สรุปประเด็นร้อน “นอท กองสลากพลัส” รอบสัปดาห์

21 ม.ค. 2566 | 03:12 น.

ฐานเศรษฐกิจรวบรวมความเคลื่อนไหวประเด็นร้อน “นอท กองสลากพลัส” ตลอดทั้งสัปดาห์ มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้น โดยเฉพาะการไล่ตรวจสอบการทำธุรกิจ พร้อมมองช็อตต่อไปมีอะไรเกิดขึ้น

สังคมเฝ้าจับตอแบบช็อตต่อช็อต กรณีของ “นอท กองสลากพลัส” หรือนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด จำหน่ายลอตเตอรี่ผ่านแพลตฟอร์ม กองสลากพลัส โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการตรวจสอบการทำธุรกิจ การตรวจค้นหาหลักฐานอย่างต่อเนื่อง

ฐานเศรษฐกิจรวบรวมความเคลื่อนไหวประเด็นร้อน “นอท กองสลากพลัส” ตลอดทั้งสัปดาห์ สรุปรายละเอียดได้ดังนี้

วันที่ 16 มกราคม 2566

ช่วงเช้า : พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ลงพื้นที่เข้าตรวจค้นสำนักงานบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด

พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของตำรวจนครบาล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) กรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และพิสูจน์ทราบการกระทำความผิดต่าง ๆ โดยระหว่างนั้น นายพันธ์ธวัช ไม่ได้อยู่ที่บริษัท

เบื้องต้นพบว่า การทำธุรกิจของกองสลากพลัสมีพฤติกรรมเข้าข่ายขายสลากเกินราคากว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการกว้านซื้อ อาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ไม่ได้รับสิทธิในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลาก โดยจะตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายฐานใดบ้าง

 

ภาพประกอบข่าว กองสลากพลัส

ช่วงบ่าย : นายพันธ์ธวัช หรือ "นอท กองสลากพลัส" เดินทางเข้ามาที่บริษัท พร้อมยืนยันไม่กังวล เพราะไม่ได้มีการทำผิด พร้อมทั้งตั้งโต๊ะไลฟ์ชี้แจง และตอบโต้ประเด็นข้อสังเกตต่าง ๆ อีกครั้ง ทั้งกรณีกว้านซื้อสลาก และการขายเกินราคา 80 บาท 

พร้อมทั้งประกาศว่า จะลงเล่นการเมือง โดยจัดตั้งพรรคใหม่ชื่อ “พรรคเปลี่ยน” เรียบร้อยแล้ว และได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อทำการจดแจ้งการจัดตั้งพรรค ตอนนี้รอแค่ กกต. รับรอง โดยตัวเองนั้นจะนั่งเป็นหัวหน้าพรรคและมีนโยบายสำคัญ คือ แก้ปัญหาเรื่องการขายลอตเตอรี่ 

 

นอท กองสลากพลัส ประกาศลงเล่นการเมือง โดยจัดตั้งพรรคใหม่ชื่อ “พรรคเปลี่ยน”

 

วันที่ 17 มกราคม 2566 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ สั่งสอบสวนเพิ่มกรณี 39 เส้นทางเงินของนอท กองสลากพลัส มีวงเงินกว่า 1,090 ล้านบาท หลังพบกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายโอนเข้าบัญชี โดยนายพันธ์ธวัช ขอเตรียมเอกสารเพื่อเข้ามาชี้แจงภายในสิ้นเดือนมกราคม 2566 นี้

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมตรวจสอบประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและการออกแบบ หลังสำนักงานสลากฯ ได้ทำหนังสือถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญา ขอให้ช่วยตรวจสอบ คาดว่าจะสรุปผลได้ภายในสัปดาห์หน้า

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT สั่งผู้บริหารของ อสมท. พิจารณาแนวทางเกี่ยวกับการทำสัญญาโฆษณากับกองสลากพลัส หลังจากกองสลากพลัสได้ถูกตรวจสอบจากหลายหน่วยงานภาครัฐ โดยขอให้ยึดข้อกฎหมาย คาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะได้ข้อสรุป

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเส้นทางเงินที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สืบค้น โดยระบุว่า มีแคชเชียร์เช็คโยงไปถึง “นอท กองสลากพลัส” รวม 53 ล้านบาท ขยายเส้นทางการเงินต่อพบจากทุนไทยเทาอีก 39 เส้น รวม 1,090 ล้าน

