เซลส์ฟอร์ซ กางแผนองค์กรยั่งยืน ลดคาร์บอน-สร้างทักษะดิจิทัลบุคลากร 

20 พ.ย. 2565 | 03:22 น.

เซลส์ฟอร์ซ ชูความสำเร็จองค์กร NET ZERO ตั้งแต่ปี 2564 พร้อมเดินหน้าต่อด้วย 6 กลยุทธ์ ไม่สร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมดูแลสังคม จับมือดีป้า สร้างคอร์สออนไลน์เทรนนิ่ง เพิ่มทักษะ สร้างงานสร้างรายได้

“กิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์” รองประธานประจำภูมิภาค และกรรมการผู้จัดการ เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย กล่าวว่า เซลส์ฟอร์ซ มีแนวทางการดำเนินธุรกิจและสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้าทั่วโลก ด้วยค่านิยมหลัก 5 ประการ ได้แก่

 

  •  Trust (ความเชื่อมั่น): ความเชื่อมั่น/ความไว้ใจ เป็นคุณค่าอันดับ #1 ของเซลส์ฟอร์ซ ซึ่งมีการใช้เทคโนโลยี ความโปร่งใส และการเป็นผู้นำด้วยจริยธรรมและความซื่อสัตย์เป็นการช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจ
  • Customer Success (ความสำเร็จของลูกค้า): ให้คุณค่ากับความสำเร็จของลูกค้า โดยเชื่อว่าเซลส์ฟอร์ซจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อลูกค้าประสบความสำเร็จ
  • Innovation (การสร้างนวัตกรรม): ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ปีละสามชิ้นที่ตอบโจทย์กับลูกค้าตามกระแสโลก
  • Equality (ความเท่าเทียม): เชื่อมั่นในการก้าวสู่ความเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน รวมถึงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานสำหรับทุกคน
  • Sustainability (ความยั่งยืน): ความยั่งยืนเป็นค่านิยมใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งนำเข้ามาเป็นแกนหลักของการทำงานเมื่อต้นปี 2565 โดยเซลส์ฟอร์ซต้องการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่เป็นระบบ พร้อมทั้งมุ่งสู่การเป็นผู้นำในการช่วยให้ทุกองค์กรสามารถบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างมีประสิทธิภาพ (Net Zero Carbon Emissions) ซึ่งเซลส์ฟอร์ซ สามารถดำเนินธุรกิจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero emissions) ตั้งแต่ปี 2564

    

เซลส์ฟอร์ซ มี Climate Action Plan 6 เรื่อง ที่นำไปสู่ Net zero emissions คือ

 

  1. ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยใช้พลังงานทดแทน 100% ด้วยการใช้ Carbon Neutral Cloud
  2. ลดการเดินทาง เพราะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดคาร์บอน แต่หากมีการเดินทางจะแท็กว่าทำให้เกิดกคาร์บอนเท่าไร ถ้าลดไม่ได้ก็จะใช้การซื้อคาร์บอนเครดิตมาทดแทน
  3. ปลูกต้นไม้ 100 ล้านต้น ซึ่งขณะนี้ปลูกไปแล้ว 40 ล้านต้น
  4. ให้ความรู้กับพนักงาน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านความยั่งยืน
  5.  Innovation เอาเงินไปสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เอื้อกับความยั่งยืน
  6.  ส่งเสริมและผลักดันกฎระเบียบของภาครัฐ เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจยั่งยืน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้โลกดีขึ้น

    

นอกจากนี้ เซลส์ฟอร์ซยังให้เวลา 1% ของเวลาทำงานทั้งหมดกับพนักงานที่ต้องการไปทำงานกิจกรรมเพื่อสังคม โดยไม่ต้องลางานเป็น voluntaries program ตอนนี้ในไทยมีทำไปแล้ว 900 ชั่วโมง รวมทั้งยังร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) พัฒนาทักษะทางดิจิทัลสำหรับบุคลากรไทยเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ตำแหน่งงานในอนาคต โดยจัดทำเป็นคอร์สออนไลน์เทรนนิ่ง ที่ผู้สนใจสามารถเข้าไปเรียนได้ฟรี โดยผลสำรวจจาก IDC เผยว่า เซลส์ฟอร์ซและพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจในประเทศไทย จะมีส่วนในการสร้างตำแหน่งงานใหม่ถึง 31,200 ตำแหน่ง 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,836 วันที่ 17 - 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565