นวงเงินสำหรับงบปี 66 แต่เมื่อสิ้นปีงบประมาณก็มีการตั้งงบมาชำระเงินคืน เฉลี่ยปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท ก็จะมีวงเงินจากส่วนนั้นเข้ามาในปีงบประมาณ 67

"ตอนนี้ราคาสินค้าเกษตรก็ค่อนข้างดี เราก็จะดูว่าวงเงินที่เคยใช้สนับสนุนผ่านมาตรา 28 ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ และยังต้องรอดูวงเงินที่จัดสรรผ่านงบประมาณด้วย ซึ่งอาจจะทำให้มีวงเงินมากกว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนมีความจำเป็นต้องขยายเพดานมาตรา 28 หรือไม่นั้น จะต้องดูรายละเอียดด้วย" 

ขณะที่งบประมาณปี 67 จะต้องแก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติมหรือไม่นั้น คาดว่างบปี 67 จะเข้าวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกสัปดาห์หน้านี้  ส่วนรูปแบบการแจกเงินดิจิทัลนั้น เดิมทีก็มีการพิจารณา CBDC ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ปัจจุบันอาจจะเปลี่ยนไปบ้าง ส่วนช่องทางการดำเนินการผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ก็ถือเป็นช่องทางที่ดี อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ข้อสรุป