จ่อเชือด "กองสลากพลัส" ข้อหาฟอกเงิน-พนัน-มอมเมาเยาวชน

28 มกราคม 2566

จ่อเชือด "กองสลากพลัส" ข้อหาฟอกเงิน-การพนัน-มอมเมาเยาวชน ผบ.ตร. กำชับเร่งรัดดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายให้ประชาชน

28 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งได้เป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินการของหน่วยต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล

โดยที่ประชุมรับทราบความคืบหน้ากรณีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ล็อตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) ซึ่งทุกหน่วยได้บูรณาการเข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 16 ม.ค.66 พบสลากขายเกินราคา 70 ฉบับ จึงได้อายัดฉลากงวดวันที่ 17 ม.ค.66 ไว้ตรวจสอบ

พร้อมดำเนินคดีในความผิดฐานจำหน่ายสลากเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด และความผิดฐานประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดตรงโดยไม่จดทะเบียนซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธพนักงานสอบสวนคาดว่า จะสามารถสรุปสำนวนได้ในช่วงกลางเดือน ก.พ.66

จากผลการตรวจสอบรายชื่อผู้ซื้อสลากจากกองสลากพลัสเพียง 2 งวด คือ งวดวันที่ 16 มี.ค.65 และ งวดวันที่ 1 เม.ย.65 มีการโอนซื้อกว่า 1.6 แสนราย พบว่ามีการขายสลากเกินราคา 4,214 ราย มีการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 20 ราย โดยมีเด็กอายุ 8 ปีรวมอยู่ด้วย

ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตรวจสอบโดยละเอียดตั้งแต่ 1 มี.ค.65 จนถึงปัจจุบัน และเร่งให้ตรวจสอบดำเนินการทุกพื้นที่พร้อมให้รวบรวมข้อมูลการขายสลากเกินราคาที่มีผู้ซื้อจำนวนมากถือเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก ประกอบกับข้อมูลผู้ซื้อสลากมีอายุต่ำกว่า 20 ปี เป็นการมอมเมาเยาวชน ส่งข้อมูลให้กระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลให้มีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มกองสลากพลัสต่อไป

จากการบูรณาการของทุกหน่วยงานแล้วมีรายงานว่า การทำธุรกิจในลักษณะดังกล่าวเป็นความผิดกฎหมายหลายข้อหา ที่ผ่านมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคให้ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มออนไลน์

ในข้อหาขายสลากเกินราคา ตาม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรงฯ โดยคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รายงานว่า พบพยานหลักฐานไปเชื่อมโยงกับเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิด ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานทั้งการพนันออนไลน์และยาเสพติดจำนวนหลายล้านบาทซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ ปปง.

รวมทั้งกรมการปกครองพิจารณาว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน ในเรื่องภาษีซึ่งกรมสรรพากรอยู่ระหว่างตรวจสอบ หากดำเนินการไม่ถูกต้องจะดำเนินคดีเรื่องการเสียภาษีไม่ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ส่วนกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลขอคุ้มครองชั่วคราวโดยการระงับการเผยแพร่แล้ว

ทั้งนี้ ผบ.ตร.ได้สั่งการในที่ประชุม หากพบว่า มีความผิดส่วนอื่นตามพยานหลักฐานให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดและให้ทุกหน่วยเร่งรัดดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายให้ประชาชน