 

ภาพประกอบข่าว กองสลากพลัส

วันที่ 18 มกราคม 2566 

นายพันธ์ธวัช เดินทางไปจังหวัดขอนแก่น เพื่อนำเงินรางวัลที่ 1 พร้อมลอตเตอรี่ใบจริง ไปให้ผู้ที่ถูกรางวันที่ 1 ชุด 3 ใบ มูลค่า 18 ล้านบาท และอีกรายอยู่กรุงเทพ ซึ่งถูก 6 ใบ มูลค่า 36 ล้านบาท รวมทั้งหมด 54 ล้านบาท 

ต่อมานายพันธ์ธวัช ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อธิบายโลโก้พรรคเปลี่ยน รับไม่ได้ก็อปโลโก้พรรคก้าวไกล 

 

ภาพประกอบข่าว นอท กองสลากพลัส

 

ผู้บริหารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ออกมาระบุสาเหตุกองสลากพลัส ขออนุญาตติดป้ายโฆษณา โดยยอมรับว่าคงทำไม่ได้ หลังดีเอสไอเรียกสอบสอบการเกี่ยวข้องกับแก๊งฟอกเงิน 

วันที่ 19 มกราคม 2566 

นายพงษธร อินอำนวย ผู้อำนวยการศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ระบุว่า ในวันที่ 26 มกราคม 2566 นี้ นายพันธ์ธวัช จะเข้ามาชี้แจงเส้นทางการเงิน 39 เส้นทาง มูลค่ากว่า 1,090 ล้านบาท ว่ามีการเกี่ยวข้องกับแก๊งฟอกเงินอย่างไร

พล.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สานต่อกรณีการตรวจสอบธุรกิจของกองสลากพลัส ต่อจากอธิบดีดีเอสไอก่อนที่ถูกเด้งฟ้าผ่า โดยระบุว่า ขอเก็บข้อมูลการตรวจสอบไว้เป็นความลับก่อน เพราะพบผู้ที่เกี่ยวข้องและเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก 

วันที่ 20 มกราคม 2566

นายพันธ์ธวัช โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมภาพลากกระเป๋าเดินทางที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า จะเดินทางไปประเทศอังกฤษ และขอลางานสัก 8-9 วัน ไว้กลับมาสู้ใหม่ โดยมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นในคอมเมนต์อย่างหลากหลาย โดยนอท ได้ให้คำตอบว่า จะไปดูฟุตบอล ลิเวอร์พูล พบ เชลซี โดยตัวเองเป็นแฟนเชลซีด้วย

 

นายพันธ์ธวัช โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า จะเดินทางไปประเทศอังกฤษ

 

กรมขนส่งทางบก ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชน ขอให้ถอดป้ายโฆษณาของกองสลากพลัส ภายใน 3 วัน หากไม่ดำเนินการถอดป้ายโฆษณาดังกล่าวออกถือเป็นการติดป้ายโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ต้องเสียค่าปรับ จำนวน 1,000 บาทต่อคันต่อครั้งที่มีการตรวจพบเห็น

ประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า

ติดตามการสืบสวนสอบสวนของดีเอสไอ เกี่ยวกับเส้นทางการเงินต่าง ๆ ของกิงสลากพลัส ว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไร หลังจากรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ เข้ามาสานงานต่อ พร้อมทั้งการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อมูล

เช่นเดียวกับการความคืบหน้าสัญญาเกี่ยวกับโฆษณาที่กองสลากพลัสทำไว้กับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น อสมท. จะมีข้อสรุปอย่างไร รวมไปถึงรถร่วมบริการ ที่กรมการขนส่งทางบกแจ้งให้ปลดโฆษณาลงด้วย

ขณะเดียวกันยังต้องติดตามด้วยว่า นายพันธ์ธวัช จะเดินทางกลับประเทศไทยทันกำหนดการที่ได้แจ้งต่อ ดีเอสไอว่า ในวันที่ 26 มกราคม 2566 นี้ จะเข้ามาชี้แจงเส้นทางการเงิน 39 เส้นทาง มูลค่ากว่า 1,090 ล้านบาท ว่ามีการเกี่ยวข้องกับแก๊งฟอกเงินหรือไม่อีกด้วย