ปปง. ไล่เช็ค “กองสลากพลัส” เล็งฟันปมเอี่ยวการฟอกเงิน

23 ม.ค. 2566 | 09:12 น.

ปปง. พร้อมไล่เช็ค “กองสลากพลัส”  เล็งเอาผิด เกี่ยวกับการฟอกเงิน หลังเข้าหารือกับ กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ด้านสมชาย แสวงการ ยันทุกหน่วยงานพร้อมเอาผิดกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย

ความคืบหน้าการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ชื่อ “กองสลากพลัส” ล่าสุด คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มีนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธาน ได้เชิญหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาหารือถึงปัญหาการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์

โดยมีผู้บริหารหน่วยงานที่เข้ามาหรือครั้งนี้ ประกอบไปด้วย พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สบค.) และ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รวมทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ภายหลังการประชุม นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยว่า ในกรณีการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะในรายของกองสลากพลัสนั้น ปปง. พร้อมเอาผิด เกี่ยวกับการฟอกเงิน เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน โดยขั้นตอนจากนี้จะดำเนินการกล่าวโทษต่อไป

ด้าน นายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ. สิทธิมนุษยชนฯ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า จากการหารือกับทุกหน่วยงานพร้อมเอาผิดกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ทั้งการขายสลากเกินราคา การโฆษณา การตรวจสอบเส้นทางการเงิน ซึ่งทาง ปปง. แจ้งว้าจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะพบว่า มีการพัวพัน ทั้งพนันออนไลน์ และยาเสพติด รวมถึงการฟอกเงินด้วย

สำหรับการขายสลากเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนดใบละ 80 บาท หลังผลว่ามีการอ้างว่ามีการคิดค่าบริการด้วยนั้น เห็นว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถดำเนินคดีได้ ขณะที่การตรวจสอบของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็ได้เสนอให้ปิดเว็บไซต์ของสลากผ่านออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมายไปแล้วกว่า 15 เว็บไซต์ เหลืออีกเพียงไม่กี่เบเท่านั้น ซึ่งจะมีการดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 มกราคม 2566 นี้ กมธ. สิทธิมนุษยชนฯ สมาชิกวุฒิสภา จะทำหนังสือเชิญผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมสรรพากร และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้ามาหารือต่อไป ส่วนกองสลากพลัส กมธ. ไม่สามารถเชิญมาชี้แจงได้ เพราะเป็นแพลตฟอร์มเอกชน

ส่วนผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การทำธุรกิจของกองสลากพลัส ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสำนักงานสลากฯ และอยากเรียกร้องให้ประชาชนงดการสนับสนุนการซื้อสลากออนไลน์จากแพลตฟอร์มของเอกชน ซึ่งปัจจุบันสำนักงานสลากฯ มีแพลตฟอร์มการขายสลากที่ถูกต้องตามกฎหมายและขายไม่เกินราคาผ่าน แอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยจะขายเพิ่มเป็น 30 ล้านฉบับ ภายในปี 2566 นี้

ด้าน พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการ สคบ. ระบุว่า สคบ. กำลังตรวจสอบด้านโฆษณา ซึ่งสคบ.มีกฎหมายเฉพาะในการดูแลเรื่องนี้ และจะตรวจสอบดูว่าการทำธุรกิจขายสลากออนไลน์นั้นเข้าข่ายเชิญชวนให้คนเล่นการพนันด้วยหรือไม่