โตโยต้า ธุรกิจ ชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ยั่งยืน ช่วยเหลือธุรกิจชุมชน

04 มี.ค. 2566 | 05:48 น.

โตโยต้า ผลักดันศูนย์การเรียนรู้ โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ 6 ภูมิภาค ส่งต่อองค์ความรู้สู่ธุรกิจชุมชน ผ่านกิจกรรม TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ นำระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS) และหลักการไคเซ็น ประยุกต์ใช้

"นันทวัฒน์ ศรีวรัตน์อัชกุล" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าได้สานต่อโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการที่สนใจองค์ความรู้ของระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS) และหลักการไคเซ็น (Kaizen) นำไปประยุกต์ใช้ เพื่อการแก้ไขปัญหา ปรับปรุง และพัฒนาธุรกิจของตนเอง

โตโยต้า ธุรกิจ ชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ยั่งยืน ช่วยเหลือธุรกิจชุมชน

ผ่านกิจกรรม “TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” ครั้งที่ 1 ตอน “ธุรกิจโตอย่างไรให้ทะยานไปได้ไกล” ที่ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ บริษัท ลัลณ์ลลิลไบโอเทค จำกัด จังหวัดสระบุรี 

โตโยต้า มีแนวคิด “พี่เลี้ยงธุรกิจชุมชนไทย” และเริ่มดำเนินการมา ตั้งแต่ปี 2556 ผ่าน “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ส่วน “กิจกรรม TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” เป็นการต่อยอดจากส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงานภายใต้พันธกิจใหม่ของบริษัทฯ ในโอกาสการดำเนินงานในประเทศไทยครบรอบ 60 ปี

โตโยต้า ธุรกิจ ชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ยั่งยืน ช่วยเหลือธุรกิจชุมชน

โดยนอกจากการเปิด “ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ครอบคลุม 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ ยังเดินหน้าส่งต่อความรู้ให้แก่ธุรกิจชุมชนให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน ภายใต้ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ของโตโยต้า

ในการทำหน้าที่เป็น “พี่เลี้ยงทางธุรกิจ” ทางโตโยต้าจะมีทีมงานร่วมศึกษาถึงสาเหตุของปัญหา พร้อมนำองค์ความรู้ของโตโยต้าเข้าไปถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและความพร้อมของธุรกิจ ช่วยแก้ปัญหาให้ธุรกิจสามารถ
เดินหน้าได้อย่างมืออาชีพ ลดต้นทุนการผลิต ลดการสูญเสีย และเพิ่มผลกำไร สร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจของประเทศ
  โตโยต้า ธุรกิจ ชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ยั่งยืน ช่วยเหลือธุรกิจชุมชน

“กิจกรรม TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” เป็นการจัดสัมมนาแบบไฮบริด คือ เข้าร่วมสัมมนาที่ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ และเรียนผ่านออนไลด์ด้วยระบบ Zoom จำนวน 6 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ บริษัท ลัลณ์ลลิลไบโอเทค จำกัด จังหวัดสระบุรี ตอน “ธุรกิจโตอย่างไรให้ทะยานไปได้ไกล” เรียนรู้การวางแผนควบคุมการผลิตอย่างมีระบบและประสิทธิภาพ ครั้งที่ 2: วันที่ 9 มีนาคม 2566 ที่กลุ่มข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ จังหวัดขอนแก่น ตอน “ขายของหลักสิบ ให้ได้กำไรหลักล้าน” เรียนรู้การปรับภาพลักษณ์ สร้างจุดเด่นให้สินค้า                        
 

ครั้งที่ 3: วันที่ 23 มีนาคม 2566 ณ กลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอทอป จังหวัดกาญจนบุรี ตอน “ยอดขายร่วง ต้นทุนจม” เรียนรู้เทคนิคการจัดการ “ระบบ” เพื่อกำจัดส่วนเกิน เพิ่มประสิทธิภาพ ครั้งที่ 4: วันที่ 5 เมษายน 2566 ที่องค์อร เฟอร์นิเจอร์ จังหวัดเชียงราย ตอน “งานซ้อน เงินจม ตัวการใหญ่ฉุดธุรกิจ” เรียนรู้การจัดการทางการเงิน เพื่อสภาพคล่องที่ดี

โตโยต้า ธุรกิจ ชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ยั่งยืน ช่วยเหลือธุรกิจชุมชน

ครั้งที่ 5: วันที่ 27 เมษายน 2566 ที่บริษัท 42 เนเจอรัลรับเบอร์ จำกัด จังหวัดสงขลา ตอน “จบปัญหาสินค้าดี แต่ไม่มีตลาด” เรียนรู้เทคนิคการเพิ่มช่องทางการขาย ให้ธุรกิจขนาดเล็ก และครั้งที่ 6: วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ที่บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์ จำกัด จังหวัดชลบุรี ตอน “ต้นทุนสูง กำลังผลิตต่ำ” เรียนรู้กลยุทธ์การสร้าง Productivity สำหรับเอสเอ็มอี 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,866 วันที่ 2 - 4 มีนาคม พ.ศ. 2566