คุณมีศักยภาพเพียงพอไหม? ในโลกการทำงานยุคใหม่

04 ม.ค. 2566 | 08:32 น.

อีคอนไทย เผยอัตราการจ้างงานปีใหม่เปราะบาง ท่ามกลางเศรษบกิจถอถอย แนะคนทำงาน เช็คศักยภาพตัวเอง เหมาะกับการทำงานในโลกยุคใหม่หรือไม่ ก่อนอัพเกรดทักษะ แนะพัฒนาตัวเองสู่ 5 ทักษะแบบ Cross-cutting

ผู้สื่อข่าวรายงาน ตลาดแรงงานโลกปี 2023 ที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และยังมีข่าวเรื่องการ Layoff รวมถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่ไม่ขาด ทำให้กระแสข่าวเรื่องThe Great Resignation ที่คนทำงานพร้อมใจกันลาออก หายไป 

 

นิตยสาร Forbes ได้วิเคราะห์ตลาดงานอเมริกาในปี 2023 ไว้ว่า คนทำงานจะเปลี่ยนงานบ่อยๆ ได้ยากขึ้น และข้อเสนอดีๆ ก็จะมีน้อยลง ขณะที่ในประเทศไทยสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เผยว่าอัตราการจ้างงานใหม่จะขยายตัวแบบเปราะบางเพราะทิศทางเศรษฐกิจโลกถดถอย

สิ่งที่คนทำงานควรทำ ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน คือ 

  1. ตัวเราเองมีศักยภาพเพียงพอในโลกการทำงานยุคใหม่หรือไม่ เพราะในปัจจุบันงานรูปแบบเก่าที่คนทำงานคุ้นเคยกำลังถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี พร้อมกับที่มีงานใหม่ๆ เกิดขึ้น ส่งผลให้คนทำงานที่พัฒนาทักษะตอบโจทย์ตลาดแรงงานไม่ทันต้องตกงาน ขณะเดียวกัน ตลาดก็ขาดแคลนคนเข้ามาทำงานตำแหน่งใหม่เหล่านี้ จนเกิดเป็นปัญหาขาดแคลนแรงงานทั่วโลก
  2. สิ่งที่คนทำงานควรทำคือ การพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่บริษัทยังคงต้องการเสมอและเมื่อมีโอกาส ก็ก้าวสู่เส้นทางใหม่ได้ทันที 
  3. ควรพัฒนาทักษะเพื่อตอบโจทย์อนาคต

สำหรับทักษะที่โลกการทำงานอนาคตมองหา รายงานจาก World Economic Forum ได้พูดถึงทักษะสำหรับคนทำงานที่น่าสนใจคือ Cross-cutting skills หรือทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายงาน 

 

ตัวอย่าง 5 ทักษะแบบ Cross-cutting ซึ่งเป็นที่ต้องการสำหรับกลุ่มงานสำหรับโลกยุคใหม่

  • Business Management: ทักษะเฉพาะทางในการดำเนินธุรกิจ การวางกลยุทธ์ การบริหารจัดการ และสภาวะการเป็นผู้นำ ตลอดจนความรู้ความเข้าใจในทีมและองค์กร สามารถนำไปใช้ได้กับกลุ่มงานอย่าง People and Culture และMarketing 
  • Data Science: ทักษะการนำข้อมูลซึ่งเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการตัดสินใจทางธุรกิจ มาวิเคราะห์เชิงลึกและคาดการณ์ความเป็นไปได้เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมถึงสร้างความเชี่ยวชาญในการวางนโยบาย และการบริหารจัดการเทคโลยีดิจิทัลเพื่อรองรับข้อมูลจำนวนมาก ทักษะนี้ใช้ได้กับกลุ่มงานอย่างData and AI และ Product Development
  • Product Marketing:  ทักษะการวางแผนเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าสู่ตลาดและสร้างจุดยืน พร้อมนำเสนอจุดเด่นและเรื่องราวของผลิตภัณฑ์นั้น ทักษะนี้เหมาะกับกลุ่มงานอย่าง Product Development และ Data and AI
  • Digital Marketing: ทักษะการทำการตลาดบนโลกโซเชียล ใช้ได้กับกลุ่มงานอย่างMarketing และ Data and AI
  • Artificial Intelligence: ทักษะด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่เรียนรู้เกี่ยวกับระบบประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งเหมาะกับกลุ่มงานด้าน Data and AI และ Cloud Computing

 

5 ทักษะดังกล่าว ไม่ใช่สิ่งที่เคยเรียนรู้ตอนปริญญาตรี และอีกหลายทักษะ คือ สิ่งที่ต้องอัปเดตเพื่อตอบโจทย์งานใหม่ๆ ในตลาด